Doanh nghiệp A-Z

Một doanh nghiệp bất động sản ‘bỏ đất, đánh chứng’ ôm trọn nhịp tăng 140% với cổ phiếu Hòa Phát (HPG)

Ánh Nguyệt 23/10/2024 16:45

Doanh nghiệp địa ốc này đã nắm giữ cổ phiếu Hòa Phát (HPG) kể từ quý III/2022.

CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (HNX: NDN) là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản với dự án Monarchy - Block B có tổng diện tích xây dựng gần 9.000m2 với quy mô 800 căn hộ tại khu đất 4 mặt tiền, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng được biết đến là “tay ngang” mạnh tay đầu tư chứng khoán trong nhiều năm qua.

Tính đến ngày 30/9/2024, quy mô tài sản công ty ghi nhận hơn 1.277 tỷ đồng, trong đó 38% tài sản đầu tư chứng khoán. Danh mục cổ phiếu của Nhà Đà Nẵng đang có giá trị hợp lý là 487 tỷ đồng trong khi giá gốc hơn 490 tỷ đồng.

Trong đó, doanh nghiệp tạm lỗ 38 tỷ đồng ở khoản đầu tư vào cổ phiếu VHM, ACV, QTP và PVT. Cũng trong quý III/2024, Nhà Đà Nẵng mua mới TCB, BSR, MBB và bán toàn bộ khoản đầu tư vào NVL.

Đáng chú ý, khoản đầu tư vào cổ phiếu HPG hiện đang chiếm tỷ trọng cao trong danh mục đầu tư với hơn 21%. Đây cũng là mã chứng khoán ưa thích của doanh nghiệp bất động sản này khi nắm giữ kể từ quý III/2022.

Một doanh nghiệp bất động sản ‘bỏ đất, đánh chứng’ ôm trọn nhịp tăng 140% với cổ phiếu Hòa Phát (HPG)
Khoản đầu tư vào cổ phiếu HPG của Nhà Đà Nẵng tại thời điểm cuối quý III/2024

Được biết, năm 2022 được xem là một "khúc cua nghiệt ngã" đối với ngành thép Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này phải đối mặt với hàng loạt khó khăn từ cả thị trường xuất khẩu lẫn thị trường nội địa. Sự đóng băng của thị trường bất động sản, nhu cầu tiêu thụ giảm sút nghiêm trọng, cùng với chi phí đầu vào gia tăng, đã đẩy nhiều doanh nghiệp thép vào tình trạng khủng hoảng.

Chủ tịch Trần Đình Long của Tập đoàn Hòa Phát cũng thừa nhận rằng ông đã lường trước những thách thức trong ngành thép năm 2022, nhưng thực tế lại còn nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán. Dù đã có sự chuẩn bị, Hòa Phát vẫn buộc phải từ bỏ kế hoạch đa ngành và dồn toàn bộ nguồn lực cho sản xuất thép, đặc biệt là cho dự án "cú đấm thép" Khu liên hợp Dung Quất 2.

Một doanh nghiệp bất động sản ‘bỏ đất, đánh chứng’ ôm trọn nhịp tăng 140% với cổ phiếu Hòa Phát (HPG)
Cổ phiếu HPG tăng 140% từ vùng đáy tháng 11/2022

Trước bối cảnh này, giá cổ phiếu HPG đã liên tục giảm và chạm đáy ở mức 11.x vào tháng 11/2022. Tuy nhiên, sau cú sụt giảm mạnh, ngành thép đã hồi phục nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng trở lại cùng với các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.

Cùng với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng cùng kỳ vọng vào sự vận hành của nhà máy thép Dung Quất 2 đã giúp cho cổ phiếu HPG có nhịp phục hồi từ đáy. Chỉ trong chưa đầy 2 năm, thị giá HPG giúp cho nhiều nhà đầu tư thắng lớn trong đó có Nhà Đà Nẵng với mức tăng khoảng 140% lên 26.x như hiện tại.

>> Mang tiền đi đầu tư chứng khoán, một doanh nghiệp bất động sản lỗ 61 tỷ đồng

Cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2024: TCB, VND, DGC, BMP, HPG, LPB, FPT, POW, HAG...

Căn cứ sản xuất thanh ray của Hòa Phát (HPG): Quy mô ngang ngửa dự án Dung Quất 2, tạo cầu nối cho tuyến đường sắt 67 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-doanh-nghiep-bat-dong-san-bo-dat-danh-chung-om-tron-nhip-tang-140-voi-co-phieu-hoa-phat-hpg-255545.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Một doanh nghiệp bất động sản ‘bỏ đất, đánh chứng’ ôm trọn nhịp tăng 140% với cổ phiếu Hòa Phát (HPG)
    POWERED BY ONECMS & INTECH