Luật Dược sửa đổi chính thức được thông qua: Cơ hội lớn cho FPT Retail (FRT) bứt phá
Thị trường bán thuốc online với quy mô 107,9 triệu USD vào năm 2023 và tốc độ tăng trưởng kép hằng năm ở mức 15,8% trong giai đoạn 2024-2029 sẽ là “mảnh đất màu mỡ” mới cho FPT Retail (FRT).
Ngày 21/11/2024, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Một trong những chính sách mới được Luật sửa đổi quy định là cho phép loại hình kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử trên sàn giao dịch thương mại điện tử và luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Chính sách mới quy định, việc bán lẻ thuốc online chỉ được áp dụng với thuốc không kê đơn (OTC), trừ trường hợp cách ly y tế khi có bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A thì được bán thuốc kê đơn (ETC).
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược với tỷ lệ tán thành cao |
Theo báo cáo của Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), thị trường bán thuốc online được ước tính đạt quy mô 107,9 triệu USD vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) ở mức 15,8% trong giai đoạn 2024 – 2029.
Đây là một thị trường tiềm năng nhờ những lợi thế như tỷ lệ người dùng internet cao, đạt 78,1% dân số vào năm 2023, cao hơn 2,5% so với mức trung bình của Đông Nam Á. Với chiến lược phát triển hạ tầng số, tỷ lệ này được dự báo tăng lên 98% vào năm 2029, tạo điều kiện thuận lợi để thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.
Ngoài ra, sự tiện lợi trong việc lựa chọn đa dạng các mặt hàng dược phẩm cũng như tiết kiệm thời gian di chuyển với dịch vụ giao hàng tận nhà cũng là điểm cộng của thị trường này. Theo KBSV khảo sát, các chuỗi dược phẩm lớn đã triển khai bán thuốc OTC trên website/app với nhiều chương trình khuyến mãi để gia tăng thị phần còn với các loại thuốc ETC sẽ được yêu cầu gửi đơn thuốc và có sự tư vấn của dược sĩ sau đó mới tiến hành bán hàng.
Quy mô thị trường bán lẻ dược phẩm online |
Trong số các doanh nghiệp, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang nổi lên như một đối thủ đáng gờm với chiến lược tập trung mạnh vào mảng thuốc online. Những lợi thế cạnh tranh của Long Châu bao gồm danh mục sản phẩm đa dạng nhất thị trường với khoảng 7.300 sản phẩm, tích hợp công nghệ AI để nâng cao trải nghiệm người dùng như nhận diện toa thuốc, thiết lập lịch uống và nhắc nhở theo liệu trình điều trị.
Ngoài ra, Long Châu còn tận dụng lợi thế hệ sinh thái của FPT để tích hợp các dịch vụ tiện ích trên cùng nền tảng, tạo trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.
Theo KBSV, Long Châu có thể tập trung phát triển thị trường thuốc online trong thời gian tới nhờ độ phủ hiệu thuốc rộng khắp các tỉnh thành. Việc từng bước mở bán thuốc ETC online cũng được đề xuất, đặc biệt khi các nhà thuốc trực tuyến đáp ứng đủ điều kiện chuyên môn và có khả năng quản lý đơn thuốc từ xa.
Cơ cấu doanh thu online của FRT |
KBSV dự báo, trong năm 2024, FPT Retail (FRT) – công ty mẹ của Long Châu có thể đạt doanh thu 39.838 tỷ đồng (+24% YoY) và lợi nhuận sau thuế 435 tỷ đồng, so với khoản lỗ 329 tỷ đồng năm trước. Đến năm 2025, doanh thu và lợi nhuận dự kiến tăng lần lượt 19% và 70,6%, đạt 47.422 tỷ và 742 tỷ đồng, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của chuỗi nhà thuốc Long Châu.
>> 95% người Việt chi nhiều hơn cho sức khỏe, doanh nghiệp ICT dần chiếm lĩnh mảng thuốc bán lẻ