MBKE: 3 cổ phiếu dầu khí tiềm năng năm 2022

11-01-2022 11:12|Thanh Long

Tại báo cáo ngành mới nhất, Công ty Chứng khoán MayBank Kim Eng (MBKE) đã thể hiện quan điểm khá tích cực đối với ngành dầu khí nhờ hưởng lợi từ triển vọng giá dầu.

Chờ kinh doanh bứt phá năm 2022

Năm 2021 có thể nói là một năm tươi sáng của cổ phiếu các doanh nghiệp dầu khí được hỗ trợ bởi giá dầu liên tục lên cao.

Mặc dù giá cổ phiếu dầu khí đã tăng mạnh trong năm 2021 nhưng Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vẫn chưa thấy sự thay đổi rõ rệt về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm cổ phiếu thượng nguồn.

Theo các chuyên gia phân tích, bên cạnh yếu tố giá dầu duy trì mức cao, việc khởi công các dự án dầu khí trọng điểm sẽ là động lực chính cho ngành. Năm 2022 sẽ là thời điểm để xác nhận điều đó. VDSC đã đưa ra ba quan điểm về ngành dầu khí trong năm nay.

VDSC cho rằng, so với 2021, giá dầu duy trì ở mức thấp hơn trong năm 2022 do nhu cầu thấp hơn kỳ vọng và nguồn cung tăng. 

Nguồn cung dầu có khả năng tăng trong khi nhu cầu dầu toàn cầu có thể thấp hơn so với kỳ vọng. Do đó, sẽ có áp lực lên giá dầu trong năm 2022. Bên cạnh đó, giá dầu Brent có thể dao động ở mức 60 - 70 USD/thùng trong năm 2022, thấp hơn mức cao nhất 85 USD/thùng của năm 2021.

Thêm vào đó, các hoạt động E&P (thăm dò và khai thác) ảm đạm đã khiến các dự án dầu khí trong nước bị đình trệ trong một thời gian dài. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá những chuyển biến tích cực gần đây có thể giúp tháo gỡ các nút thắt tại những dự án lớn giúp đẩy nhanh tiến độ khởi công các dự án trong tương lai.

Cuối cùng, các doanh nghiệp thượng nguồn vẫn phụ thuộc nhiều vào tiến độ của các dự án dầu khí trong nước như Lô B, Cá Voi Xanh, Sư Tử Trắng giai đoạn 2, vốn là các dự án có thể mang lại khối lượng công việc lớn cho các công ty này. 

Trong trường hợp không có bước chuyển nào mới từ các dự án trên, kết quả kinh doanh của công ty thượng nguồn sẽ không có sự cải thiện đáng kể. Trong khi đó, lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp trung nguồn và hạ nguồn phần lớn bị chi phối bởi xu hướng giá dầu trong năm 2022.

3 cổ phiếu tiềm năng

Công ty Chứng khoán MayBank Kim Eng (MBKE) kỳ vọng, lợi nhuận hồi phục mạnh có thể sẽ là động lực chính thúc đẩy giá cổ phiếu ngành năng lượng trong năm 2022 trong đó các doanh nghiệp phân phối khí tự nhiên và LNG sẽ là những cổ phiếu đầu tư triển vọng. Mặt khác, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ về năng lượng vẫn đang chờ đợi chất xúc tác từ dự án Lô B để tăng trưởng vượt trội.

Cụ thể, Maybank IBG Research dự báo giá dầu Brent 2022 sẽ đạt khoảng 75 - 80USD/thùng sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành dầu khí Việt Nam thông qua việc kích thích các hoạt động thăm dò và khai thác sôi động hơn.

Việc gián đoạn hoạt động do sự cải cách của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và giá dầu thấp trong những năm gần đây đã làm giảm đáng kể chi đầu tư cho hoạt động thăm dò và khai thác trong nước, dẫn đến suy giảm trong việc tìm kiếm trữ lượng mới cũng như sự phát triển của ngành dầu khí. Điều này, cộng với sự cạn kiệt của các mỏ dầu hiện có, đã khiến sản lượng dầu sụt giảm 6 năm liên tiếp (2015 đến nay).

Vì vậy, MBKE cho rằng, sự đổi mới về chính sách và đầu tư vào lĩnh vực này là rất cần thiết, đặc biệt là trong bối cảnh giá dầu vẫn tiếp tục tăng.

Ngoại trừ những vướng mắc trong khuôn khổ pháp lý về đầu tư công, các thỏa thuận quan trọng khác như cơ chế định giá khí khô của dự án Lô B đã hoàn tất. Dự án này sẽ khởi công khi Ô Môn III - một trong 4 nhà máy điện trong khu phức hợp được chấp thuận đầu tư qua đó tạo ra khối lượng công việc lớn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dầu khí.

Ngoài ra, Việt Nam đã đưa ra cam kết nhằm đạt trung hòa carbon vào năm 2050 tại cuộc hội đàm về chống biến đổi khí hậu COP26. Điều này cũng dẫn đến nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư và nhà thầu về năng lượng tái tạo.

Về lâu dài, MBKE tin rằng những doanh nghiệp dầu khí đang tích cực chuyển sang xu hướng "xanh" sẽ được hưởng lợi.

Từ những luận điểm này, MBKE đưa ra khuyến nghị mua với cổ phiếu GAS của Tổng CTCP Khí Việt Nam với dự báo tăng trưởng lợi nhuận sẽ đạt mức 42% so với cùng kỳ năm 2021 nhờ nhu cầu tiêu thụ điện phục hồi sau giãn cách xã hội và giá dầu tăng. Song song với đó, LNG cũng sẽ là một động lực tăng giá quan trọng đối với GAS. Giá mục tiêu đưa ra là 133.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tăng 30% so với thị giá hiện tại.

Đối với danh mục linh hoạt, MBKE chỉ ra hai mã cổ phiếu là PVD của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí với luận điểm lợi nhuận được kỳ vọng tăng mạnh trở lại, trên mức hòa vốn. Bên cạnh đó có mã PVS của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam với khuyến nghị "nắm giữ" khi phát triển theo xu hướng ESG với tiềm năng trở thành doanh nghiệp xây dựng và đầu tư trong lĩnh vực điện gió.

MBKE cho rằng, tiến độ mới của dự án Lô B có thể sẽ là cơ hội giúp các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dầu khí (PVD, PVS) đạt kết quả tốt hơn kỳ vọng; giá mục tiêu MBKE đưa ra cho hai cổ phiếu PVD và PVS lần lượt là 31.500 đồng/cổ phiếu và 30.000 đồng/cổ phiếu.

Chứng khoán tháng 5: Bước qua vùng trũng

‘Cổ phiếu ngành tôm hấp dẫn so với định giá hiện tại’, VDSC gọi tên 2 mã triển vọng

Rồng Việt (VDS) chốt lời danh mục MWG, DBC trong quý I, chia sẻ chiến lược đầu tư cổ phiếu tiềm năng Dabaco (DBC)

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mbke-3-co-phieu-dau-khi-tiem-nang-nam-2022-121465.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
MBKE: 3 cổ phiếu dầu khí tiềm năng năm 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH