Một quốc gia có hơn 5 triệu người có tài sản hơn 24 tỷ đồng, cao gấp đôi siêu cường số 1 châu Á

23-03-2024 20:38|Quỳnh Vân

Số lượng triệu phú ở siêu cường quốc này trong 5 năm qua đã tăng nhanh gần gấp đôi so với Trung Quốc.

Theo một báo cáo mới được CNBC trích dẫn, Mỹ đã nhanh chóng vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về số lượng triệu phú và tỷ phú.

Báo cáo Tài sản Mỹ năm 2024 của Henley & Partners và New World Wealth tiết lộ, hiện có hơn 5,5 triệu người Mỹ nắm giữ tài sản đầu tư có tính thanh khoản cao hơn 1 triệu USD (khoảng 24,7 tỷ đồng), tăng 62% trong thập kỷ qua và cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng toàn cầu là 38%.

Trong 5 năm qua, số triệu phú ở Mỹ tăng 35%, nhanh gần gấp đôi so với Trung Quốc. Quốc gia này đang là nơi sinh sống của 37% triệu phú thế giới, tăng từ mức 35% vào năm 2018.

Sự khác biệt thậm chí còn lớn hơn nữa ở mức thang về sự giàu có nhất.

Mỹ đang có 9.850 triệu phú “centi” (những người có tài sản từ 100 triệu USD trở lên) so với con số 2.352 của Trung Quốc. Bên cạnh đó, khoảng 788 tỷ phú cũng đang có mặt tại quốc gia này so với 305 tỷ phú của Trung Quốc.

Một quốc gia có hơn 5 triệu người có tài sản hơn 24 tỷ đồng, cao gấp đôi siêu cường số 1 châu Á
Mỹ vẫn là điểm thu hút hàng đầu đối với các doanh nhân và kỹ sư công nghệ giàu có, đặc biệt là từ châu Á, châu Âu và Anh. Ảnh: CNBC

Báo cáo khẳng định: “Mỹ vẫn là nước dẫn đầu không thể tranh cãi trên thế giới về việc tạo ra và tích lũy tài sản tư nhân”.

Ông Dominic Volek, trưởng nhóm khách hàng tư nhân tại Henley, cho biết việc phong tỏa nghiêm ngặt do Covid ở Trung Quốc cộng với việc Chính phủ tăng cường can thiệp vào khu vực tư nhân khiến tốc độ tăng trưởng của việc tạo ra tài sản chậm lại.

Sự chuyển dịch từ Trung Quốc sang Mỹ cũng được phản ánh trong mô hình “di cư” của người giàu. Cụ thể, khoảng 13.500 triệu phú Trung Quốc đã di cư khỏi nước này vào năm 2023, đánh dấu một kỷ lục mới.

Trong khi đó, dòng HNWI (cá nhân có giá trị ròng cao) đổ vào Mỹ là 2.200 triệu phú vào năm 2023 và dự kiến số lượng HNWI sẽ là 3.500 vào năm 2024.

Sự dẫn đầu của Mỹ trong việc tạo tài sản đang lan sang chi tiêu và đầu tư. Một báo cáo từ UBS và Art Basel cho thấy Mỹ dẫn đầu về doanh số bán tác phẩm nghệ thuật toàn cầu, chiếm 42% doanh thu theo giá trị. Họ cũng dẫn đầu thế giới về doanh số bán các tác phẩm với giá cao nhất.

Công ty tư vấn dịch vụ Bain dự đoán rằng Trung Quốc sẽ chỉ chiếm 35% đến 40% lượng tiêu thụ hàng xa xỉ toàn cầu vào năm 2030, tăng nhẹ so với mức hiện tại.

Theo Bain, tổng chi tiêu xa xỉ ở Trung Quốc thấp hơn khoảng 40% so với năm 2019. Được biết doanh số bán hàng xa xỉ ở Mỹ năm ngoái đạt tổng cộng 80 tỷ USD, trong khi ở Trung Quốc là 52 tỷ USD.

Mặc dù các nhà phân tích và kinh tế học cho rằng Trung Quốc vẫn sẽ là nguồn tăng trưởng chính về hàng xa xỉ và của cải trong những năm tới, thì Mỹ đã trở thành thị trường thống trị và là nguồn tăng trưởng cho nền kinh tế có giá trị ròng cao.

Volek bình luận: “Trên toàn cầu, không ai có thể sánh kịp với Mỹ về cơ hội tạo ra sự giàu có”.

>> Một quốc gia cứ ra đường là gặp tỷ phú, trung bình mỗi người sở hữu 'sương sương' 17 tỷ đồng

Quốc gia châu Á bé hơn cả 1 tỉnh của Việt Nam nhưng vượt Mỹ, lọt top 5 giàu nhất thế giới, người dân 'sinh ra đã là đại gia'

Một quốc gia 'hái ra tiền' nhờ 'vàng' mọc đầy đường, cả thế giới đổ xô đến ngắm

Đối mặt siêu lạm phát, quốc gia có diện tích gấp 8 lần Việt Nam bất ngờ chứng kiến người dân bỏ USD để đầu tư vào một loại tài sản đang được cả thế giới chú ý

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-quoc-gia-co-hon-5-trieu-nguoi-co-tai-san-hon-24-ty-dong-cao-gap-doi-sieu-cuong-so-1-chau-a-227479.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một quốc gia có hơn 5 triệu người có tài sản hơn 24 tỷ đồng, cao gấp đôi siêu cường số 1 châu Á
POWERED BY ONECMS & INTECH