Quốc tế

Lỗ tới 100.000 USD vì đu đỉnh giá nhà ở Mỹ

Quỳnh Vân 14/12/2023 - 14:44

Giá nhà ở Mỹ tăng đều đặn trong thời kỳ đại dịch nhưng lại quay đầu giảm ở một số thành phố trong năm 2023. Điều này khiến người mua nhà những năm trước giờ có thể lỗ hơn 100.000 USD.

Theo một báo cáo từ cổng tìm kiếm bất động sản Point2, nhiều người mua nhà năm ngoái khi giá tăng vọt hiện đang phải đối mặt với một trở ngại mới: giá trị căn nhà giảm đi đáng kể ngay cả khi lãi suất thế chấp tăng cao.

Sử dụng dữ liệu từ Redfin, Zillow, hệ thống thống kê nhà đăng bán địa phương (MLS) và các công ty môi giới, Point2 nhận thấy rằng việc điều chỉnh giá đang “gây khó khăn” cho chủ sở hữu căn hộ ở 36 thành phố và chủ sở hữu nhà riêng lẻ ở 25 trong số 100 thành phố lớn nhất của Mỹ.

Báo cáo của CoreLogic từ đầu tháng 12 cũng cho thấy 1,1 triệu ngôi nhà ở Mỹ có vốn chủ sở hữu âm, tức giá hiện thấp hơn cả số tiền mà chủ nhà còn đang nợ để mua nó.

80af3913aeaf4157c27484f5d801ac37.jpg
Những chủ sở hữu nhà mới đang bị ảnh hưởng bởi vốn chủ sở hữu âm. Nguồn: Fortune

Giá giảm tập trung về phía Tây

Để tính toán đà mất giá của căn nhà, Point2 đã tìm hiểu sự thay đổi trong mức giá của cả hai loại hình nhà chung cư và nhà ở mặt đất dành cho một gia đình trong quãng thời gian từ tháng 9/2022 đến tháng 9/2023.

Kết quả là các thành phố lớn phía Tây có giá trị giảm mạnh nhất, cụ thể là San Francisco, Oakland, Las Vegas, Colorado Springs, Austin và San Antonio. Chủ nhà ở những thành phố này đã gặp nhiều khó khăn lúc mua vì thị trường quá nóng nhưng giờ thì đang chật vật để bán ra.

Theo phân tích của Point2, khoảng 16 thành phố chứng kiến giá nhà trung bình dành cho một gia đình giảm hơn 10.000 USD, trong khi 9 thành phố khác (bao gồm New York; Long Beach, California và Oklahoma) ghi nhận “mức giảm nhẹ” 1% hoặc 2%. Còn tại 7 thành phố khác, giá nhà dành cho một gia đình không thay đổi.

Giá trị căn nhà sụt giảm báo hiệu tin xấu cho những người đang sở hữu nhà nhưng hầu hết chỉ xảy ra nếu họ sắp bán chúng. Việc mất giá trị căn nhà cùng với lãi suất thế chấp hiện nay còn cao hơn 1 năm trước có thể khiến những chủ nhà "đau đầu".

Dave Flanders, người sáng lập công ty bất động sản HomeVisors Collective cho biết: “Một số thị trường đang trải qua mức giảm đáng kể về giá trị bất động sản, đặc biệt là các thành phố có giá tăng vọt một cách bất thường trong thời kỳ đại dịch”.

Theo Flanders, tình hình này có thể tạo bất lợi cho người bán nếu họ mua ở mức giá cao nhất, nhưng mang lại cơ hội giá hợp lý hơn cho những người muốn mua.

Giá trị nhà thấp liệu có mãi mãi?

Dan Green, Giám đốc công ty thế chấp Homebuyer.com, lưu ý rằng giá nhà chỉ giảm ở “một số thành phố được chọn”. Ngược lại, tốc độ tăng trưởng ở Trung Tây, Đông Bắc và các thị trường có nguồn cung hạn chế khác vẫn ổn định.

“Có rất nhiều nhu cầu về nhà ở bị dồn nén”, ông nói với Fortune. Theo đó, tỷ giá tăng đã đẩy nhiều người mua vào trạng thái chờ đợi. Nên khi giá giảm, nhu cầu sẽ được giải phóng nhiều hơn.

"Kết hợp điều này với lãi suất đang giảm thì khó hình dung là giá nhà sẽ giảm kéo dài trên diện rộng được", ông giải thích.

Người phát ngôn của Point2 nói rằng xu hướng giá nhà bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố gồm mức tồn kho và lãi suất thế chấp khiến việc dự đoán giá trong năm tới trở nên khó khăn.

Dẫu vậy, các chuyên gia đồng ý rằng điều quan trọng là phải hiểu thị trường địa phương nơi bản thân đang muốn mua thay vì dựa vào xu hướng quốc gia. Một lưu ý khác nữa là người bán phải theo dõi tình hình thị trường địa phương để tìm ra thời điểm tốt nhất để đưa nhà của họ ra thị trường nhằm tránh được những tổn thất lớn.

Nhìn sang 2024, giá nhà có thể ổn định khi thị trường tự điều chỉnh sau giai đoạn tăng nhanh trong vài năm qua.

Tuy nhiên, bà Marisa Simonetti, chủ sở hữu quản lý của một công ty bất động sản tại Minneapolis cho rằng ở thời điểm hiện tại, các vấn đề về vốn chủ sở hữu âm sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cách người mua và người bán tiếp cận thị trường.

>> Điều gì khiến giới siêu giàu đổ xô đến Dubai mua nhà?

Các công ty Mỹ gánh thêm nợ, đổ xô mua lại cổ phiếu khi nỗi lo suy thoái giảm dần

CPI Mỹ tháng 11 tăng đúng như dự báo, nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất

Giá nhà ở Trung Quốc giảm sốc để thu hút người mua: Có căn giảm 60.000 USD sau 1 đêm, tặng thêm đủ thứ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-toi-100000-usd-vi-du-dinh-gia-nha-o-my-215540.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lỗ tới 100.000 USD vì đu đỉnh giá nhà ở Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH