Xã hội

Loại nước dân dã là 'thang thuốc phục mạch' chữa suy nhược cơ thể, thanh nhiệt hiệu quả

Như Ý 01/07/2024 07:05

Dù nước mía chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhưng chúng ta vẫn cần lưu ý một số điều.

Nước mía là một trong những loại đồ uống quen thuộc, được tiêu thụ nhiều vào mùa hè. Đây là loại nước chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể nhưng không nên lạm dụng. Theo quan niệm của Đông y, nước mía được mệnh danh là "thang thuốc phục mạch", chữa suy nhược cơ thể, thanh nhiệt hiệu quả.

Theo nhiều nghiên cứu, đây là loại nước có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư nhờ flavonoid. Hệ tiêu hóa cũng hoạt động trơn tru hơn nếu như chúng ta tiêu thụ nước mía khoa học. Lúc này, nước mía sẽ giúp cân bằng độ pH có trong dạ dày, giúp nâng cao chất lượng tiêu hóa.

Nước mía là thức uống quen thuộc của nhiều người. Ảnh minh họa: Internet

Nước mía là thức uống quen thuộc của nhiều người. Ảnh minh họa: Internet

Thêm 1 tác dụng tuyệt vời mà nước mía mang lên cho sức khỏe con người là chống sâu răng, hôi miệng. Theo bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược TP. HCM, nước mía có chứa rất nhiều khoáng chất khác nhau, nhất là phốt pho và canxi, giúp men răng chắc khỏe hơn. Từ đó, chúng ta có thể ngừa nguy cơ sâu răng, hôi miệng. Sở hữu hàm răng chắc khỏe, sạch sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe tổng thể của mỗi người.

Nước mía cũng được hội chị em trưng dụng hiệu quả vì chứa rất nhiều vitamin C giúp làn da sáng khỏe, đàn hồi tốt. Các loại vitamin có trong nước mía cũng góp phần làm da và tóc ngày càng đẹp hơn.

Nước mía là một trong những loại nước giải khát mùa hè, lại cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng nên nhiều người trưng dụng. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên tiêu thụ loại nước này ở mức độ vừa phải để không gây ra các tác dụng phụ. Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, mỗi người lớn chỉ nên tiêu thụ dưới 240ml nước mía/ngày (gần 2 ly). Nếu chúng ta uống quá nhiều nước mía, lượng đường nạp vào cơ thể quá lớn dễ dẫn đến bệnh tiểu đường, thậm chí là tim mạch.

Ngoài ăn trực tiếp, nhiều người còn ép mía thành nước để tiêu thụ. Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ăn trực tiếp, nhiều người còn ép mía thành nước để tiêu thụ. Ảnh minh họa: Internet

Đối với một số người, nước mía không phải là loại nước nên tiêu thụ vì sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ chỉ ra rằng, những người đang dùng thuốc bổ hay thuốc chống đông máu không nên tiêu thụ nước mía.

Đây là loại nước có tính hàn, vì thế những người có tiền sử tiêu hóa kém, thường xuyên tiêu chảy, lạnh bụng, khó tiêu... thì không nên tiêu thụ. Nếu như uống nước mía thường xuyên, những người này có thể gặp vấn đề nghiêm trọng hơn về tiêu hóa. Vì vậy, để không ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe, những người tỳ vị hư hàn nên bổ sung loại nước khác thay vì nước mía.

Nước mía cũng không phải đồ uống lý tưởng đối với những người phụ nữ đang mang thai. Trong trường hợp sử dụng hợp lý, nước mía vẫn mang đến cho các bà bầu các dưỡng chất cần thiết, có thể bù nước, điện giải. Tuy nhiên, phụ nữ có thai chỉ nên uống dưới 200ml nước mía mỗi ngày để tránh tình trạng lạnh bụng, nôn nao, khó chịu. Không chỉ vậy, những người mắc tiểu đường thai kỳ cũng không nên uống nước mía vì sẽ làm tình trạng tệ hơn.

Mía tốt cho sức khỏe nhưng một số người không nên tiêu thụ. Ảnh minh họa: Internet

Mía tốt cho sức khỏe nhưng một số người không nên tiêu thụ. Ảnh minh họa: Internet

Những người đang mắc bệnh tiểu đường cũng không nên tiêu thụ nước mía quá nhiều để tránh tình trạng bệnh nặng thêm. Người đang mong muốn giảm cân cũng là đối tượng không nên lạm dụng thứ nước này. Khi mua nước mía, chúng ta cũng nên chọn địa điểm uy tín, quen thuộc để đảm bảo chất lượng. Loại nước mía để lâu có thể gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Chỉ khi chúng ta sử dụng 1 cách thông minh, thứ nước này mới có thể phát huy hoàn toàn tác dụng to lớn đối với sức khỏe.

Tổng hợp

>> Loại lá mọc đầy ở Việt Nam là ‘khắc tinh’ của bệnh tiểu đường, giúp bảo vệ gan và tăng cường hệ miễn dịch

Loại nước giá rẻ này là ‘khắc tinh’ của tiểu đường, tốt cho tim mạch và giàu đặc tính chống oxy hoá

Loại nước giá rẻ này là ‘thần dược’ hạ đường huyết, đánh bay cholesterol nhanh chóng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-nuoc-dan-da-la-thang-thuoc-phuc-mach-chua-suy-nhuoc-co-the-thanh-nhiet-hieu-qua-d126159.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại nước dân dã là 'thang thuốc phục mạch' chữa suy nhược cơ thể, thanh nhiệt hiệu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH