Mạng 5G nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu chợ nổi tiếng Barcelona

11-10-2023 14:35|Thế Vinh

Mạng 5G giúp khách du lịch nâng cao trải nghiệm tại La Boqueria, khu chợ ẩm thực nổi tiếng của Barcelona trên đường La Rambla.

Công nghệ này được tài trợ bởi Bộ Kinh tế và Chuyển đổi Kỹ thuật số Tây Ban Nha cùng nhóm 8 công ty, do Cellnex Telecom đứng đầu, cho phép người mua hàng sử dụng ứng dụng cài đặt trên thiết bị đeo thực tế tăng cường (AR), tiếp cận các thông tin đầy đủ về xuất xứ và quy trình sản xuất sản phẩm tại các quầy chợ.

Cuộc thử nghiệm chợ La Boqueria, tiến hành vào năm 2022, là một trong những dự án được công chúng tiếp cận nhiều nhất trên toàn khu vực, như một phần của sáng kiến 5G Catalonia.

651c1d4e42ecf94db4765b42.jpeg
Thiết bị đeo AR cung cấp thông tin nguồn gốc xuất xứ, quy trình làm ra sản phẩm

“Chúng tôi tham gia dự án với mục tiêu tìm ra giải pháp đổi mới trong vài năm tới”, José Antonio Aranda Legazpe, giám đốc đổi mới và chiến lược sản phẩm tại Cellnex, công ty cung cấp mạng 5G, cho hay.

Theo đó, công nghệ sử dụng trong thử nghiệm là sự kết hợp giữa thị giác máy tính, trí thông minh nhân tạo (AI) và thực tế tăng cường để xác định người mua sắm đang nhìn vào gian hàng nào, từ đó hiển thị thông tin chi tiết về sản phẩm. Chẳng hạn, khi du khách nhìn vào một túi ô liu được đóng gói chân không, một bảng hiển thị theo ngữ cảnh sẽ xuất hiện trên sản phẩm cho biết đó là thực phẩm gì, nơi thu hoạch và thời gian sử dụng.

651c2c3642ecf94db47678da.jpeg

Cùng với đó, dự án cũng thử nghiệm tính năng cho người dùng truy cập từ vị trí cách xa La Boqueria hàng dặm, bằng cách sử dụng cùng một màn hình hiển thị thực tế tăng cường trên video phát trực tuyến.

Việc hiển thị thông tin theo thời gian thực, chỉ có thể thực hiện được với kết nối có độ trễ thấp và băng thông cao của kết nối 5G, từ đó cho phép điện toán biên (máy chủ gần nhất) thực hiện các phân tích ngay lập tức.

Một trạm gốc 5G đã được lắp đặt ngay tại chợ để truyền dữ liệu qua cáp quang đến máy chủ dữ liệu gần nhất.

“Chúng tôi cần điện toán biên, do để phản hồi nhanh chóng, bạn cần xử lý dữ liệu càng gần vị trí người dùng càng tốt”, Aranda Legazpe cho biết. Trong các kết nối di động trước kỷ nguyên 5G, việc truyền dữ liệu đó có thể mất 100 mili giây, song ở dự án La Boqueria, thời gian này giảm xuống dưới 10 mili giây.

Thành công của dự án 5G hỗ trợ du lịch “food-tour” tại Barcelona đã trở thành cơ sở để các chuyên gia phát triển những công cụ 5G khác.

“Công ty đang nỗ lực đầu tư vào các dự án khác để mở rộng số lượng địa điểm phủ sóng, chẳng hạn như những hành lang giao thông”, đại diện nhà mạng cung cấp 5G cho dự án nói.

Đến nay, hành lang vận tải Tây Ban Nha - Pháp, và Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha cũng đang thử nghiệm công nghệ mới hướng đến cung cấp cơ sở hạ tầng viễn thông tạo điều kiện cho xe tự hành.

(Theo Insider)

Cuộc chiến SIM rác: Hơn 5 triệu thuê bao thuộc nhóm người dùng sở hữu 4-9 SIM

Cùng ‘mang chuông đi đánh xứ người' Viettel báo lãi lớn, còn FPT thu được những gì?

Mỹ trấn áp các công ty công nghệ Trung Quốc: Huawei chịu trận đầu tiên, sắp phải đóng cửa các phòng thí nghiệm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/mang-5g-nang-cao-trai-nghiem-du-lich-tai-khu-cho-noi-tieng-barcelona-2200542.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mạng 5G nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu chợ nổi tiếng Barcelona
POWERED BY ONECMS & INTECH