Xã hội

Loại hạt là ‘viên kim cương tỷ đô’ của Việt Nam được 80 quốc gia săn đón, giúp giảm nguy cơ ung thư, đột quỵ và tiểu đường

Dương Uyển Nhi 17/10/2024 07:28

Loại hạt Việt Nam này đã được xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Loại hạt là “viên kim cương tỷ đô” của Việt Nam

Cà phê là một trong những sản phẩm nông sản chủ lực trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Trong những năm gần đây, mặt hàng này luôn nằm trong top các sản phẩm xuất khẩu mang lại giá trị tỷ đô cho đất nước.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 9/2024, xuất khẩu cà phê đã mang về gần 370 triệu USD. Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 1,12 triệu tấn cà phê, với giá trị đạt 4,37 tỷ USD, tương ứng với mức tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam vượt ngưỡng 4 tỷ USD chỉ sau ba quý.

Loại hạt là ‘viên kim cương tỷ đô’ của Việt Nam được 80 quốc gia săn đón, giúp giảm nguy cơ ung thư, đột quỵ và tiểu đường - ảnh 1
Cà phê là một trong những sản phẩm nông sản chủ lực trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam (Ảnh: Internet)


Yếu tố chính dẫn đến việc xuất khẩu cà phê đạt mốc 4 tỷ USD và thiết lập kỷ lục mới trong năm nay là sự gia tăng đáng kể của giá cà phê xuất khẩu. Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong chín tháng đầu năm 2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam ước đạt 3.897 USD/tấn, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, trong tháng 9 vừa qua, giá cà phê xuất khẩu bình quân ghi nhận ở mức 5.469 USD/tấn, tăng 65% so với tháng 9/2023.

Cà phê Việt Nam đã có mặt tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Trong chín tháng đầu năm, ba thị trường xuất khẩu hàng đầu của nước ta là Đức, Italy và Tây Ban Nha, với kim ngạch lần lượt đạt 607,1 triệu USD, 416,6 triệu USD và 412,6 triệu USD, tương ứng với mức tăng 37,1%, 29,6% và 74,6% so với năm trước. Một số thị trường đáng chú ý khác bao gồm Philippines, Trung Quốc, Indonesia và Malaysia.

Loại hạt là ‘viên kim cương tỷ đô’ của Việt Nam được 80 quốc gia săn đón, giúp giảm nguy cơ ung thư, đột quỵ và tiểu đường - ảnh 2
Cà phê Việt Nam đã có mặt tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu (Ảnh: Internet)


Trong số các loại cà phê xuất khẩu, cà phê Robusta của Việt Nam được ưa chuộng nhất. Việt Nam là nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới và đứng thứ hai về sản lượng xuất khẩu, chỉ sau Brazil. Theo Taste Atlas, một chuyên trang ẩm thực nổi tiếng được gọi là "bản đồ ẩm thực thế giới," cà phê sữa đá Việt Nam, được pha chế từ cà phê Robusta, đứng thứ hai trong danh sách Top 10 thức uống cà phê hàng đầu thế giới.

Những công dụng tuyệt vời của cà phê đối với sức khỏe

Cà phê được coi là "liều thuốc" cho buổi sáng, giúp con người tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Mặc dù chứa nhiều caffeine nhưng loại đồ uống này cũng mang lại một số lợi ích sức khỏe đáng kể.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ

Cà phê có khả năng làm tăng huyết áp, nhưng mức tăng này thường khá nhỏ và không gây ảnh hưởng đáng kể, đặc biệt là đối với những người thường xuyên tiêu thụ cà phê. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch; ngược lại, nó còn có thể giảm nguy cơ, đặc biệt là đột quỵ. Những người có thói quen uống cà phê có nguy cơ mắc đột quỵ thấp hơn tới 20%.

Ngăn ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Hepatology năm 2014 cho thấy việc uống cà phê có thể giảm nguy cơ ung thư gan lên tới 40%. Ngoài ra, một nghiên cứu trong JAMA Internal Medicine năm 2016 khảo sát hơn 500.000 người cho thấy những người tiêu thụ từ 2-4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn khoảng 26% so với những người không uống.

Loại hạt là ‘viên kim cương tỷ đô’ của Việt Nam được 80 quốc gia săn đón, giúp giảm nguy cơ ung thư, đột quỵ và tiểu đường - ảnh 3
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư (Ảnh: The Spruce Eats)


Nghiên cứu trong Journal of the National Cancer Institute năm 2011 cũng phát hiện rằng nam giới uống 6 tách cà phê trở lên mỗi ngày có thể giảm 60% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt tiến triển. Hơn nữa, một phân tích tổng hợp trong British Medical Journal năm 2017 cho thấy tiêu thụ cà phê liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư gan, đại trực tràng và vú. Tuy nhiên, các nghiên cứu vẫn đang tiếp tục, và cần thêm dữ liệu để hiểu rõ hơn về mối quan hệ này.

Chống trầm cảm, cải thiện tâm trạng

Trầm cảm là một rối loạn tâm thần nghiêm trọng có ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của người mắc. Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, một tin vui là cà phê đã được chứng minh có khả năng giúp ngăn ngừa trầm cảm và nâng cao tâm trạng. Một nghiên cứu của Harvard vào năm 2011 cho thấy phụ nữ tiêu thụ 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ phát triển trầm cảm thấp hơn 20% so với những người không uống.

Giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2

Đái tháo đường tuýp 2 hiện đang trở thành một trong những bệnh phổ biến nhất, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn cầu. Bệnh xảy ra do lượng đường trong máu tăng cao, nguyên nhân chủ yếu là kháng insulin hoặc khả năng sản xuất insulin giảm.

Loại hạt là ‘viên kim cương tỷ đô’ của Việt Nam được 80 quốc gia săn đón, giúp giảm nguy cơ ung thư, đột quỵ và tiểu đường - ảnh 4
Những người tiêu thụ cà phê thường xuyên có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2 (Ảnh: Farknot Architect/Adobe Stock)


Điều thú vị là những người tiêu thụ cà phê thường xuyên có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2. Các nghiên cứu quan sát cho thấy rằng những người uống nhiều cà phê có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn từ 23-50%, và trong một số nghiên cứu, mức nguy cơ này thậm chí còn giảm tới 67%.

Phòng ngừa bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ

Bệnh Alzheimer là một trong những bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất và là nguyên nhân chính gây ra chứng mất trí nhớ, đặc biệt ở người cao tuổi trên toàn thế giới.

Hiện nay, bệnh Alzheimer chưa có phương pháp điều trị triệt để. Tuy nhiên, có nhiều biện pháp phòng ngừa có thể áp dụng trước khi bệnh xuất hiện, như thay đổi chế độ ăn uống và duy trì thói quen tập thể dục. Đặc biệt, ít người biết rằng việc uống cà phê cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Một số nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều cà phê có nguy cơ mắc Alzheimer thấp hơn đến 65% so với những người không uống.

Tổng hợp

>> Loại quả ‘quê mùa’ được ví như ‘kho báu’ dinh dưỡng, giúp giảm đường huyết và là thực phẩm chống ung thư tiềm năng

Công dụng đặc biệt khiến loại quả phổ biến ở Việt Nam được 'săn lùng', thu mua với mức giá cao kỷ lục

Loại quả được ví như ‘nhân sâm đỏ’ giúp giảm đường huyết, phòng ngừa ung thư

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/loai-hat-la-vien-kim-cuong-ty-do-cua-viet-nam-duoc-80-quoc-gia-san-don-giup-giam-nguy-co-ung-thu-dot-quy-va-tieu-duong-128363.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại hạt là ‘viên kim cương tỷ đô’ của Việt Nam được 80 quốc gia săn đón, giúp giảm nguy cơ ung thư, đột quỵ và tiểu đường
POWERED BY ONECMS & INTECH