Một ông lớn ngân hàng âm thầm lập đỉnh lịch sử trong thời VN-Index “sideway”

25-05-2023 07:19|Băng Băng

Theo một báo cáo gần đây của VNDirect (VND), nhà đầu tư có thể kỳ vọng nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng bứt phá trong quý 3 và những tháng cuối năm 2023.

VCB “lội ngược dòng” nhóm bank

Thị trường chứng khoán Việt Nam có diễn biến đi ngang trong cả 5 tháng đầu năm với các nhịp tăng giảm ngắn đan xen khi chịu tác động bởi các yếu tố trái chiều. VN-Index kết phiên 24/5/2023 giảm 4 điểm về sát mốc 1.061, tương ứng chỉ tăng 10 điểm (0,9%) so với mức đóng cửa phiên giao dịch đầu năm (2/1/2023).

Theo đó, nhóm ngân hàng, ngành có tỷ trọng vốn hoá lớn nhất từng dẫn dắt thị trường chứng khoán Việt Nam thiết lập nhiều ngưỡng đỉnh mới, cũng không nằm ngoài xu hướng sideway. Trên thực tế trong tháng 3/2023, nhiều mã ngân hàng đã đã đạt được một mức tăng trưởng tốt 10 - 30%.

22c7f110-dac3-4512-bb98-b16161771f94.jpeg
VCB tăng vượt trội so với VN-Index

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh quý 1/2023 được công bố cho thấy nhiều khó khăn của ngành bank: lợi nhuận sụt giảm; tăng trưởng tín dụng thấp xuất phát từ tình hình khó khăn ở nhiều lĩnh vực, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp chững lại; chất lượng tài sản xấu đi, nợ xấu của nhiều đơn vị đã "phình to". Dòng tiền lớn né “trụ”, cổ phiếu vua theo đó cũng dần đánh mất thành quả tăng giá và đi ngang theo xu hướng giảm dần về mốc đầu năm.

Giữa trạng thái lình xình của thị trường, một cổ phiếu ngân hàng bất ngờ lập đỉnh lịch sử kể từ khi niêm yết. Ngôi sao sáng trên sàn cũng chính cũng là “Quán quân" nhóm ngân hàng quý 1 năm nay - Vietcombank. Cụ thể, VCB tăng 11% so với đầu năm và duy trì giao dịch quanh vùng đỉnh 93.000 đồng/cp.

Một ông lớn ngân hàng âm thầm lập đỉnh lịch sử trong thời VN-Index “sideway”
VCB và BID, hai mã ngân hàng duy nhất có thị giá hiện tại tăng so với thời điểm thị trường lập đỉnh 1.524

Đáng chú ý, so với các mã khác trong ngành thuộc nhóm VN30, VCB (+13%) và BID (+9%) là hai mã cổ phiếu duy nhất có thị giá hiện tại tăng so với thời điểm thị trường lập đỉnh 1.524 điểm (tháng 4/2022). Ngược lại, TCB, VIB, TPB bị mất tới 1/3 thị giá; ACB, STB, VPB , MBB,… cũng giảm từ 4% - 29%.

Sự tích cực của VCB đến từ kết quả kinh doanh khi lãi sau thuế 11.221 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước, cách biệt lớn so với những nhà băng còn lại. Bên cạnh đó, xét về tình hình tài chính, Vietcombank lọt top 5 ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất cùng với Bac A Bank, Vietcombank, Techcombank, ACB, Sacombank, đều ở dưới ngưỡng 1%.

Một ông lớn ngân hàng âm thầm lập đỉnh lịch sử trong thời VN-Index “sideway”
Khoảng cách giữa VCB và BID - nhà băng có lợi nhuận cao thứ 2 trong quý 1/2023

Giải nỗi lo nợ xấu ngân hàng

Nhịp điều chỉnh mạnh năm 2022 của thị trường đã đưa cổ phiếu ngân hàng về định giá hấp dẫn nhất 10 năm. Kể từ đầu năm 2023, nhiều công ty chứng khoán đã nhận định ngân hàng là một trong những ngành tiềm năng của năm và với những dấu hiệu đảo chiều của chính sách tiền tệ, đây là thời điểm để tích sản cổ phiếu ngân hàng.

Tuy nhiên, bất chấp ý kiến của chuyên gia, những chính sách cổ tức hấp dẫn và kế hoạch kinh doanh tăng trưởng, nhà đầu tư vẫn không mấy mặn mà, trước những e ngại về chất lượng tài sản thời gian tới.

Một ông lớn ngân hàng âm thầm lập đỉnh lịch sử trong thời VN-Index “sideway”
Hầu hết cổ phiếu ngân hàng trong nhóm VN30 có giá hiện tại thấp hơn hồi thị trường chứng khoán lập đỉnh (tháng 4/2022)

Trước tình hình đó, loạt chính sách và giải pháp mang tính hỗ trợ thị trường cao, rủi ro chất lượng tài sản ngân hàng được khoanh vùng và giải quyết đã được ra đời như Nghị định 08, Nghị định 10, Nghị quyết 33, và Đề án 338…

Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong đó, cho phép các ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với cho vay trong lĩnh vực sản xuất-kinh doanh và cho vay tiêu dùng, đồng thời điều chỉnh lại cách trích lập dự phòng đối với các khoản vay này.

"Thông tư sẽ có tác động tích cực lên tâm lý của nhà đầu tư đối với các ngân hàng có tỷ trọng cho vay BĐS/vay tiêu dùng cao trong danh mục tín dụng" VNDirect đánh giá.

Cùng với đó, Thông tư 03 cho phép ngân hàng được quyền mua TPDN có thể thúc đẩy tăng trưởng cho vay qua việc mua TPDN, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng còn yếu như hiện tại và thanh khoản đang dư thừa tại các ngân hàng. Thông tư này, cũng sẽ giúp tăng cầu trái phiếu và có lợi cho các ngân hàng hoạt động mạnh trên thị trường TPDN.

Theo đó, nhà đầu tư có thể kỳ vọng nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng bứt phá trong quý 3 và những tháng cuối năm 2023. VND dự phóng những điểm tích cực này có thể kéo dài sang nửa cuối năm 2024.

Cổ phiếu VNZ của kỳ lân công nghệ VNG vào diện hạn chế giao dịch

11 năm chật vật tìm về mệnh giá, lãnh đạo Tân Tạo nỗ lực đưa ITA tăng trần?

Novaland (NVL): Thêm một dự án trọng điểm được gỡ pháp lý và tái khởi động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-ong-lon-ngan-hang-am-tham-lap-dinh-lich-su-trong-thoi-vn-index-sideway-184663.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một ông lớn ngân hàng âm thầm lập đỉnh lịch sử trong thời VN-Index “sideway”
POWERED BY ONECMS & INTECH