Quốc gia châu Á dạy AI cho trẻ em từ 8 tuổi
Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo nước này hiện chưa đủ hạ tầng lẫn đội ngũ giáo viên được đào tạo để có thể triển khai đại trà.
Ấn Độ sẽ đưa môn AI vào chương trình học cho trẻ em từ 8 tuổi, bắt đầu từ năm học giữa năm 2026. Đây là bước mở rộng đáng kể so với độ tuổi hiện tại từ 11 đến 17, nhằm biến AI trở thành một kỹ năng phổ thông cơ bản. Tuy vậy, các chuyên gia bày tỏ lo ngại về năng lực đào tạo giáo viên và thiếu hụt trang thiết bị học tập.
Vào cuối tháng trước, Bộ Giáo dục Ấn Độ cho biết giáo dục AI sẽ được “tích hợp một cách tự nhiên từ giai đoạn nền tảng, bắt đầu ở lớp 3” vào năm tới. Chính phủ dự kiến hoàn thiện “tài liệu hướng dẫn, sổ tay và nguồn học liệu số” cho giáo viên trước tháng 12/2025.
Giáo dục AI được Ấn Độ đưa vào chương trình học lần đầu năm 2020 theo Chính sách Giáo dục Quốc gia mới, cùng với các môn học “đương đại” khác như giáo dục môi trường.

Theo ông Sukanta Majumdar, Thứ trưởng Bộ Giáo dục, hiện các trường công và một số trường tư theo chương trình của Chính phủ đã triển khai các mô-đun kỹ năng AI kéo dài 15 giờ cho học sinh lớp 6 đến lớp 8, và cung cấp các môn học tự chọn liên quan đến AI cho học sinh trung học (lớp 9 – 12).
Với chương trình mới, phạm vi giảng dạy AI sẽ được mở rộng xuống cả bậc tiểu học (lớp 3 – 5), tức trẻ em từ 8 đến 10 tuổi. Với khoảng 66 triệu học sinh đang theo học ở cấp này trong năm học 2024 – 2025, tổng số học sinh được tiếp cận giáo dục AI - tính cả cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông - dự kiến lên tới gần 200 triệu em vào năm 2026.
Chính sách giáo dục mới tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã nhận được cả lời khen lẫn phê bình. “Vì nhiều công cụ AI hiện miễn phí, nếu được hướng dẫn đúng cách, học sinh có thể sử dụng chúng hiệu quả”, ông Akshay Mashelkar, Giám đốc điều hành Experimind Labs, một trung tâm nghiên cứu giáo dục, chia sẻ.
Nhưng ông cho rằng gánh nặng đặt lên giáo viên là rất lớn. Dù Chính phủ có kế hoạch cung cấp tài nguyên học tập qua video, ông nhận định rằng “nhiều giáo viên vẫn gặp khó khăn với các công cụ số cơ bản, nên kỳ vọng họ có thể dạy AI trong một sớm một chiều là điều không thực tế”.

Một số ý kiến khác lo ngại về khả năng triển khai chương trình. Ông Shrinidhi R.S, Giám đốc điều hành công ty edtech Cherrilearn, cho rằng “việc áp dụng chương trình AI bắt buộc đang bị cản trở bởi hạ tầng yếu kém - nhiều trường vùng nông thôn phải dùng chung một phòng thí nghiệm cho nhiều khối lớp”.
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục, chỉ 63% trường học ở Ấn Độ có kết nối internet, 65% có máy tính và chỉ 58% trong số đó hoạt động bình thường - nghĩa là hơn 1/3 trường học vẫn thiếu cả internet lẫn thiết bị cần thiết.
Các chuyên gia cũng đặt câu hỏi về tính phù hợp của chính sách. “Vấn đề không chỉ là triển khai AI trong lớp học thế nào, mà là nó có phù hợp với bối cảnh giáo dục rộng hơn của Ấn Độ hay không”, bà Yamini Aiyar, cựu Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách, bình luận. “Giáo dục ở Ấn Độ lâu nay vẫn nặng về học thuộc lòng, xoay quanh quan niệm rằng học giỏi đồng nghĩa với điểm cao”.
Bà lưu ý rằng nếu không thay đổi cách học đó, giáo dục AI có thể chỉ củng cố hệ thống cũ thay vì cải cách nó. “Kỹ năng quan trọng nhất cần truyền cho thế hệ sau là tư duy phản biện - biết đặt câu hỏi về thông tin nhận được. Làm sao bạn biết dữ liệu đó không phải là ‘ảo giác’ của AI? Chỉ bằng chính khả năng tự vấn của mình”, bà Aiyar nói, ám chỉ đến xu hướng các mô hình AI trình bày thông tin sai lệch như sự thật.
Theo Nikkei Asia
