Giá vàng có thể tăng điên cuồng đến khi nào?

03-12-2023 11:11|Linh Nhi

Sự kiện chưa từng có trên thị trường khi giá vàng tăng điên cuồng, vượt 74 triệu đồng/lượng.

Sau ngày điều chỉnh giảm, sáng nay (3/12) giá vàng trong nước quay đầu tăng mạnh trở lại với mức tăng cao nhất 500.000 đồng/lượng.

Giá vàng tăng mạnh trở lại, vượt 74 triệu đồng/lượng

Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu đang niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 72,7 triệu đồng/lượng mua vào và 74,02 triệu đồng/lượng bán ra.

Tại TP.HCM, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng 400.00 đồng ở chiều mua và 500.000 đồng ở chiều bán.

DOJI tại khu vực Hà Nội giữ nguyên mức giá ở chiều mua của rạng sáng qua là 72,3 triệu đồng/lượng nhưng điều chỉnh tăng 500.000 đồng ở chiều bán lên 74 triệu đồng/lượng.

Theo Kitco, giá vàng thế giới ghi nhận lúc 6h30 hôm nay theo giờ Việt Nam giao ngay ở mức 2.071,880 USD/ounce.

Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 59,943 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế 12,757 triệu đồng/lượng.

Giá vàng có thể tăng điên cuồng đến khi nào?

Câu hỏi nóng: Giá vàng tăng sốc đến bao giờ?

giá vàng tăng mạnh, nhưng theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng vì mức chênh giữa mua và bán của vàng hiện đang quá lớn, có thời điểm lên tới 1,4 triệu đồng, thể hiện rằng nhà kinh doanh mua vào giá thấp nhưng lại bán ra với giá rất cao.

“Chênh lệch giữa giá mua và bán cao như vậy, nhà kinh doanh mua vào giá thấp, bán ra với giá cao nên người mua đối diện nhiều rủi ro, chịu ảnh hưởng nếu thị trường biến động. Chênh lệch càng lớn, rủi ro càng nhiều.

Theo tôi, giá mua vào và bán ra chênh khoảng 500.000 đồng/lượng trở xuống là chấp nhận được. Chênh lệch từ trên 500.000 đồng là rất rủi ro”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Dự báo giá vàng thời gian tới, ông Hiếu cho rằng, giá vàng đang chững lại nhưng vẫn trong xu hướng tăng vì vàng đang là kênh đầu tư hấp dẫn hơn nhiều kênh khác. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thị trường vàng luôn có nhiều biến động rất lớn và mang đến nhiều rủi ro, rủi ro ở thị trường trong nước thậm chí còn lớn hơn thị trường thế giới.

Vì vậy, theo ông Hiếu, đây là thời điểm nhà đầu tư có thể mua vào vàng. Tuy nhiên, mua cũng cần tuân theo nguyên tắc “không bỏ trứng vào một giỏ”. Nhà đầu tư chỉ nên dành 1/3 tiền của mình để mua vàng, đồng thời phải luôn theo dõi sát sao thị trường vàng trong nước cũng như thế giới, theo dõi hàng giờ, hàng ngày.

“Nhà đầu tư không nên lướt sóng với mong muốn lãi ngắn hạn. Lướt sóng là rất rủi ro. Nhà đầu tư nên giữ vàng trong khoảng thời gian ít nhất 6 tháng và tuyệt đối không được vay tiền mua vàng ”, ông Hiếu đưa ra lời khuyên.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, phân tích đang có nhiều yếu tố hỗ trợ giúp giá vàng lên đỉnh lịch sử.

Cụ thể, giá USD giảm mạnh sau cuộc họp Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đầu tháng 11 với thông điệp không tăng thêm lãi suất, giúp giá vàng hưởng lợi. Chỉ số USD (DXY) ngày 2-12 đang ở mức 103 điểm, giảm trên 3% trong hơn 1 tháng qua.

Giá USD giảm mạnh cho thấy khả năng FED sẽ chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất và chuyển sang chu kỳ giảm từ giữa năm 2024.

Trong bối cảnh này, nhiều quỹ đầu tư, tổ chức tài chính quốc tế và cả các ngân hàng trung ương cũng tăng mua vàng. Do đó, vàng thế giới được dự báo có thể chạm ngưỡng 2.100 USD/ounce.

"Giá vàng tăng vào thời điểm này còn do nhu cầu mua vàng vật chất cao ở các nước tiêu thụ vàng nhiều như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ… để sản xuất vàng trang sức phục vụ cho mùa lễ hội cuối năm, mùa giáng sinh, mùa cưới" - ông Nguyễn Thế Hùng nói.

Với giá vàng trong nước, các chuyên gia cho rằng sẽ chịu ảnh hưởng của giá vàng thế giới dù biên độ chênh lệch vẫn còn cao do chưa có sự liên thông.

Nguồn cung vàng SJC từ nhập khẩu thiếu vàng, ngay nguồn vàng cho sản xuất vàng nhẫn khan hiếm cũng đẩy giá mặt hàng này lên cao. Có điều, theo ông Nguyễn Thế Hùng, giá vàng trong nước thời điểm này không dễ dự báo.

Một số chuyên gia khác cũng nhận định giá vàng thế giới đang hướng đến vùng 2.100 USD/ounce, tuy nhiên giá vàng trong nước nhất là vàng SJC do cách biệt lớn với thế giới nên khó dự báo.

Giá vàng tăng nóng: Một doanh nghiệp bán vàng báo lãi nghìn tỷ

Giá vàng hôm nay 3/12/2023 trở lại mốc 74 triệu đồng/lượng

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng liên tục xô đổ kỷ lục, lập đỉnh mới: Chuyên gia khuyên nên mua vào hay bán ra lúc này?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-co-the-tang-dien-cuong-den-khi-nao-213763.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng có thể tăng điên cuồng đến khi nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH