Miền Tây 'thiếu và yếu': 90% doanh nghiệp 'chết yểu', tỷ lệ thất nghiệp cao nhất cả nước

30-03-2024 08:51|Mai Chi

Năm 2023, vốn FDI của 13 tỉnh thành miền Tây cũng chưa bằng tỉnh Bình Phước.

Theo thống kê, tỷ lệ thất nghiệp của vùng ĐBSCL đang cao nhất cả nước. Người dân chỉ có thể xuất khẩu lao động hoặc đi làm việc ở các thành phố lớn vì cơ hội tìm việc ổn định tại quê hương là rất hạn hẹp.

Tại buổi họp mặt doanh nghiệp hội viên diễn ra ở Cần Thơ, chiều 28/3, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khu vực ĐBSCL đã chia sẻ, doanh nghiệp của Đồng bằng sông Cửu Long thiếu và yếu! Mỗi năm có trên 10.000 doanh nghiệp thành lập mới, nhưng trên 90% số đó... “chết yểu”.

Ông Lam cho biết tổng vốn đầu tư của Đồng bằng sông Cửu Long trong nhiều năm và đặc biệt trong năm 2022, 2023 của vùng tiếp tục suy giảm.

Miền Tây 'thiếu và yếu': 90% doanh nghiệp 'chết yểu', tỷ lệ thất nghiệp cao nhất cả nước
Tỷ lệ thất nghiệp ở miền Tây cao nhất cả nước. Ảnh minh hoạ

>> 'Ông trùm cát' Miền Tây trốn thuế, rửa tiền, lĩnh án 3 năm tù cùng số tiền bồi thường khủng

Đặc biệt, trong tổng vốn đầu tư vào vùng, vốn đầu tư của Nhà nước ổn định. Vốn đầu tư nước ngoài sụt rất rõ, cho thấy các doanh nghiệp đang giảm sút đầu tư, hết nguồn lực, đang yếu dần.

So với các vùng kinh tế khác, năng lực doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang yếu.

Trong năm 2023, cả vùng thành lập mới 11.381 doanh nghiệp, nhưng mất đi (ngừng hoạt động, giải thể) 10.514 doanh nghiệp, tức chỉ có thêm 867 doanh nghiệp mới hoạt động, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ. Đây là thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long thời gian tới nếu lực lượng sản xuất và kinh doanh của vùng vừa thiếu lại vừa yếu.

Miền Tây vẫn là “vùng trũng” của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong năm 2023 cả vùng thu hút được 139 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 740 triệu USD, trong đó Long An chiếm tới 80%. Con số này của cả vùng chưa bằng của tỉnh Bình Phước (747 triệu USD) và chỉ bằng 1/4 tỉnh Quảng Ninh(3,1 tỷ USD).

"Điều đó dẫn tới kết quả buồn là tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm của Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay cao nhất cả nước. Năm 2023 tỷ lệ này của cả nước 2,2% thì Đồng bằng sông Cửu Long là 3,6%", ông Lam nói thêm.

Khảo sát của VCCI Cần Thơ chỉ ra, chi phí logistics và chi phí lao động là hai yếu tố gây ra khó khăn lớn nhất cho doanh nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp đó là yếu tố về khả năng tiếp cận nguồn vốn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, doanh nghiệp tỏ ra tương đối lạc quan về triển vọng hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024. Theo khảo sát, có gần 76% doanh nghiệp tin tưởng sẽ tăng doanh thu và hơn 74% doanh nghiệp tự tin sẽ tăng lợi nhuận trong năm mới.

Năm 2023 miền Tây trở thành khu vực có sức cầu thương mại vượt trội so với phát triển kinh tế, chỉ sau Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Hồng. Đặc biệt, năm vừa qua, thặng dư xuất nhập khẩu của miền Tây đạt 13 tỷ USD, cao nhất cả nước.

>> Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam trở thành tỉnh đầu tiên xử lý được toàn bộ rác thải hàng ngày bằng công nghệ đốt rác phát điện

'Ông trùm cát' Miền Tây trốn thuế, rửa tiền, lĩnh án 3 năm tù cùng số tiền bồi thường khủng

Một thị xã miền Tây sở hữu '3 cận' sắp lên thành phố trực thuộc tỉnh: Ước đạt 42.700 tấn thủy sản

Một tỉnh miền Tây có gần 50km đường biên giới sắp trở thành ‘thủ phủ kinh tế’ của ĐBSCL

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mien-tay-thieu-va-yeu-90-doanh-nghiep-chet-yeu-ty-le-that-nghiep-cao-nhat-ca-nuoc-228457.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Miền Tây 'thiếu và yếu': 90% doanh nghiệp 'chết yểu', tỷ lệ thất nghiệp cao nhất cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH