Doanh nghiệp

Một cổ phiếu xăng dầu được kỳ vọng tăng 32%

Minh Nguyệt 29/07/2024 - 05:30

Chuyên gia cho biết, mức định giá P/B hiện tại không phản ánh đầy đủ triển vọng thu nhập mạnh mẽ của doanh nghiệp này.

Theo báo cáo chiến lược đầu tư nửa cuối năm 2024, Chứng khoán VNDirect lựa chọn PVD của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí là cổ phiếu ưa thích trong nhóm dầu khí.

Chuyên gia phân tích, kế hoạch mở rộng bị trì hoãn của Aramco đã ảnh hưởng đến nhu cầu về giàn khoan ngoài khơi, với khoảng 18 hợp đồng giàn tự nâng (3,6% tổng nguồn cung giàn tự nâng) bị hoãn lại.

Tuy nhiên, con số này không quá đáng kể trong bối cảnh nhu cầu giàn khoan toàn cầu vẫn ổn định, và sự sụt giảm này chỉ giúp xoa dịu sự căng thẳng của tình trạng thắt chặt nguồn cung giàn khoan hiện nay.

Thị trường giàn tự nâng, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á, vẫn rất tích cực đối với các nhà thầu khoan như PVD do sự mất cân bằng cung/cầu kéo dài.

Một cổ phiếu xăng dầu được kỳ vọng tăng 32%
Diễn biến giá cổ phiếu PVD

Luận điểm cho tiềm năng của PVD còn đến từ Việt Nam sẽ là thị trường đầy tiềm năng từ cuối năm 2025 trở đi. Theo đó, vốn đầu tư của PetroVietnam tăng vọt (tăng 54% so với cùng kỳ) báo hiệu hoạt động E&P trong nước sẽ ngày càng sôi động từ 2024 trở đi.

Chuyên ra nhận thấy các dự án trọng điểm đang được lên kế hoạch để mở thầu khoan trong thời gian tới, và phần lớn dự kiến bắt đầu giai đoạn khoan từ nửa cuối năm 2025. Điều này cho thấy khối lượng công việc tiềm năng lớn cho PVD tại thị trường trong nước ngay khi một số hợp đồng hiện tại kết thúc vào cuối năm 2025. Do đó, Việt Nam sẽ là thị trường chính của PVD từ năm 2026.

Ngoài ra, VNDirect cho biết, kế hoạch đầu tư của PVD có thể bị trì hoãn sang quý I/2025. Theo PVD, công ty đã hủy kế hoạch mua một giàn khoan trước đó, do quá trình kích hoạt lại mất nhiều thời gian và không đáp ứng được tiến độ khoan của khách hàng. PVD sẽ tìm kiếm một giàn khoan phù hợp khác để đầu tư, dự kiến vẫn trong năm nay.

Tuy nhiên, VNDirect cho rằng kế hoạch có thể bị chậm lại một chút do ngân sách hạn chế (90 triệu USD) và quá trình phê duyệt mất nhiều thời gian, khiến cho công ty gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một giàn tự nâng phù hợp khác.

Chuyện gia nhận định giàn tự nâng mới sẽ bắt đầu hoạt động từ giữa quý I/2025, thay vì quý IV/2024 như kỳ vọng trước đây. Giàn khoan mới sẽ đóng góp lần lượt 14% và 12% doanh thu và lợi nhuận gộp mảng khoan của công ty trong năm 2025.

Chứng khoán VNDirect đưa ra mức giá mục tiêu cho cổ phiếu PVD là 36.800 đồng/cp, tăng 32% so với giá đóng cửa phiên 26/7.

>> PV Drilling (PVD) có thể báo lãi cao nhất 22 quý

PV Drilling (PVD) có thể báo lãi cao nhất 22 quý

PV Drilling (PVD) thuê thêm giàn khoan để cung cấp cho thị trường nội địa

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-co-phieu-xang-dau-duoc-ky-vong-tang-32-243479.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một cổ phiếu xăng dầu được kỳ vọng tăng 32%
POWERED BY ONECMS & INTECH