Xã hội

Miền Bắc Việt Nam sẽ có thêm một Công viên địa chất toàn cầu UNESCO?

Linh Chi 11/07/2024 16:16

UBND Lạng Sơn kỳ vọng Công viên địa chất Lạng Sơn sẽ thành công, được công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO trong năm 2025.

Công viên địa chất Lạng Sơn được UNESCO thẩm định

Sáng 10/7, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lạng Sơn đã làm việc với đoàn chuyên gia UNESCO đến thẩm định thực địa hồ sơ đề nghị công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Trong buổi làm việc, ông Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch UBND Lạng Sơn cho biết, Công viên địa chất Lạng Sơn được thành lập từ năm 2021, luôn tuân theo tôn chỉ mục đích và tiêu chí của UNESCO về Công viên địa chất.

Tỉnh cũng không ngừng nỗ lực, đầu tư phát triển Công viên địa chất hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sống của con người, bảo vệ thiên nhiên và khí hậu.

congviendiachatlangson1

Tỉnh Lạng Sơn cũng tin tưởng rằng với sự cố gắng của mình, những chia sẻ, kinh nghiệm, ý kiến đánh giá của đoàn chuyên gia UNESCO, việc xây dựng và phát triển Công viên địa chất Lạng Sơn sẽ thành công, được công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO trong năm 2025.

Giáo sư, Tiến sĩ Tuncer Demir và Tiến sĩ Kristin Rangnes - Chuyên gia thẩm định, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc UNESCO, đánh giá cao sự chuẩn bị của các cấp, các ngành và đặc biệt Ban quản lý, Công viên địa chất Lạng Sơn cũng như sự tham gia tích cực của người dân trên địa bàn tỉnh. Đoàn chuyên gia UNESCO đã đi thực địa 26/38 điểm tham quan trên 4 tuyến du lịch Công viên địa chất Lạng Sơn. Báo cáo đánh giá của đoàn là một trong những cơ sở quan trọng để UNESCO xem xét, công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Công viên địa chất Lạng Sơn hướng tới phát triển bền vững

Công viên địa chất Lạng Sơn có diện tích gần 5 nghìn km2, trải rộng khắp 8 huyện, thành phố của tỉnh Lạng Sơn. Đây là một trong những công viên địa chất lớn nhất Việt Nam.

Được thành lập từ năm 2021, Công viên địa chất Lạng Sơn được đánh giá cao nhờ những giá trị khác biệt.

congviendiachatlangson2

Về địa chất, cảnh quan, nơi đây có hệ thống hóa thạch cổ sinh phong phú cho thấy lịch sử sự sống có từ khoảng 500 triệu năm trước.

Công viên cũng có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ là những dãy núi đá trùng điệp bao quanh những thung lũng, bản làng; là hang động - nơi cư trú người tiền sử...

Về văn hóa, Công viên địa chất Lạng Sơn có nhiều điểm thờ các vị trong thế thống thờ Mẫu Tam Tứ Phủ hay sự phong phú về văn hóa các dân tộc thiểu số Tày, Nùng…

Với những giá trị này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn và Ban Quản lý Công viên địa chất Lạng Sơn xây dựng 4 tuyến du lịch, với 38 điểm đến là: Tuyến Khám phá thế giới Thượng ngàn; Tuyến Hành trình về miền biên giới; Tuyến Cuộc sống dân dã nơi trần thế và Tuyến Khám phá Thủy cung. Mỗi tuyến có từ 7-11 điểm tham quan.

Để phát triển du lịch, tỉnh Lạng Sơn cũng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị công viên kết hợp cùng các biện pháp bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử.

>>Công viên nước lớn nhất miền Bắc ở thành phố nhỏ nhất Việt Nam thu 10 tỷ đồng sau 1 tuần mở cửa

Việt Nam lập 'Hồ sơ Yên Tử', cung đường di sản có 32 di tích liên 3 tỉnh được UNESCO khảo sát, đánh giá

Việt Nam sắp có thêm công viên địa chất toàn cầu được UNESCO công nhận

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mien-bac-viet-nam-se-co-them-mot-cong-vien-dia-chat-toan-cau-unesco-d127452.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Miền Bắc Việt Nam sẽ có thêm một Công viên địa chất toàn cầu UNESCO?
POWERED BY ONECMS & INTECH