Loại quả cực quen ngày Tết có thể tận dụng từ hoa, vỏ đến thịt bởi chứa cả tá lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp

05-02-2024 11:07|Hoàng Giang

Tuy rất quen thuộc dịp Tết nhưng không phải ai cũng biết từ hoa, vỏ đến thịt loại quả này đều ẩn chứa cả “kho báu” lợi ích sức khỏe.

Từ thời xa xưa, mỗi khi Tết đến, bưởi luôn xuất hiện trên bàn thờ để thắp hương bởi sự đẹp mắt, hương thơm ngát và mang đến ý nghĩa của sự đầy đủ và may mắn. Việc trưng cây bưởi trong dịp Tết không chỉ được coi là một thú chơi cây cảnh mà còn làm đẹp không gian và thu hút tài lộc. Bưởi cũng được ưa chuộng làm món quà tặng trong những dịp lễ Tết, không chỉ vì hương vị ngon miệng mà còn vì lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên, đa phần mọi người thường chỉ tập trung vào việc ăn thịt bưởi mà quên mất rằng cả hoa và vỏ của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe.

1. Thịt bưởi

Phần thịt bưởi là phần cùi nước bên trong quả sau khi loại bỏ vỏ, với những tép bưởi mọng nước, đây được coi là phần tinh túy của trái bưởi, chứa đựng nhiều chất dinh dưỡng và mang lại hương vị ngon nhất.

Thịt bưởi không chỉ mang lại lợi ích làm đẹp cho da và tóc mà còn giúp giảm cân. Bưởi có ít calo, giàu chất xơ, nước và dinh dưỡng. Việc tiêu thụ thịt bưởi kích thích sản xuất hormone cholecystokinin, có tác dụng điều hòa chất dịch tiêu hóa và đồng thời là chất ức chế cơn đói. Ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi còn thúc đẩy quá trình tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất, giúp giảm cân nhanh chóng, đốt cháy mỡ thừa ở vùng bụng.

Loại quả cực quen ngày Tết có thể tận dụng từ hoa, vỏ đến thịt bởi chứa cả tá lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp
Thịt bưởi không chỉ mang lại lợi ích làm đẹp cho da và tóc mà còn giúp giảm cân

Ngoài ra, thịt bưởi cũng rất có lợi cho làn da và tóc do nó chứa nhiều vitamin A, C, có khả năng chống oxy hóa cao. Ngoài ra, loại quả này còn giúp duy trì độ ẩm cho da, ngăn chặn tình trạng khô da, mụn trứng cá, nếp nhăn. Bưởi còn hỗ trợ trong việc phục hồi da sau cháy nắng, làm trắng da, ngăn chặn quá trình lão hóa.

Về sức khỏe, thịt bưởi được coi như một “kho tàng” dinh dưỡng. Nó cung cấp chất xơ tốt cho tiêu hóa với hơn 15 loại vitamin và khoáng chất quan trọng. Việc tiêu thụ thường xuyên giúp củng cố hệ miễn dịch, giảm mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần, tăng cường chất lượng giấc ngủ. Các thành phần như flavonoid, quinine và các vitamin khác trong bưởi hỗ trợ giảm sốt, điều trị một số bệnh như sốt rét, lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp, chuột rút chân vào ban đêm.

Chất naringenin trong bưởi giúp kiểm soát đường huyết và tăng cường khả năng nhạy cảm với insulin. Thường xuyên tiêu thụ bưởi cũng có lợi cho mạch máu, giảm huyết áp, hỗ trợ tim mạch. Nước ép bưởi được đánh giá cao trong việc thanh lọc gan và giảm nguy cơ sỏi thận. Những chất oxy hóa như naringenin, limonoids, glucarate còn có tác dụng phòng ngừa một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư vú, tuyến tiền liệt và dạ dày.

2. Vỏ bưởi

Nếu biết về những lợi ích quý giá về làm đẹp và sức khỏe của vỏ bưởi, chắc chắn nhiều người sẽ không bỏ phí chúng nữa.

Về mặt sức khỏe, vỏ bưởi chứa flavonoid, acid ascorbic và carotenoid, những hợp chất quan trọng giúp giảm triệu chứng chống oxi hóa, chống viêm, ngăn chặn sự hình thành xơ vữa trong cơ thể. Chiết xuất ethanolic từ nước vỏ bưởi cũng được biết đến với khả năng cải thiện sức khỏe tổng thể, đặc biệt là hệ miễn dịch.

Loại quả cực quen ngày Tết có thể tận dụng từ hoa, vỏ đến thịt bởi chứa cả tá lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp 1
Vỏ bưởi

Vỏ bưởi không chỉ giúp chữa ho, khản tiếng, giải độc, thanh lọc cơ thể mà còn giảm căng thẳng tinh thần và mệt mỏi, hỗ trợ chất lượng giấc ngủ. Các chất chống oxy hóa trong vỏ bưởi cũng có khả năng tăng cường đề kháng, giúp chống lại các bệnh như hen suyễn, viêm khớp.

Với việc tận dụng đúng cách, vỏ bưởi có thể trở thành một "thần dược" trong lĩnh vực làm đẹp. Đặc biệt là trong việc trị viêm da và cải thiện tình trạng da. Vỏ bưởi có thể ngăn chặn mẩn đỏ, viêm da, cung cấp độ ẩm, giảm mụn trứng cá, làm trắng da bằng vitamin A, C và giảm thâm nám. Ngoài ra, vỏ bưởi giúp chống nắng với chứa lycopene, ngăn chặn tác động của tia cực tím gây ung thư da.

Đặc biệt, vỏ bưởi với hàm lượng tinh dầu lớn có khả năng dưỡng tóc tốt, giúp ngăn chặn rụng tóc, làm cho tóc trở nên óng mượt, mềm mại và khỏe mạnh. Cuối cùng, vitamin C và tinh dầu trong vỏ bưởi cũng là những thành phần hiệu quả trong việc chống hôi miệng.

3. Hoa bưởi

Hoa bưởi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe về cả thể chất và tinh thần mà nhiều người chưa biết cách tận dụng. Thậm chí, nó còn được coi là một loại thuốc quý trong y học cổ truyền.

Loại quả cực quen ngày Tết có thể tận dụng từ hoa, vỏ đến thịt bởi chứa cả tá lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp 2
Hoa bưởi

Chứa lượng tinh dầu lớn, hoa bưởi thường được sử dụng để xông giải cảm. Mùi hương của hoa bưởi có tác dụng tích cực với hệ hô hấp, giúp giải cảm, tạo sự thư giãn, giảm căng thẳng, làm tăng sự tỉnh táo và minh mẫn. Ngoài ra, hoa bưởi còn là một loại thuốc tốt, giúp chữa ho đờm, đau dạ dày, đau đầu do mệt mỏi, thông đại tiện, giải rượu. Chứa hàm lượng vitamin C đáng kể, hoa bưởi còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Việc uống trà hoa bưởi thường xuyên được coi là có thể thúc đẩy quá trình thải độc cơ thể, đặc biệt là đối với gan và thận.

Trong lĩnh vực làm đẹp, tinh dầu có trong hoa bưởi đóng vai trò chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi tác động có hại từ môi trường và tác động của ánh nắng mặt trời, giúp da trở nên trẻ trung hơn. Tinh dầu hoa bưởi, hay tinh dầu bưởi nói chung, còn giúp ngăn chặn tình trạng gàu, rụng tóc, nấm da đầu, kích thích mọc tóc nhờ các thành phần có khả năng sát khuẩn như linalot và nerolidol. Tắm với nước đun có thêm hoa bưởi cũng có thể làm sạch da và giảm mẩn ngứa hiệu quả.

Nguồn: Sohu, Good Morning Health, Kknews

>> Bí quyết để thoải mái ăn đồ ngọt dịp Tết mà không lo tăng đường huyết, dáng vóc vẫn thon gọn

Phát hiện loại quả người Việt thường 'kiêng kỵ' đặt lên bàn thờ ngày Tết lại là thực phẩm người Nhật hay ăn để phòng ung thư

6 loại quả cực tốt cho những người đang điều trị ung thư

Một nghiên cứu quốc tế chỉ ra loại quả quen thuộc trong mâm cơm người Việt là thần dược đánh bại mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-qua-cuc-quen-ngay-tet-co-the-tan-dung-tu-hoa-vo-den-thit-boi-chua-ca-ta-loi-ich-cho-suc-khoe-va-lam-dep-d115984.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại quả cực quen ngày Tết có thể tận dụng từ hoa, vỏ đến thịt bởi chứa cả tá lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp
POWERED BY ONECMS & INTECH