Một hãng xe điện được Foxconn đầu tư nộp đơn xin phá sản

28-06-2023 19:21|Thuỷ Tiên

Hãng xe điện này cũng cáo buộc Foxconn (đối tác của Apple) gian lận và không tuân thủ thỏa thuận rót tối đa 170 triệu USD.

Reuters đưa tin hãng xe điện Lordstown Motors của Mỹ ngày 27/6 đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau khi không giải quyết được tranh chấp hiện có, khiến giá cổ phiếu giảm gần 50%.

Mục đích của việc nộp đơn phá sản Lordstown là tìm người mua, điều mà họ dự kiến ​​sẽ thực hiện thông qua đấu giá.

"Vụ phá sản của Lordstown báo hiệu thời kỳ của các startup xe điện thành công sắp kết thúc. Những cái tên sẽ tiến lên phía trước là Tesla và hãng xe truyền thống", Thomas Hayes – Chủ tịch quỹ đầu tư mạo hiểm Great Hill Capital nhận định.

Liên tục gặp khó

Trước đó, Lordstown đã cảnh báo có thể phá sản nếu không được rót thêm vốn từ đầu tháng 5. Cách đây vài ngày, họ gần như không còn tiền mặt.

Ghi nhận đến cuối tháng 3 năm nay, Lordstown chỉ sở hữu 108,1 triệu USD tiền mặt sau khi thua lỗ tới 171,1 triệu USD trong quý đầu tiên của năm.

Một hãng xe điện được Foxconn đầu tư nộp đơn xin phá sản
Xe bán tải điện Endurance của hãng.

Lordstown thành lập năm 2018. Công ty nổi tiếng với việc phát triển xe bán tải điện Endurance.

Lordstown đến nay vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng cao của các nhà đầu tư thời kỳ đầu. Năm 2021, CEO kiêm nhà sáng lập Stephen Burns từ chức sau khi hãng xe thừa nhận đã phóng đại số đơn đặt trước sản phẩm. Giám đốc tài chính của họ khi đó cũng rời công ty.

Bên cạnh đó, hãng còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện khác.

Ford Motor năm 2021 ra mắt xe bán tải điện F-150 Lightning. Rivian cũng tung ra xe bán tải hạng sang năm 2022. GM, Stellantis đều thông báo kế hoạch làm xe bán tải điện. Còn chiếc Cybertruck của Tesla cũng sẽ được sản xuất cuối năm nay.

Đâm đơn kiện Foxconn

Bên cạnh việc nộp đơn phá sản, Lordstown cũng đã cáo buộc Foxconn - đối tác của Apple gian lận và không tuân thủ thỏa thuận rót tối đa 170 triệu USD vào hãng xe điện này. Khoản tiền này tương đương 19,3% cổ phần.

"Bất chấp những nỗ lực và cam kết nghiêm túc của chúng tôi đối với quan hệ đối tác, Foxconn đã cố ý và liên tục không thực hiện chiến lược đã thỏa thuận, do đó việc nộp đơn phá sản là lựa chọn khả thi duy nhất để tối đa hóa giá trị tài sản của Lordstown, " Giám đốc điều hành Lordstown Edward Hightower cho biết.

Foxconn ban đầu hợp tác với Lordstown với ý định sản xuất một phần đáng kể xe điện trên thế giới. Lordstown đã mua lại nhà máy cũ của General Motors vào đầu năm 2022.

Ngoài ra, Foxconn cũng đã đầu tư 52,7 triệu USD vào nhà sản xuất xe điện này và nắm giữ 8,4% cổ phần. Foxconn đã phản hồi, lưu ý rằng Lordstown đã vi phạm điều khoản của thỏa thuận đầu tư khi để giá cổ phiếu của Lordstown giảm xuống dưới 1 USD.

Đối tác lâu năm của Apple khẳng định họ vẫn duy trì "thái độ tích cực trong đàm phán với Lordstown", nhưng hãng xe điện này lại lưỡng lự trong việc thực hiện thỏa thuận. Vì thế, Foxconn đã dừng đàm phán và có thể đưa ra động thái pháp lý.

Trong cơn đau đầu về xe điện, Ford sa thải 1.000 nhân viên để tiết kiệm chi phí

Bong bóng xe điện vỡ tung ở Trung Quốc

Hãng xe sang Porsche lãi đậm, chia cổ tức cao: Ai hưởng lợi?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-hang-xe-dien-duoc-foxconn-dau-tu-nop-don-xin-pha-san-189730.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một hãng xe điện được Foxconn đầu tư nộp đơn xin phá sản
POWERED BY ONECMS & INTECH