Tài chính Ngân hàng

Một mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 18%

Minh Nguyệt 27/07/2024 - 23:17

Chuyên gia cho rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức cao hơn cho ngân hàng này trong nửa cuối năm 2024.

Trong báo cáo nhanh cổ phiếu ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu, Yuanta Research đánh giá tín dụng tăng trưởng vượt trội của Ngân hàng, thúc đẩy lợi nhuận trước thuế quý II đạt 5,6 nghìn tỷ (tăng 16% so với cùng kỳ).

Kết thúc 6 tháng đầu năm, lãi trước thuế đạt 10,5 nghìn tỷ, tăng 5% so với cùng kỳ và hoàn thành 48% kế hoạch cả năm và 43% dự báo cả năm của Yuanta.

Tín dụng ACB tăng 12,4% so với đầu năm trong 6 tháng 2024, với tỷ trọng tăng trưởng cân bằng giữa cho vay bán lẻ và cho vay doanh nghiệp.

Cho vay bán lẻ chiếm 92% tổng dư nợ cho vay tại thời điểm quý II/2024 (so với 93% trong quý I), và cho vay doanh nghiệp chiếm 8% còn lại (so với 7% trong quý I).

>> ACB báo lãi trước thuế đạt 10,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng cao kỷ lục trong gần 10 năm

Một mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 18%
Tóm tắt kết quả kinh doanh quý II/2024 của ACB (Nguồn: Yuanta Research)

Tỷ lệ nợ xấu của ACB tăng lên 1,5% khiến cho tỷ lệ tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) giảm xuống còn 76%. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) vẫn duy trì ở mức cao với 11,8% trong quý II.

Về quan điểm đầu tư, Yuanta cho biết, các ngân hàng có tỷ trọng cho vay bán lẻ cao như ACB sẽ có mức tăng trưởng tín dụng cao khi nền kinh tế đang có dấu hiệu khởi sắc. Hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2024 của ACB là 16% so với cùng kỳ.

Yuanta cho rằng NHNN sẽ cấp hạn mức cao hơn cho ACB trong nửa cuối năm. Bên cạnh đó, việc gia tăng cho vay bán lẻ sẽ hỗ trợ NIM của ACB.

Yuanta nhấn mạnh, ACB có thể linh hoạt trong việc cải thiện NIM bằng cách tăng tỷ trọng nguồn vốn ngắn hạn dùng cho các khoản vay trung và dài hạn, khi tỉ lệ này của ACB chỉ là 17,6%, thấp hơn nhiều so với mức trần 30% của NHNN.

Một mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 18%
Diễn biến giá cổ phiếu ACB

Tỷ lệ nợ xấu của ACB vẫn ở mức cao, nhưng có thể đã đạt đỉnh, theo quan điểm của Yuanta Research. Cụ thể, chuyên gia kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng sẽ cải thiện trong nửa cuối năm do triển vọng kinh tế phục hồi.

Ngoài ra, luật sửa đổi về BĐS tạo kỳ vọng giúp giải quyết dần vấn đề thanh khoản. Tuy nhiên, ACB có thể phải tăng trích lập dự phòng khi mà tỷ lệ bao phủ nợ xấu chỉ ở mức 76%.

Về định giá, tại thời điểm nghiên cứu, ACB đang giao dịch ở mức P/B 2024 ước tính là 1,3 lần, so với mức trung bình ngành là 1,2 lần. Yuanta Research nhận định ACB xứng đáng với mức định giá cao hơn với vị thế là ngân hàng có chất lượng tốt.

Chứng khoán Yuanta duy trì khuyến nghị MUA với cổ phiếu ACB với giá mục tiêu 12 tháng là 28.510 đồng/cp, kỳ vọng tăng 18% so với giá đóng cửa phiên 27/7.

>> ACBS dự báo giá phát hành riêng lẻ của BIDV (BID) có thể lên tới 59.000 đồng/cổ phiếu

Lấy giá trị hợp đồng 25.000 tỷ làm minh chứng, một cổ phiếu xây dựng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 39%

Một mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 12%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-ma-co-phieu-ngan-hang-duoc-khuyen-nghi-mua-ky-vong-tang-18-243395.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 18%
POWERED BY ONECMS & INTECH