Lợi nhuận quý 2/2023 của hai “ông lớn” phân bón DPM và DCM sẽ chạm đáy

07-06-2023 09:51|Lan Phương

Giá urê hiện đã giảm 30% so với đầu năm và vẫn có thể giảm trong các quý tới, sẽ tác động mạnh đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp phân bón như DPM, DCM.

Tại báo cáo cập nhật triển vọng của ngành phân bón trong năm 2023, SSI Research dự phóng lợi nhuận năm 2023 của Đạm Phú Mỹ (DPM) sẽ giảm xuống 1.228 tỷ đồng, tương ứng giảm 78% so với cùng kỳ; Đạm Cà Mau (DCM) giảm 73% về 1.178 tỷ đồng. Trong đó, quý 2 được ước tính có kết quả thấp hơn quý 1 và đây có thể là mức lợi nhuận thấp nhất nếu xét về giá trị tuyệt đối.

Hiện tại, giá urê đã giảm 30% so với đầu năm. Các chuyên gia cho rằng giá mặt hàng này vẫn có thể giảm trong các quý tới, mặc dù với tốc độ chậm hơn nhiều so với quý 1/2023.

Theo báo cáo, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá urê. Thứ nhất, giá nguyên liệu đầu vào (dầu/khí/than) có thể vẫn ở mức thấp. Sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt tự nhiên và dầu mỏ của Nga đã giảm bớt khi khối này khai thác các nguồn năng lượng khác.

Đối với than đá, Trung Quốc (nước sản xuất và tiêu thụ than lớn nhất) sẽ tiếp tục tăng sản lượng than trong những tháng tới để đáp ứng nhu cầu còn thiếu từ các nhà máy nhiệt điện, qua đó giúp giá than đi xuống.

Thứ hai là nhu cầu urê, chuyên gia cho rằng sức tiêu thụ có thể vẫn yếu trong suốt cả năm 2023 do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và sự điều chỉnh giá của các mặt hàng nông sản. Hiện tượng El Nino sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động trồng trọt ở Đông Nam Á, Australia và Nam Phi.

Thứ ba, Trung Quốc nới lỏng hạn chế xuất khẩu sẽ gây áp lực giảm giá urê trên toàn cầu khi sản lượng tăng cao.

Đồng thời, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây đã kiến nghị các doanh nghiệp sản xuất urê cắt giảm sản lượng để tiết kiệm khí tự nhiên cho các nhà máy điện.

Lợi nhuận quý 2/2023 của hai “ông lớn” phân bón DPM và DCM sẽ chạm đáy
SSI dự phóng lợi nhuận giai đoạn 2023-2024 của DPM và DCM

Với tình hình xuất khẩu urê kém, chuyên gia cho rằng các công ty sản xuất phân bón có thể giảm sản lượng sản xuất để giúp hạn chế tình trạng thiếu điện. Do đó, sản lượng tiêu thụ urê của Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau sẽ giảm lần lượt 12% và 8% so với cùng kỳ trong năm 2023.

SSI cho rằng lợi nhuận của DPM có thể hồi phục trong năm 2024 trong DCM sẽ bật tăng mạnh mẽ nhờ sản lượng tiêu thụ urê phục hồi và chi phí khấu hao giảm. Năm sau, giá urê có thể vẫn giảm ở mức 5%, nhưng đà giảm có phần thu hẹp hơn so với năm 2023.

EVN đưa hai ông lớn ngành phân bón Đạm Phú Mỹ (DPM), Đạm Cà Mau (DCM) vào thế khó?

Đạm Phú Mỹ (DPM): Lãi quý 1/2023 “bốc hơi” 87%, EPS từ 5.391 xuống còn 665 đồng/cp

Bài thuộc chủ đề Kết quả kinh doanh quý 2/2023
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loi-nhuan-quy-22023-cua-hai-ong-lon-phan-bon-dpm-va-dcm-se-cham-day-186656.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lợi nhuận quý 2/2023 của hai “ông lớn” phân bón DPM và DCM sẽ chạm đáy
POWERED BY ONECMS & INTECH