Lời cổ nhân ‘Nạn ở miệng, ốm ở chân’, người khôn ngoan muốn sống thọ phải bỏ ngay 5 thói quen ‘bòn rút’ tuổi thọ

26-04-2024 19:10|Họa Mi

Những người khôn ngoan sẽ không vướng phải 5 thói quen sai lầm này vì chúng là thứ "bòn rút" sức khỏe, làm bạn khó sống thọ.

Muốn sống thọ, mỗi người cần phải chú ý tới sức khỏe của bản thân, tránh duy trì những thói quen có hại cho sức khỏe. Cổ nhân thường có câu: "Nạn ở miệng, ốm ở chân" với ý cảnh báo các dấu hiệu bệnh tật từ 2 vị trí này mà ra. Vậy câu nói này liệu có ý nghĩa sâu xa thế nào?

"Nạn ở miệng"

Bỏ ăn sáng:

Một trong những nạn xuất phát từ việc chính là thói quen không ăn sáng. Nhiều người nhịn hẳn bữa sáng, chỉ ăn trưa và tối nhưng không biết đây là thói quen tác động vô cùng tiêu cực tới sức khỏe. Khi nhịn ăn sáng lâu ngày, bạn có thể mắc các bệnh lý về dạ dày, giảm khả năng miễn dịch, sức đề kháng kém.

20160106121927-ansang2

Bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng là thứ ai cũng nên nạp vào cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ vậy, theo nghiên cứu từ tạp chí Jama của Hiệp hội Y học Mỹ, người không ăn sáng có nguy cơ đau tim cao gấp 27% những người có thói quen này. Thậm chí, người bỏ bữa sáng còn có nguy cơ tử vong do bị tim cao hơn 87%. Bởi vậy, dù bận rộn chúng ta cũng nên duy trì thói quen ăn sáng đầy đủ dưỡng chất để tự bảo vệ mình.

Lười uống nước:

Uống ít nước cũng là thói quen mà nhiều người mắc phải. Thường chúng ta sẽ đợi tới tận lúc cơ thể cảm thấy khát mới chịu uống nước. Vì vậy chúng ta không chắc chắn việc mình uống đủ lượng nước cần thiết hay không. Mỗi ngày, chúng ta nên uống ít nhất 8 ly nước, chia đều vào các khung thời gian khác nhau và không để tới lúc khát mới uống.

Nếu duy trì thói quen lười uống nước lâu ngày, hệ tiêu hóa của bạn sẽ có vấn đề. Bạn dễ gặp phải tình trạng táo bón, chuột rút, dạ dày và các bệnh về thận.

Thường xuyên hút thuốc, uống rượu:

Sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu như chế độ ăn uống không lành mạnh, tiêu thụ nhiều chất kích thích. Khi sử dụng rượu bia, thuốc lá trong thời gian dài, con người có thể mắc các căn bệnh về phổi, gan, thậm chí là ung thư. Đây đều là những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể, "bòn rút" sức khỏe thậm chí là tuổi thọ của bạn.

Ăn quá nhanh:

Nhiều người có thói quen ăn quá nhanh mà không biết đây cũng là thứ tác động tiêu cực tới cơ thể mình. Khi tiêu thụ đồ ăn quá nhanh, cơ thể không tiết hormone thông báo lên não rằng dạ dày đã đầy. Vì thế, bạn có nguy cơ tăng cân, béo phì và có thể là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, đột quỵ.

An_cham_11zon

Để sống khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, chúng ta không nên ăn quá nhanh. Ảnh minh họa: Internet

Ăn quá nhanh cũng tạo nhiều áp lực lên dạ dày và hệ tiêu hóa nói chung có thể làm chúng suy giảm chức năng, gây nên các bệnh lý khác nhau. Chúng ta nên duy trì thời gian ăn khoảng 20-30 phút và cần ăn chậm, nhai kỹ.

"Ốm ở chân"

Bên cạnh nạn ở miệng, thói quen lười tập thể dục cũng khiến nhiều người phải đối mặt với nhiều bệnh tật. Không chỉ khiến cơ thể uể oải, việc lười vận động còn khiến cơ thể gia tăng nguy cơ béo phì, tim mạch, đột quỵ... Theo nhiều nghiên cứu, khi chúng ta vận động, các cơ, xương, khớp sẽ được hoạt động tích cực. Nhờ đó, chúng ta có thể tăng cường sức mạnh cơ bắp, làm xương khớp dẻo dai hơn.

body-weight-exercises-iglj-9744_11zon

Thói quen này nên được duy trì để tăng cường sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ vậy, nhiều người còn đẩy lùi được nguy cơ bệnh tật nhờ việc tập thể dục thể thao đều đặn. Chúng ta cũng có thể giảm bớt được căng thẳng, duy trì trạng thái tinh thần thoải mái, tăng cường trí não, giảm nguy cơ đột quỵ... khi duy trì được thói quen này.

>> Người ngoài 60 tuổi cơ thể không gặp 4 'tín hiệu' này chứng tỏ sức khỏe vô biên, tương lai sống thọ

Dấu hiệu chỉ người tuổi thọ ngắn thường xuất hiện ở 3 chỗ: Sau 60 tuổi nên bổ sung 2 thứ này để cơ thể thải độc, sống thọ hơn

Loại rau rẻ bèo này lại là bí quyết ‘sống thọ’ của người Nhật, chợ Việt sẵn nhiều, nên bổ sung càng sớm càng tốt

Người ngoài 60 tuổi cơ thể không gặp 4 'tín hiệu' này chứng tỏ sức khỏe vô biên, tương lai sống thọ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loi-co-nhan-nan-o-mieng-om-o-chan-nguoi-khon-ngoan-muon-song-tho-phai-bo-ngay-5-thoi-quen-bon-rut-tuoi-tho-d121440.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lời cổ nhân ‘Nạn ở miệng, ốm ở chân’, người khôn ngoan muốn sống thọ phải bỏ ngay 5 thói quen ‘bòn rút’ tuổi thọ
POWERED BY ONECMS & INTECH