Tài chính Ngân hàng

Một mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 12%

Dương Lam 21/07/2024 - 21:33

Chuyên gia đã chỉ ra mã cổ phiếu ngân hàng này dựa trên các luận điểm đầu tư như tín dụng tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực nợ xấu giảm dần.

Trong Báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2024 được công bố mới đây, Chứng khoán VNDirect (VND) đã đưa ra khuyến nghị MUA đối với mã cổ phiếu ngân hàng MBB dựa trên các luận điểm đầu tư như tín dụng tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực nợ xấu giảm dần.

Theo VNDirect, tổng thu nhập hoạt động (TOI) MBBank được thúc đẩy nhờ tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ và lợi suất tài sản cải thiện. VNDirect dự phóng tăng trưởng tín dụng đạt 16% nhờ việc MBB nhận được hạn ngạch tín dụng lớn hơn từ chuyển nhượng Ocean Bank. Ngoài ra, VNDirect kỳ vọng ngành bán lẻ phục hồi mạnh hơn vào cuối năm sẽ có lợi cho MBB khi cho vay bán lẻ chiếm 43% tổng dư nợ tín dụng.

Đồng thời, danh mục khách hàng doanh nghiệp của MBB (chiếm 49% dư nợ tín dụng) sẽ hỗ trợ tăng trưởng tín dụng vì doanh nghiệp có khả năng tái cấp vốn tốt hơn cá nhân. Tỷ suất lợi nhuận thuần (NIM) sẽ tăng do lợi suất tài sản được cải thiện trong khi chi phí vốn vẫn được giữ nguyên. Lợi suất tài sản cải thiện do mức nền lãi suất kỳ vọng tăng và nhu cầu cho vay bán lẻ tăng sau khi kinh tế phục hồi, thúc đẩy NIM do cho vay bán lẻ mang lại lợi suất cao hơn. Chi phí vốn không thay đổi nhờ tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cao.

Một mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 12%
Diễn biến cổ phiếu MBB thời gian gần đây

Bên cạnh đó, MBBank tận dụng các mối quan hệ công ty để thúc đẩy doanh thu từ phí. VNDirect kỳ vọng MBB sẽ duy trì quy mô TOI trong năm 2024 nhờ sự gia tăng của thu nhập ngoài lãi dựa trên tệp KHDN lớn và mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp quân đội, điều này sẽ giúp MBB tăng doanh thu từ việc bán chéo và thúc đẩy thu nhập từ phí.

Luận điểm đầu tư cuối cùng mà VNDirect đưa ra là áp lực nợ xấu sẽ giảm bớt vào cuối năm. VNDirect dự phóng chi phí dự phòng của MBB sẽ giảm dần về cuối năm, đạt 8.631 (tăng 25% so với cùng kỳ) do kỳ vọng kinh tế phục hồi, khả năng trả nợ của người đi vay tăng, từ đó giảm hình thành nợ xấu. Thứ hai, nợ xấu tăng nhanh trong quý I/2024 do nợ CIC liên đới, với kỳ vọng sự phục hồi kinh tế sẽ làm giảm bớt sự tăng vọt của nợ xấu và hỗ trợ điều chỉnh nhóm nợ CIC về lại nợ tiêu chuẩn, giúp MBB giảm áp lực trích lập dự phòng.

Với các luận điểm đầu tư trên, VNDirect đưa ra khuyến nghị MUA với mã cổ phiếu MBB với giá mục tiêu là 28.400 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng 12% so với gia đóng cửa ngày 19/7.

>> Hai mã cổ phiếu ngân hàng 'cất cánh' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng gần 23%

Khối tự doanh ngày 17/7: SHB, MBB và HPG là tâm điểm mua/bán ròng

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 21%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-ma-co-phieu-ngan-hang-duoc-khuyen-nghi-mua-ky-vong-tang-12-242681.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 12%
POWERED BY ONECMS & INTECH