Vĩ mô

Vấn đề nan giải của mặt hàng giúp Việt Nam thu về hàng chục tỷ đô mỗi năm trong suốt 3 thập kỷ

Phúc Lam 26/09/2024 - 06:46

Đây là mặt hàng giúp Việt Nam thu về hàng tỷ đô mỗi năm, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024 có những chuyển biến tích cực với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 265 tỷ USD, ghi nhận tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2023; nhập khẩu đạt 246,02 tỷ USD, tăng 16,5%.

Trong đó, da giày là mặt hàng nổi bật khi kim ngạch xuất khẩu đạt 17,76 tỷ USD chỉ trong 8 tháng đầu năm 2024. Xuất khẩu giày dép đạt 14,93 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2023; xuất khẩu túi xách, ví, vali, mũ, ô dù đạt 2,74 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm nay, dự báo xuất khẩu ngành da giày sẽ đạt khoảng 27 tỷ USD nếu tốc độ phục hồi được tiếp tục duy trì.

Vấn đề nan giải của mặt hàng giúp Việt Nam thu về hàng chục tỷ đô mỗi năm trong suốt 3 thập kỷ
Ngành da giày giúp Việt Nam thu về hàng tỷ đô mỗi năm - Ảnh: Internet

Năm thị trường xuất khẩu chính của ngành da giày Việt Nam là Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm khoảng 35%; theo sau là EU với 26%.

Đại diện từ nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ,... cho biết nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới đang dịch chuyển khỏi Trung Quốc và tìm kiếm thị trường mới bởi những rủi ro chính trị và kinh tế khi tình hình địa chính trị toàn cầu có những thay đổi khó lường. Đây cũng là cơ hội phát triển cho Việt Nam nói chung và ngành da giày nói riêng.

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, bà Phan Thị Thanh Xuân, Việt Nam có rất nhiều Hiệp định thương mại tự do, chiếm hơn 60% khối lượng thương mại toàn cầu. Với khoảng hơn 1.000 nhà máy sản xuất giày, tạo cơ hội việc làm cho hơn 1,5 triệu nhân công, ngành da giày có vai trò không nhỏ trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam khi đóng góp khoảng 8% GDP cả nước.

Bà Xuân chia sẻ thêm: “Tại khu vực Tây Nam Bộ và miền Trung Việt Nam vẫn còn nhiều lao động, chi phí nhân công rẻ, diện tích đất trống lớn… Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp tục phát triển, đồng thời thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào ngành da giày của Việt Nam”.

Xuất khẩu mặt hàng giày dép đã giúp Việt Nam bỏ túi hơn 20,2 tỷ USD vào năm 2023. Trong suốt 26 năm tính từ năm 1998, đây luôn thuộc nhóm mặt hàng tỷ đô và nằm trong nhóm có kim ngạch cao của Việt Nam.

Tuy nhiên, trên thực tế, giá trị gia tăng ngành da giày Việt Nam không cao trong khi kim ngạch xuất khẩu lớn. Nguyên nhân do Việt Nam chỉ đang hoạt động chủ yếu trong các khâu cắt, may, dán, đóng các loại vật liệu được cung cấp sẵn để tạo nên sản phẩm giày, dép; nguyên phụ liệu phần lớn được các công ty nước ngoài nhập về mà chi phí nguyên phụ liệu chiếm đến 70% cơ cấu giá trị của đôi giày. Thực tế này đòi hỏi Việt Nam cần đầu tư phát triển công nghệ vật liệu trong lĩnh vực này để hướng tới tương lai phát triển mạnh mẽ hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, ông Nguyễn Đức Thuấn, cho biết nước ta nhập khẩu phần lớn các nguyên liệu phục vụ sản xuất xuất khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN . Từ đó, ông khuyến khích thị trường cung ứng nguyên phụ liệu cần phát triển theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt những doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao tính năng động, có cơ hội phát triển và tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành.

Vì vậy, năm 2022, Việt Nam đã đưa ra chiến lược phát triển ngành da giày đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Theo đó, Việt Nam muốn phát triển ngành da giày để thu hút nhiều nhà đầu tư vào lĩnh này, trước tiên là các nhà sản xuất nguyên phụ liệu. Điều này sẽ giúp Việt Nam giải quyết những khó khăn và phát triển sâu rộng hơn trên thị trường quốc tế.

>>Loại quả bình dân nhưng giúp Việt Nam 'bỏ túi' tỷ đô, vươn lên thứ 4 thế giới

Lộ diện 6 thị trường xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam tại ASEAN

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam bứt phá trong tháng 8, tăng trưởng gần 20%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/van-de-nan-giai-cua-mat-hang-giup-viet-nam-thu-ve-hang-chuc-ty-do-moi-nam-trong-suot-3-thap-ky-250169.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vấn đề nan giải của mặt hàng giúp Việt Nam thu về hàng chục tỷ đô mỗi năm trong suốt 3 thập kỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH