Long Thành sẽ là đô thị sân bay đầu tiên của Việt Nam
Khu vực đô thị sân bay và vùng phụ cận sẽ có tổng diện tích hơn 57.000ha, bao gồm huyện Long Thành cùng các xã lân cận thuộc huyện Thống Nhất và Cẩm Mỹ.
Cuối tháng 2/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045. Quy hoạch này bao phủ toàn bộ diện tích hơn 430km2 của huyện Long Thành, với mục tiêu xây dựng một đô thị hiện đại, đồng bộ và phù hợp với các quy hoạch quốc gia, vùng Đông Nam Bộ và quy hoạch tỉnh.
Quy hoạch chung đô thị Long Thành tập trung khai thác hiệu quả điều kiện tự nhiên, hệ sinh thái đặc trưng và lợi thế từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật quốc gia và vùng trong khu vực cũng sẽ được tận dụng để phát triển không gian đô thị và các khu chức năng, nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất đai.
Định hướng phát triển của đô thị Long Thành bao gồm việc gắn kết chặt chẽ với sân bay Long Thành, tạo thành cửa ngõ quốc gia kết nối quốc tế. Đây sẽ là trung tâm dịch vụ hậu cần hỗ trợ sân bay, logistics, công nghiệp đa ngành và công nghệ cao, đóng vai trò quan trọng trong khu vực Đông Nam Bộ.
Để đảm bảo phát triển bền vững, đô thị Long Thành được quy hoạch với mô hình không gian phù hợp, tận dụng các tuyến cao tốc, đường sắt đô thị và liên kết với các đô thị khác trong tỉnh Đồng Nai. Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, ông Hồ Văn Hà chia sẻ rằng đây sẽ là mô hình đô thị sân bay đầu tiên tại Việt Nam. Khu vực đô thị sân bay và vùng phụ cận sẽ có tổng diện tích hơn 57.000ha, bao gồm huyện Long Thành cùng các xã lân cận thuộc huyện Thống Nhất và Cẩm Mỹ.
>> Đã huy động đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành
Long Thành sẽ là đô thị sân bay đầu tiên của Việt Nam |
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành đồ án quy hoạch chung đô thị Long Thành trong tháng 6/2025 để trình Bộ Xây dựng thẩm định. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh sẽ triển khai quy hoạch phân khu đô thị, dự kiến hoàn thành trước tháng 6/2026, đồng bộ với thời điểm Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động.
Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thông qua nghị quyết về việc đầu tư xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành với hai đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ. Công suất dự kiến đạt 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 336.630 tỷ đồng, với thời hạn hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất vào ngày 31/12/2026.
Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tiến độ xây dựng các hạng mục đang diễn ra tích cực. Tháp không lưu đã hoàn thành phần cất nóc, nhà ga hành khách đạt 25% giá trị hợp đồng và dự kiến hoàn thiện trước tháng 12/2025. Các công trình đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ vượt tiến độ khoảng 3 tháng so với kế hoạch.
Chính phủ cũng đồng ý điều chỉnh việc xây dựng đường băng số 3 ở phía bắc sân bay ngay trong giai đoạn 1. Quyết định này nhằm đảm bảo sân bay có thể khai thác hai đường băng đồng thời, giảm phụ thuộc vào sân bay Tân Sơn Nhất khi có sự cố hoặc sửa chữa. Phương án này không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án và giúp tối ưu hóa khai thác hạ tầng.
Sân bay Long Thành, với quy mô 5.000ha, khi hoàn thành không chỉ là cảng hàng không quốc tế mà còn là động lực phát triển kinh tế, đô thị và kết nối vùng của cả khu vực Đông Nam Bộ, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.
>> Đồng Nai chi 1.400 tỷ đồng mở thêm tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành
Hà Tĩnh liên tiếp có 'tin vui', sắp đón thành phố thứ hai
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD được thông qua: Nguồn vốn sẽ bố trí ra sao?