Mekong Capital thoái vốn khỏi Pizza 4P's

18-11-2022 21:39|Như Quỳnh

Mekong Capital thông báo đã hoàn tất quá trình thoái vốn khỏi chuỗi Pizza 4P's sau 4 năm hợp tác cùng nhau.

Ngày 18/11, Mekong Capital thông báo Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) đã hoàn tất thoái 100% vốn đầu tư của quỹ tại Pizza 4P's (Platform personal pizza for pizza) có quy mô 24 cơ sở tại Việt Nam do ông Yosuke Masuko - người Nhật Bản thành lập. Ông Masuko hiện cũng là Tổng Giám đốc của Pizza 4P's.

Trước đó, MEF III rót vốn vào Pizza 4P's từ tháng 5/2019 với tỷ lệ sở hữu 30%. Kể từ khi quỹ MEF III đầu tư, Pizza 4P’s đã mở rộng gấp ba lần, từ 8 nhà hàng lên 27 nhà hàng tại Việt Nam và Campuchia.

Được biết, một trong 4 đối tác mua lại Pizza 4P's là Cool Japan Fund (CJF). Thông báo từ đơn vị này cho biết đã quyết định đầu tư khoảng 10 triệu USD cho công ty "pizza ngon nhất thế giới".

CJF xác định đầu tư trọng điểm vào ẩm thực Nhật Bản và đã thực hiện nhiều khoản đầu tư vào khu vực châu Á. Thông qua khoản đầu tư này vào Pizza 4P's, CJF kỳ vọng sẽ giúp tạo nền tảng cho các nhà sản xuất nguyên liệu Nhật Bản và các nhà máy bia để mở rộng ra nước ngoài, đặc biệt là ở Việt Nam, quảng bá Văn hóa ẩm thực Nhật Bản.

Trong năm 2020, mặc dù Covid đã bùng phát 3 đợt song doanh thu của Pizza 4P's vẫn đạt trên 560 tỷ đồng nhưng lỗ 20,8 tỷ đồng. Năm 2021, Pizza 4P’s báo lỗ gần 38 tỷ đồng. Theo thông tin gửi đến trái chủ vào tháng 4/2022, vốn chủ sở hữu của công ty còn 98,3 tỷ đồng so với con số 136 tỷ đồng năm trước.

Trước đó, Pizza 4P’s dự định phát hành 50 tỷ trái phiếu trong đó 30 tỷ sẽ được sử dụng để xây dựng nhà máy sản xuất phomai và chế biến thực phẩm (tổng đầu tư 75 tỷ đồng trong đó vốn vay ngân hàng chiếm 60%), 20 tỷ còn lại để mở rộng thêm 3 nhà hàng.

Tuy nhiên đến tháng 8/2021, công ty đã nhận được khoản vay hơn 70 tỷ từ các đối tác của mình và do đó đã chủ động điều chỉnh kế hoạch huy động vốn từ trái phiếu. Cụ thể, Pizza 4P’s chỉ phát hành trái phiếu gọi vốn 21 tỷ đồng từ cá nhà đầu tư tổ chức và cá nhân với lãi suất 11%/năm, kỳ hạn 2 năm.

Được ra mắt vào tháng 5/2015, quỹ đầu tư Mekong Enterprise Fund III ra mắt với 112,5 triệu USD vốn cam kết. Mekong Enterprise Fund III đang hỗ trợ 7 công ty, gồm ABA Cooltrans, Red Wok (trước đây là Wrap & Roll), F88, Nhất Tín, Yola Education, Vua Nệm và Pharmacity.

Thành lập vào năm 2001, Mekong Capital là công ty quản lý quỹ đầu tư với bề dày thành tích sâu rộng nhất về vốn cổ phần chưa niêm yết tại Việt Nam. Các công ty thuộc danh mục đầu tư của Mekong Capital đều nằm trong số những công ty phát triển nhanh nhất và dẫn đầu thị trường trong các ngành thúc đẩy tiêu dùng tại Việt Nam như bán lẻ, nhà hàng, hàng tiêu dùng, phân phối.

Khoản đầu tư vào Thế Giới Di Động được xem hiệu quả nhất của Mekong Capital tính đến thời điểm hiện tại. Sau hơn 10 năm nắm giữ, khoản đầu tư này của Mekong Capital đạt tỷ suất lợi nhuận 57 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ là 61,1% (tính theo USD cho cả hai chỉ số), trở thành một trong những khoản đầu tư thành công nhất trong lịch sử đầu tư cổ phần tư nhân ở châu Á.

Doanh nghiệp Việt công bố thành tựu mới trong y học, hướng đến thị trường 40 tỷ USD

Một startup công nghệ sinh học Việt được Mekong Capital rót vốn 21 triệu USD

F88 thành công gọi vốn 50 triệu USD, tham vọng IPO năm 2024

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mekong-capital-thoai-von-khoi-pizza-4ps-158829.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mekong Capital thoái vốn khỏi Pizza 4P's
POWERED BY ONECMS & INTECH