Một nước láng giềng Việt Nam đang dự trữ lượng vàng trị giá 129 tỷ USD

04-12-2023 10:02|Linh Nhi

Giá vàng tăng cao nhất mọi thời đại, đất nước này hiện dự trữ một khối tài sản lên đến 130 tỷ USD.

Giá vàng liên tiếp phá đỉnh

Mở cửa phiên giao dịch 4/12, giá vàng thế giới giao ngay tăng vọt thêm hơn 60 USD, tiến sát 2.140 USD một ounce. Hiện tại, giá đã lùi về 2.095 USD. Đây là phiên thứ hai liên tiếp giá kim loại quý lập đỉnh lịch sử mới. Phiên 1/12, giá đóng cửa tại 2.071 USD. Trong phiên, vàng có thời điểm lên 2.075 USD, vượt kỷ lục cũ xác lập năm 2020.

Cơn sốt vàng toàn cầu không có dấu hiệu sẽ hạ nhiệt sớm. Giá được dự báo lập thêm nhiều đỉnh mới năm tới và sẽ duy trì trên mốc 2.000 USD, do bất ổn địa chính trị, USD có khả năng suy yếu và lãi suất toàn cầu có thể giảm.

Giá vàng đã tăng hai tháng liên tiếp, do xung đột tại Trung Đông kéo cao nhu cầu trú ẩn. Dự báo lãi suất giảm cũng càng hỗ trợ thị trường.

láng giềng Việt Nam nắm dự trữ một tài sản lên đến 130 tỷ USD
Giá vàng hôm nay 4/12

Khảo sát mới nhất của Hiệp hội Vàng Thế giới (WGC) cho thấy 24% ngân hàng trung ương toàn cầu dự định tăng dự trữ vàng trong 12 tháng tới. Nguyên nhân là họ đang ngày càng ngờ vực về vai trò tài sản dự trữ của đôla Mỹ.

Hôm 1/12, Forbes Ấn Độ dẫn báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới cho rằng Mỹ là quốc gia có dự trữ vàng lớn nhất thế giới, hơn 8.100 tấn, tương đương hơn 500 tỷ USD.

Đức xếp thứ hai, với hơn 3.300 tấn vàng dự trữ, khoảng 206 tỷ USD. Ý, Pháp, Nga ở các vị trí tiếp theo, khi giữ từ 2.300-2.400 tấn vàng.

Trung Quốc ở vị trí thứ 6, nắm hơn 2.100 tấn vàng, tương đương 129 tỷ USD. Nhật Bản, Ấn Độ là hai quốc gia châu Á khác trong top 10 nước dự trữ vàng lớn nhất thế giới.

Tại sao các nước dự trữ vàng?

Dự trữ vàng rất quan trọng đối với sự ổn định kinh tế của một quốc gia, hoạt động như một kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy, đặc biệt là trong những thời kỳ bất ổn tài chính.

Bản vị vàng là thông lệ toàn cầu vào cuối những năm 1800 và chiếm một phần quan trọng trong những năm 1900. Trong thời kỳ này, các quốc gia ủng hộ giá trị tiền giấy của mình bằng vàng bằng cách thiết lập tỷ giá hối đoái cố định giữa tiền tệ của họ và một lượng vàng cụ thể.

Về cơ bản, mỗi đơn vị tiền tệ được phát hành có giá trị tương ứng bằng vàng và các cá nhân có thể đổi tiền giấy của họ lấy vàng thực tế theo tỷ giá quy định này.

Mặc dù chính thức bị bỏ qua vào những năm 1970 nhưng nhiều quốc gia vẫn duy trì dự trữ vàng; nhu cầu dự trữ vàng đang tăng lên do sự bất ổn kinh tế ngày càng tăng.

Các ngân hàng trung ương một lần nữa ưa chuộng vàng như một tài sản trú ẩn an toàn, được ưa thích. Dự trữ vàng tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành uy tín tín dụng và vị thế kinh tế tổng thể của một quốc gia, ngay cả khi bối cảnh kinh tế hiện đại phát triển.

Giá vàng có thể tăng điên cuồng đến khi nào?

Vì sao vàng SJC bị đẩy giá, đắt hơn thương hiệu khác cả chục triệu/lượng?

Giá vàng tăng nóng: Một doanh nghiệp bán vàng báo lãi nghìn tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-nuoc-lang-gieng-viet-nam-dang-du-tru-luong-vang-tri-gia-129-ty-usd-213855.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một nước láng giềng Việt Nam đang dự trữ lượng vàng trị giá 129 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH