Loại quả vị lạ lẫm xưa rụng đầy đường không ai nhặt, giờ là ‘thứ quý giá’ ở thành phố, nhiều người tìm mua

21-05-2024 17:34|Họa Mi

Loại quả này ngày càng được nhiều người ưa chuộng, nhất là ở thành phố dù hương vị lạ lẫm.

Nhiều loại quả xung quanh chúng ta có thể ăn được, người người ưa chuộng từ xưa tới nay. Quả ô môi cũng là 1 loại thực phẩm như thế. Từ xưa, quả ô môi đã xuất hiện ở rất nhiều nơi, nhất là các tỉnh miền Tây.

Ô môi là cây họ đậu, thân gỗ, có chiều dài từ 10-20m. Cây ô môi thường mọc thẳng, lá thon dài, màu xanh sáng bóng. "Hoa anh đào miền Tây" chính là cái tên mĩ miều người ta đặt cho loại cây này, vì mỗi lần nở hoa lại hồng rực rỡ 1 khoảng trời. Đường phố trồng nhiều cây ô môi cũng trở nên nổi bật, ấn tượng hơn.

loai-qua-xua-rung-day-khong-ai-ngo-ngang-nay-thanh-dac-san-duoc-ua-chuong-o-thanh-pho-huong-vi-la-la-1-1716095968-536-width660height495

Hoa ô môi nở hồng rực rỡ 1 khoảng trời, được nhiều người dân ví là "hoa anh đào miền Tây". Ảnh: Internet

Quả ô môi cũng là một trong những loại quả được nhiều người trưng dụng. Loại quả này dẹt, có hình trụ, dài khoảng 50-60cm. Khi còn non, quả ô môi dài và nhỏ như quả đậu đũa. Khi chín, quả đổi từ màu xanh sáng đen, lớp vỏ cứng cáp hơn nhiều. Nhiều người nhận định trái ô môi giống như quả phượng nhưng tròn hơn 1 chút.

Lý giải về tên gọi của quả này, nhiều người cho rằng ô nghĩa là đen, môi là 1 bộ phận trên gương mặt. Khi ăn quả này, đôi môi chúng ta sẽ chuyển từ hồng sang đen, vì vậy nên gọi là quả ô môi.

an-trai-o-moi-chua-benh-gi-_951603341585

Từng rụng không ai ăn, nay quả ô môi được nhiều người săn lùng. Ảnh: Internet

Khi ăn thử loại quả này, nhiều người bất ngờ về hương vị đặc biệt của nó. Quả ô môi có từng ngăn nhỏ khác nhau, mỗi ô là 1 hạt kèm với phần thịt mỏng và lớp mật màu đen. Khi ăn vào, quả này có vị ngọt nhưng hơi nồng, hăng lạ miệng. Dù bề ngoài của quả này không mấy đẹp mắt nhưng lại được coi là món ăn vặt của rất nhiều người. Chính vị ngọt kèm 1 chút nồng, hăng làm nên nét đặc trưng của quả ô môi, làm người ta ăn 1 lần cũng nhớ mãi.

Không chỉ ăn phần thịt của quả ô môi, hạt ô môi cũng ăn được. Nhiều người tận dụng loại hạt đặc biệt này để làm chè mang lại hương vị thơm ngon. Khi chế biến, chúng ta chỉ cần ngâm hạt ô môi trong nước, đợi lớp vỏ dão ra sẽ tách vỏ bỏ đi, ăn phần hạt. Nấu hạt ô môi với dừa tạo nên loại chè ngọt, bùi hấp dẫn, thanh nhiệt ngày hè.

1395032253-4cao-moi

Không chỉ quả mà hạt ô môi cũng ăn được. Ảnh: Internet

Lá, vỏ thân và hạt của quả ô môi đều được dùng làm dược liệu. Quả ô môi thường được trồng nhiều ở miền Nam nhưng cũng xuất hiện ở nhiều tỉnh miền Bắc. Người dân thường tận dụng loại quả này để ngâm rượu, có tác dụng kích thích tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp.

Theo y học cổ truyền, quả ô môi được dùng để giảm đau, giúp vết thương nhanh lành, nhuận tràng. Theo y học hiện đại, đây lại là loại quả tăng cảm giác thèm ăn, giảm tình trạng khó tiêu, chướng bụng, buồn nôn. Đồng thời, đây cũng là loại quả có thể dùng để sát trùng, hỗ trợ trị các vết thương do rắn, rết cắn.

janeptn-15363123954137343696_11zon

Loại quả này gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Ảnh: Internet

Tháng 10 hàng năm là thời điểm nhiều người thu hoạch quả ô môi chín. Vỏ thân và lá của cây này có thể hái vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tại các khu chợ ở quê, người ta thường bán 25.000-30.000 đồng/bó quả ô môi. Nhiều người dân thành phố thường tìm mua, tiêu thụ loại quả đặc biệt này. Sau khi thu hoạch, người ta thường ăn trực tiếp quả ô môi hoặc ngâm với rượu để uống dần hoặc nấu thành cao giúp nhuận tràng, tăng cường chức năng tiêu hóa.

Tổng hợp

>> Quả bán đầy chợ Việt, giàu vitamin C gấp 3 lần cam lại là ‘kem chống nắng’ tự nhiên, giá rẻ cho mùa hè

Việt Nam có bán loại quả giàu sắt hơn thịt bò, 'bổ tựa nhân sâm' lại hạ đường huyết hiệu quả: Ép thành dầu giá cao nhưng siêu tốt cho sức khỏe

Loại quả ngọt như đường nhưng rất tốt cho người bệnh tiểu đường, giúp chống ung thư, giảm cơn đau suy nhược cơ thể do loãng xương hiệu quả

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-qua-vi-la-lam-xua-rung-day-duong-khong-ai-nhat-gio-la-thu-quy-gia-o-thanh-pho-nhieu-nguoi-tim-mua-d123237.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại quả vị lạ lẫm xưa rụng đầy đường không ai nhặt, giờ là ‘thứ quý giá’ ở thành phố, nhiều người tìm mua
POWERED BY ONECMS & INTECH