Loạt sai phạm tại dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài

26-04-2022 14:12|Kiều An

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa ban hành Kết luận thanh tra tại Ban quản lý dự án Thăng Long và Bộ Giao thông vận tải trong công tác quản lý đầu tư xây dựng của dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Dự án đường băng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA Thăng Long là đơn vị quản lý dự án với tổng mức đầu tư hơn 2.031 tỷ đồng. Trong kết luận đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án.

Tăng giá gói thầu lên 14 tỷ đồng

Theo kết luận thanh tra, trong hồ sơ pháp lý chuẩn bị dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi đã không có nội dung “Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được áp dụng và kết quả khảo sát xây dựng để lập thiết kế cơ sở”  và hồ sơ đã vi phạm Luật Xây dựng số 50/2014.

Bên cạnh đó, hồ sơ cũng không phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi để xem xét quyết định đầu tư xây dựng.

Về công tác thẩm tra, thẩm định, tạm duyệt dự toán gói thầu xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện còn một số sai sót làm tăng giá trị dự toán gói thầu hơn 14 tỷ đồng.

Kết luận của thanh tra cũng chỉ rõ, trong quá trình lập dự án, Ban Quản lý Dự Án Thăng Long đã rà soát và thuê tư vấn xây dựng định mức đối với một số công việc xây dựng chưa có trong hệ thống mà đã được ban hành. Tuy nhiên, một số công việc xây dựng chưa có định mức được ban hành như bơm hút nhựa đường lỏng từ bể vào xe bồn, vận chuyển nhựa đường lỏng bằng xe bồn, đục tẩy bề mặt bê tông xi măng, đục tẩy khe bê tông nhựa bằng thủ công… thì chủ đầu tư không tổ chức lập định mức dự án mới để làm cơ sở quản lý chi phí đầu tư xây dựng là vi phạm Nghị định 68/2019.

Không thí nghiệm với nhiều vật liệu

Về hồ sơ quản lý chất lượng xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều sai phạm. Cụ thể, vật liệu xây dựng như cát, đá dăm, sỏi đều không có giấy chứng nhận hợp quy, giấy công bố hợp quy và thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy của Sở Xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh.

Nhà thầu đã không thực hiện hàng loạt thí nghiệm đối với vật liệu gỗ , vật liệu Mastic chèn khe, vật liệu thanh chèn khe (Backer Rod), vật liệu tấm che khe dãn.

Nhà thầu cũng không dùng các thí nghiệm để kiểm tra chất lượng vật liệu đưa vào sử dụng trong hạng mục lắp đặt thiết bị đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn theo Đề cương thí nghiệm.

Sai phạm trong mua bảo hiểm

Đối với việc mua bảo hiểm cũng đã xảy ra không ít vi phạm, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC đã mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp với số tiền là 5 tỷ đồng và nhỏ hơn giá trị hợp đồng tư vấn (hơn 23 tỷ đồng)

Điều này đã vi phạm Nghị định 119/2015.

Về thời gian mua bảo hiểm công trình, dự án có thời gian khởi công vào ngày 29/6/2020. Ban QLDA Thăng Long ký hợp đồng bảo hiểm với Liên danh Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội – Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện về việc bảo hiểm công trình đối với dự án Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ngày 6/8/2020.

Tại dự án, Ban QLDA Thăng Long cũng không mua bảo hiểm cho phần thiết bị.

Về việc mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường, các nhà thầu thi công đã mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường mức từ 20 triệu đồng/người/vụ đến dưới 100 triệu đồng/người/vụ, nhỏ hơn hạn mức theo quy định là 100 triệu đồng/người/vụ. Vi phạm quy định tại Nghị định 119/2015.

Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai - Quảng Ninh nối với Trung Quốc

Đại biểu lo lắng về thời gian di chuyển của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ GTVT nói gì?

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-sai-pham-tai-du-an-cai-tao-nang-cap-duong-bang-san-bay-noi-bai-125275.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Loạt sai phạm tại dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài
    POWERED BY ONECMS & INTECH