Lợi ích bất ngờ từ giấc ngủ trưa mà nhiều người bỏ lỡ

06-02-2024 10:47|Nhật Linh

Một giấc ngủ trưa với khoảng thời gian phù hợp sẽ đem lại lợi ích bất ngờ cho sức khỏe, là liều thuốc cho buổi chiều học tập và làm việc hiệu quả.

Ngủ trưa là thói quen nghỉ ngơi quan trọng với cơ thể con người. Tuy nhiên, không ít người bỏ qua những tác dụng ngủ trưa trong thời gian dài khiến cho hiệu quả làm việc cũng như sức khỏe bị ảnh hưởng.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, khi con người bước sang tuổi 40, bộ não giảm khoảng 5% kích thước và trọng lượng sau mỗi thập kỷ tiếp theo. Kể từ độ tuổi 70, tốc độ lão hóa nhanh hơn nữa, khiến chức năng nhận thức kém. Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Sleep Health chỉ ra rằng những giấc ngủ ngắn buổi trưa có thể giảm thiểu tình trạng này.

Người thường xuyên ngủ trưa thường trẻ hơn người không có thói quen này từ 2,6 đến 6,5 năm về mặt sinh học của não bộ. Tiến sĩ Victoria Garfield, tác giả nghiên cứu, nhận định: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy, đối với một số người, giấc ngủ ngắn ban ngày giúp bảo vệ sức khỏe não bộ khi già đi".

Người thường xuyên ngủ trưa thường trẻ hơn người không có thói quen này từ 2,6 đến 6,5 năm về mặt sinh học của não bộ

Người thường xuyên ngủ trưa thường trẻ hơn người không có thói quen này từ 2,6 đến 6,5 năm về mặt sinh học của não bộ

Đội ngũ nghiên cứu từ Đại học College London và Đại học Cộng hòa Uruguay đã tiến hành phân tích về tình trạng sức khỏe và chức năng nhận thức của những người thường xuyên ngủ trưa so với những người không có thói quen này.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã áp dụng phương pháp ngẫu nhiên hóa Mendel (sử dụng thông tin di truyền để tìm ra sự ảnh hưởng của một yếu tố lên một yếu tố khác).

Nghiên cứu cho thấy ngủ trưa có thể là nguyên nhân trực tiếp khiến tổng thể tích não bộ lớn hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chỉ ra điểm hạn chế của nghiên cứu. Các tình nguyện viên đều là người châu Âu, da trắng. Như vậy, kết quả này có thể chưa đúng với các chủng tộc khác.

Bạn nên hình thành thói quen ngủ trưa cho bản thân để nhận được những lợi ích vàng cho cơ thể

Bạn nên hình thành thói quen ngủ trưa cho bản thân để nhận được những lợi ích vàng cho cơ thể

Theo Sleep Foundation, ngủ trưa từ 20 đến 30 phút làm tăng sự tỉnh táo, cải thiện tâm trạng và trí nhớ, đồng thời giảm căng thẳng và tránh uể oải. Nhiều chuyên gia thậm chí cho biết ngủ trưa có thể khiến bạn trở thành nhân viên tốt hoặc bậc cha mẹ tốt hơn.

Một kết quả nghiên cứu y học của Tây Ban Nha cũng chứng minh thêm về quan điểm này: Ngủ trưa 30 phút mỗi ngày có thể khiến quá trình tiết hormone trong cơ thể con người cân bằng hơn, tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch cũng có thể giảm 30%. Ngoài ra, ngủ trưa còn có thể làm giảm huyết áp. Vì vậy, bạn nên hình thành thói quen ngủ trưa cho bản thân để nhận được những lợi ích vàng cho cơ thể.

>> 5 loại nước uống trước khi đi ngủ vừa giúp tan mỡ lại ngủ ngon hơn

Tác dụng của ngủ trưa tới não

3 thứ tuyệt đối không nên đặt trong phòng ngủ bởi không khác gì ‘thuốc độc’ cho giấc ngủ

Loại hạt xuất hiện thường xuyên trong khay bánh kẹo ngày Tết: 'Cứu tinh' cho người giảm cân, cải thiện giấc ngủ và giảm đường huyết hiệu quả

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loi-ich-bat-ngo-tu-giac-ngu-trua-ma-nhieu-nguoi-bo-lo-d116031.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lợi ích bất ngờ từ giấc ngủ trưa mà nhiều người bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS & INTECH