Xã hội

Loại quả bán đầy Việt Nam là 'kho chứa sắt', 'thuốc' hạ đường huyết tự nhiên

Như Ý 15/07/2024 08:23

Loại quả này được bán nhiều nhất trong mùa hè với giá bình dân.

Chôm chôm là một trong những loại quả quen thuộc, được bán nhiều ở các khu chợ, siêu thị Việt Nam. Loại quả này có cùi dày màu trắng, vị ngọt thanh và hương thơm tự nhiên. Chúng có vỏ màu đỏ, có nhiều lông nhìn giống như nhím biển. Trên thị trường, chôm chôm được bán với giá bình dân nên nhiều người có thể tìm mua.

Chôm chôm được bán đầy chợ, nhiều gia đình ưa chuộng. Ảnh minh họa: Internet

Chôm chôm được bán đầy chợ, nhiều gia đình ưa chuộng. Ảnh minh họa: Internet

Trong chôm chôm, nước là thành phần dồi dào cùng với nhiều loại vitamin và khoáng chất khác. Trong 1 quả chôm chôm khoảng 9g có chứa 7,02g nước, 0,1g chất xơ, 1,88g tinh bột, 4mg kali, 0,4mg vitamin C... Nhờ những dưỡng chất quan trọng có trong chôm chôm, loại quả này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Kiểm soát đường huyết

Một trong những tác dụng ấn tượng của quả chôm chôm là có thể kiểm soát đường huyết tự nhiên. Vỏ của quả chôm chôm có chứa phenolic - 1 chất có tác dụng giảm mức đường huyết lúc đói. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu điều này trên chuột và nhận về kết luận chôm chôm có thể hỗ trợ phòng bệnh tiểu đường. Theo người xưa, hạt chôm chôm còn từng dùng để làm thuốc trị bệnh huyết áp cao và tiểu đường.

2. Bảo vệ tim mạch

Chúng ta chỉ có thể khỏe mạnh khi sở hữu trái tim khỏe. Tác dụng to lớn khác mà quả chôm chôm mang lại cho sức khỏe chính là bảo vệ tim mạch. Chất xơ có trong loại quả mùa hè này sẽ giảm hấp thụ cholesterol trong ruột, vì vậy làm giảm nồng độ cholesterol xấu LDL trong máu.

Loại quả này xuất hiện nhiều vào mùa hè, giúp giải nhiệt vào ngày nóng nực. Ảnh minh họa: Internet

Loại quả này xuất hiện nhiều vào mùa hè, giúp giải nhiệt vào ngày nóng nực. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ vậy, khoáng chất dồi dào có trong chôm chôm cũng góp phần ổn định huyết áp, ngăn ngừa các bệnh lý khác nhau về tim mạch. Bởi vậy, chúng ta có thể tiêu thụ loại quả này 1 cách khoa học, hợp lý để bảo vệ trái tim khỏe mạnh.

3. Giúp xương khớp chắc khỏe

Người cao tuổi thường đối mặt với các vấn đề về xương khớp, trong đó có tình trạng đau nhức xương, loãng xương, ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống. Chôm chôm là loại quả có chứa hàm lượng phốt pho dồi dào, giúp xương chắc khỏe hơn. Không chỉ vậy, vitamin C có trong chôm chôm cũng chống oxy hóa, ngăn tình trạng loãng xương, đau xương.

4. Ngăn thiếu máu

Chôm chôm được nhiều người ví như "kho chứa sắt" vì hàm lượng chất sắt dồi dào. Nhờ có sự xuất hiện của sắt, cơ thể chúng ta sẽ ngăn được tình trạng thiếu máu, tăng tế bào hồng cầu.

Chôm chôm có vị ngọt, thơm, được bán với giá bình dân. Ảnh minh họa: Internet

Chôm chôm có vị ngọt, thơm, được bán với giá bình dân. Ảnh minh họa: Internet

Đối với những bệnh nhân đang gặp tình trạng thiếu máu, chôm chôm như loại "thuốc" tự nhiên giúp hấp thu sắt tốt hơn, hỗ trợ điều trị thiếu máu. Chôm chôm có thể kiểm soát tình trạng hạ huyết áp, hoa mắt... và sản sinh ra enzyme có lợi cho cơ thể.

5. Chống ung thư

Trong loại quả bán đầy chợ này còn có chứa hoạt chất axit gallic có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây hại cơ thể, từ đó ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả. Các chất chống oxy hóa có ở chôm chôm bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương và chống lại nhiều bệnh lý viêm nhiễm.

Tổng hợp

>> 2.000 cây gỗ quý hiếm được trồng ở vùng đất cách Hà Nội 260km, là 'báu vật' nằm trong nhóm gỗ 'tứ thiết'

Loại quả 'nhân sâm xanh' được mệnh danh là thuốc hạ đường huyết tự nhiên

Loại quả là ‘vua hạ đường huyết’ tự nhiên, lại giúp thanh nhiệt, giải độc gan: Chợ Việt bán đầy

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-qua-ban-day-viet-nam-la-kho-chua-sat-thuoc-ha-duong-huyet-tu-nhien-d127664.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại quả bán đầy Việt Nam là 'kho chứa sắt', 'thuốc' hạ đường huyết tự nhiên
POWERED BY ONECMS & INTECH