Xã hội

Loại cá giá rẻ bèo bán đầy ở chợ Việt vừa tốt cho tim mạch, vừa ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Đại Dương 28/10/2024 11:42

Loại cá này không chỉ thơm ngon mà còn chứa đựng vô vàn dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Cá rô phi là loại cá phổ biến, được bày bán rộng rãi tại các chợ ở Việt Nam với mức giá hợp lý, trung bình từ 40.000 - 60.000 đồng/kg tùy từng khu vực. Loại cá này có thịt dày, thơm ngon và dễ chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Không chỉ như vậy, cá rô phi còn rất giàu dinh dưỡng, có tác dụng ngăn ngừa nhiều bệnh lý như tim mạch, xương khớp và cả ung thư.

loi-ich-suc-khoe-cua-ca-ro-phi_800x400.jpg
Cá rô phi không chỉ thơm ngon mà còn chứa đựng vô vàn dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline, cá rô phi có hàm lượng dinh dưỡng đáng chú ý, đặc biệt là protein. Trong đó, một miếng phi lê cá rô phi nấu chín nặng 87g cung cấp 22,8g protein. So sánh với một số loại cá đắt đỏ hơn và được đánh giá là giàu protein như cá ngừ, cá tuyết thì lượng protein của cá rô phi cao hơn hẳn. Cụ thể, lượng protein trong cùng một trọng lượng của hai loại cá kể trên lần lượt là 16,6g và 19,8g.

Bên cạnh đó, cá rô phi cũng rất giàu các vitamin và khoáng chất như choline, niacin (vitamin B3), vitamin B12, vitamin D, selen, kali và phốt pho. Loại cá này cũng chứa omega-3, một chất béo lành mạnh và có lợi cho cơ thể.

Theo chuyên trang sức khỏe WebMD, các chất dinh dưỡng trong cá rô phi có thể mang lại những lợi ích sức khỏe sau đây:

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Selen là một khoáng chất có rất nhiều trong cá rô phi. Đây là một loại khoáng chất đóng vai trò như một chất chống oxy hóa và có tác dụng gia tăng hoạt động miễn dịch. Selen cũng đã được chứng minh có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt.

ca-chien-2-15489267513481176479497.jpg
Các chất dinh dưỡng trong cá rô phi có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Ảnh: Internet

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Cá rô phi có chứa axit béo omega-3, đây là một loại axit béo có lợi cho sức khỏe tim mạch. Nếu đặt lên bàn cân so sánh với các loại cá béo như cá hồi hay cá thu thì lượng omega-3 trong cá rô phi sẽ không bằng.

Tuy nhiên, cá rô phi vẫn là một sự lựa chọn hợp lý nếu bạn đang muốn bổ sung omega-3 vào chế độ ăn uống thay cho các nguồn protein động vật khác như thịt gà, thịt lợn hoặc thịt bò. Omega-3 đóng vai trò giúp giảm chất béo trung tính, giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim và ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong thành động mạch, từ đó giúp giảm huyết áp. Tất cả các yếu tố này đều có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Giúp xương chắc khỏe hơn

Trong cá rô phi có chứa nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để tạo và duy trì hệ xương chắc khỏe như canxi, vitamin D, magiê, phốt pho. Đáng chú ý, vitamin D cũng giúp duy trì hệ cơ khỏe mạnh, từ đó giúp bảo vệ hệ xương bằng cách duy trì thăng bằng và phòng ngừa té ngã.

Giảm cân

Cá rô phi là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Với hàm lượng calo thấp nhưng lại có hàm lượng protein cao, ăn cá rô phi có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

>> Phát hiện hợp chất trong loại cá được nhiều người Việt yêu thích có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

Loại cá được khen ‘vượt mặt’ cá hồi, hiện rất phổ biến ở Việt Nam

Loại cá ở Việt Nam được ví như ‘nhân sâm dưới nước’, ăn vào bổ thận, gan, có giống quý hiếm lên đến hàng triệu đồng/kg

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/loai-ca-gia-re-beo-ban-day-o-cho-viet-vua-tot-cho-tim-mach-vua-ngan-ngua-ung-thu-hieu-qua-129100.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Loại cá giá rẻ bèo bán đầy ở chợ Việt vừa tốt cho tim mạch, vừa ngăn ngừa ung thư hiệu quả
    POWERED BY ONECMS & INTECH