Loạt tỉnh Tây Nguyên xin bố trí lại hàng nghìn tỷ đồng vì tiền từng ‘tiêu không hết’

09-06-2024 14:08|Thảo Đan

Các tỉnh Tây Nguyên mới đây đã có kiến nghị bố trí lại hàng nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công của năm 2023.

Ngày 8/6, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã có công văn gửi UBND tỉnh kiến nghị Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng Chính phủ bố trí lại hơn 301 tỷ đồng vốn đầu tư công vì không giải ngân hết trong năm 2023, bị hủy dự toán do không được Trung ương cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2024.

Cụ thể, dự án chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 có tổng mức đầu tư 330 tỷ đồng, trong đó, nguồn ngân sách Trung ương 317 tỷ đồng, còn lại của địa phương.

Tỉnh Đắk Lắk xác định, có 4 nội dung cơ bản là phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động các cơ quan Nhà nước; phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách số; phát triển đô thị thông minh.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 chỉ số chuyển đổi số của tỉnh sẽ trong nhóm 20/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT tỉnh Đắk Lắk, năm 2023, kế hoạch của Trung ương bố trí 100 tỷ đồng cho dự án chuyển đổi số, tuy nhiên, địa phương chỉ giải ngân được hơn 2 tỷ đồng; còn lại gần 98 tỷ đồng “tiêu không hết”, không được Trung ương đồng ý kéo dài kế hoạch vốn sang năm 2024.

Ngoài ra, tỉnh Đắk Lắk còn kiến nghị được bố trí lại hơn 200 tỷ đồng ở 8 dự án khác, trong đó, có một dự án sử dụng 39 tỷ đồng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á – ADB.

Việc bố trí lại nguồn vốn không giải ngân hết của năm 2023 cho năm 2024 để tiếp tục triển khai, theo UBND, là rất cấp thiết.

TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

>> ‘Đà Lạt thứ hai’ của Tây Nguyên sắp được ‘lột xác’ thành điểm nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế

Tương tự, thông tin từ UBND tỉnh Gia Lai, tỉnh đã có văn bản đề xuất Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính lý do kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2023 sang năm 2024 đối với 7 dự án, tổng vốn gần 79 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua xem xét, Bộ KH&ĐT chỉ thống nhất kéo dài một dự án, với số vốn gần 11 tỷ đồng là dự án đường giao thông kết nối các xã Ia Mlah, Phú Cần và thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa.

6 dự án còn lại, không được cơ quan Trung ương đồng ý gồm: Dự án bảo vệ và phát triển rừng hơn 21 tỷ đồng; dự án đầu tư phát triển rừng bền vững Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng cho lực lượng kiểm lâm, năng lực quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai với số vốn gần 19 tỷ đồng; dự án đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ đường Trường Chinh - Lê Thánh Tôn), TP. Pleiku với số vốn hơn 21 tỷ đồng…

Đại diện Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai, cho biết lý do bị không giải ngân hết nguồn vốn của năm 2023 một phần là do địa phương chậm giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến việc không giải ngân hết trong năm 2023, không được Trung ương cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2024, ở các tỉnh Tây Nguyên còn có Lâm Đồng với số vốn hơn 670 tỷ đồng; Đắk Nông hơn 8,2 tỷ đồng; Kon Tum hơn 161 tỷ đồng...

>> Dự án khu đô thị hơn 3.200 tỷ tại Trà Vinh 'về tay' liên danh bất động sản Hà Nội

Lộ diện doanh nghiệp muốn làm 2 dự án nguồn điện 1.800 tỷ đồng tại Quảng Ngãi

Điện lực miền Bắc đầu tư 310 tỷ nâng cấp điện lưới của địa phương vừa gia nhập câu lạc bộ tỷ USD vốn FDI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-tinh-tay-nguyen-xin-bo-tri-lai-hang-nghin-ty-dong-vi-tien-tung-tieu-khong-het-237959.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loạt tỉnh Tây Nguyên xin bố trí lại hàng nghìn tỷ đồng vì tiền từng ‘tiêu không hết’
POWERED BY ONECMS & INTECH