Thế giới

Món ăn quen thuộc của người châu Á đe dọa ngọn núi cao nhất Hàn Quốc trên đảo Jeju

Quỳnh Vân 29/06/2024 - 21:30

Ngọn núi cao nhất Hàn Quốc đang phải đối mặt với thiệt hại về môi trường từ một nguyên nhân không ngờ tới – mì ăn liền.

Theo một thông cáo báo chí, Văn phòng Công viên Quốc gia Mount Halla (Hàn Quốc) đã bắt đầu một chiến dịch khuyến khích những người đi bộ đường dài không đổ nước mì ăn liền lên núi hoặc xuống suối để giữ cho “môi trường trong sạch”.

Núi Halla, cao 1.947m, là ngọn núi cao nhất Hàn Quốc và nằm trên đảo Jeju, một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Hàn Quốc, những người đi bộ đường dài thường mang theo ramyun – một loại mì ăn liền đựng trong cốc dùng một lần – để ăn trong ngày.

Khi trào lưu chụp ảnh ăn mì sau khi leo núi Halla trở nên phổ biến ở Hàn Quốc, mối lo ngại về các vấn đề môi trường, bao gồm cả nguy cơ phá vỡ hệ sinh thái, đang gia tăng.

Món ăn quen thuộc của người châu Á đe dọa ngọn núi cao nhất Hàn Quốc trên đảo Jeju
Núi Halla nằm trên đảo Jeju của Hàn Quốc. Ảnh: CNN

Do đó, các biểu ngữ đã được treo xung quanh ngọn núi với nội dung “Hãy cùng bảo vệ núi Halla sạch đẹp và truyền lại cho con cháu như hiện tại”, kèm theo những tấm biển kêu gọi người đi bộ chỉ sử dụng một nửa gói mì ăn liền và nước.

Hút thuốc, vứt thức ăn thừa và rác, đi vào khu vực không được cho phép và uống rượu đều bị cấm trên ngọn núi này. Những người vi phạm các quy tắc có thể phải đối mặt với hình phạt lên tới 2.000.000 won (1.442,15 USD).

Trong một bài đăng trên Facebook, Văn phòng Công viên Quốc gia cho biết: “Nước dùng cho mì ăn liền chứa rất nhiều muối. Vì vậy, nếu phần nước thừa bị đổ xuống đất, nó có thể chảy vào các dòng suối trong thung lũng, làm ô nhiễm nguồn nước quan trọng đối với các loài côn trùng thủy sinh”.

Không chỉ vậy, nước dùng mì ăn liền thấm vào đất có thể gây nguy hiểm cho các loài thực vật chỉ có ở núi Halla, có nguy cơ dẫn đến tuyệt chủng.

Cảnh sát Jeju được cho là đã tiến hành một đợt ra quân vào ngày 25/6, sau nhiều khiếu nại của người dân liên quan đến hành vi của khách du lịch trên đảo.

Du khách có thể bị phạt vì những hành vi bao gồm xả rác, tiểu tiện nơi công cộng và hút thuốc ở những khu vực cấm hút thuốc.

Cảnh sát Jeju tiết lộ, 9 du khách nước ngoài đã phải nộp phạt ngay tại chỗ vào ngày đầu tiên áp dụng biện pháp kiểm soát mới, chủ yếu là do đi trái nơi quy định.

Núi Halla là một phần của đảo núi lửa và ống dung nham Jeju được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Theo thống kê của Chính phủ Hàn Quốc, năm ngoái có 923.680 người đã đến thăm ngọn núi này.

Trong khi đó, xu hướng mỳ ăn liền hiện đang mở rộng ra ngoài Hàn Quốc. Truyền thông Hàn Quốc cho hay, mì ramyun đang được rao bán trên đỉnh Matterhorn, thuộc dãy Alps ở Thụy Sĩ.

>> Hàn Quốc nới rộng, gia hạn thí điểm visa khách đoàn từ Việt Nam

Triều Tiên thả thêm hàng trăm quả bóng chở rác sang Hàn Quốc vào ban đêm

Cháy nhà máy pin ở Hàn Quốc: Xác định quốc tịch của các nạn nhân nước ngoài

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mon-an-quen-thuoc-cua-nguoi-chau-a-de-doa-ngon-nui-cao-nhat-han-quoc-tren-dao-jeju-240349.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Món ăn quen thuộc của người châu Á đe dọa ngọn núi cao nhất Hàn Quốc trên đảo Jeju
POWERED BY ONECMS & INTECH