Năm 2023, một công ty thuộc Tập đoàn NovaGroup đặt mục tiêu mang về hơn 5.600 tỷ đồng doanh thu.
Ngày 28/6, CTCP Tập đoàn Nova Consumer (NCG), thành viên của NovaGroup đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu thuần đạt 5.629 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 17 tỷ đồng, giảm gần 94% so với thực hiện năm 2022.
Quý 1/2023 với doanh thu thuần đạt hơn 1.111 tỷ đồng tăng gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán chiếm hơn 90% doanh thu thuần kéo theo biên lợi nhuận gộp giảm từ 10,6% về 10,4%. Kết quả, Nova Consumer lỗ sau thuế 7,5 tỷ đồng trong khi quý 1/2022 lãi hơn 13 tỷ đồng.
Đơn vị: Tỷ đồng |
Về định hướng trong năm nay, ban lãnh đạo Nova Consumer cho biết trước sự bất ổn và biến động của giá heo, Công ty sẽ giảm thiểu rủi ro nguồn vốn và không mở rộng thêm trang trại heo nái và heo thịt, tập trung tối đa công suất các trang trại đang thuê hiện tại để tối ưu các định phí.
Tuy nhiên, Nova Consumer vẫn sẽ tiếp tục duy trì thị phần hiện tại trong mảng thuốc thú y, đồng thời tận dụng đà tăng trưởng từ năm 2022 với mảng thức ăn chăn nuôi để giành thêm thị phần từ các đối thủ cạnh tranh trong năm 2023, vốn hiện là mảng kinh doanh cốt lõi của Công ty trong lĩnh vực nông nghiệp.
Mặt khác, NCG sẽ cắt lỗ mảng trại gà bằng cách chuyển nhượng các trại đang thuê cho nhà đầu tư mới và dự kiến hoàn thành chuyển nhượng trong quý 2/2023.
Về vấn đề niêm yết cổ phiếu lên sàn, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Nova Consumer Nguyễn Quang Phi Tín cho biết năm 2022 vừa qua là năm thị trường chứng khoán không thuận lợi, cộng với đó là Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) sắp xếp lại tổ chức nên quá trình thẩm định hồ sơ bị chậm trễ. Vì vậy, Công ty không thể đăng ký niêm yết lên sàn HOSE như những gì đã thông qua tại Đại hội năm trước.
Thay vào đó, NCG hiện đã hoàn thiện hồ sơ để lên sàn UPCoM. Do quy định Sở giao dịch cần 30-45 ngày để thẩm định hồ sơ nên dự kiến hồ sơ đăng ký giao dịch của Công ty sẽ được phê duyệt vào tháng 7 tới.
Đơn vị: Tỷ đồng |
Một nội dung khác cũng được thông qua tại Đại hội là việc hủy thực hiện phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) năm 2021 và 2022 với lý do tình hình thực tế không phù hợp. Dù vậy, Nova Consumer tiếp tục đề xuất sẽ phát hành ESOP năm 2023 với phương án phát hành tương tự như số cổ phiếu phát hành sẽ tối đa bằng 2% tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành; giá không thấp hơn 10.000 đồng/cp.