Mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 được NHNN đề ra là 14% liệu có còn khả thi?

07-12-2022 11:53|Chan Chann

Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời gia qua.

Theo báo cáo chiến lược mới đây, Chứng khoán Mirae Asset (Masvn) cho rằng, kinh tế vĩ mô bất ổn và sự gia tăng chi phí lãi vay tác động giảm tăng trưởng tín dụng trong năm 2023.

Cụ thể, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức như lạm phát cao, chỉ số sản xuất thấp do nhu cầu xuất khẩu giảm, và đồng nội tệ cũng "rớt" giá.

Ngoài ra, các động thái thắt chặt cung tiền như rút tiền đồng qua kênh OMO và bán ngoại tệ nhằm kiềm chế biến động tỷ giá, được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó NHNN đã tăng lãi suất điều hành hai lần tổng cộng 2 điểm %, và khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới vẫn đang bỏ ngõ.

Theo nhóm phân tích Masvn, triển vọng kinh tế chưa khả quan khuyến khích cả doanh nghiệp lẫn cá nhân giảm đòn bẩy tài chính, đặc biệt là vay nợ cho các nhu cầu như mở rộng kinh doanh hay mua sắn tài sản.

Do vậy, dựa trên các yếu tố bất lợi đã đề cập, Masvn dự báo, NHNN nhiều khả năng sẽ không đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao như các năm trước là 14%.

Khả năng NHNN sẽ tiếp tục tăng lãi suất

So với lãi suất điều hành (LSĐH) của Mỹ vốn đã vượt mức trước năm 2022, mức LSĐH của Việt Nam chỉ mới ngang bằng so với trước dịch.

Bên cạnh đó, Fed vẫn đang có kế hoạch tăng LSĐH trong tháng 12 và chưa cho dấu hiệu dừng tăng lãi suất trong 6 tháng đầu năm 2023.

Vì vậy, theo Masvn, NHNN sẽ rất khó giữ nguyên mức lãi suất hiện tại do áp lực tỷ giá gia tăng.

Ngoài ra, nhu cầu toàn cầu suy giảm ảnh hưởng đến xuất khẩu, nguồn thu và dự trữ ngoại hối của Việt Nam.

Lợi thế của các NHTM lớn trong vấn đề huy động tiền gửi

Nhóm phân tích Masvn cho rằng, do các sự kiện bất thường có tầm ảnh hưởng lớn đến thị trường TPDN cũng như một NHTM tầm trung, các NHTM nhỏ và vừa sẽ gặp rào cản trong việc huy động từ thị trường tiền gửi, đặc biệt là các ngân hàng yếu hay chưa có sự nhận diện thương hiệu tốt.

Lo ngại mất tiền gốc sẽ phải được bù bởi mức lãi suất hợp lý.

Ngược lại, các ngân hàng lớn, đặc biệt là các ngân hàng quốc doanh sẽ có nhiều lợi thế trong việc huy động tiền gửi với mức chi phí huy động thấp hơn đáng kể. Chênh lệch lãi suất tiền gửi giữa các NH quốc doanh và NHTM trong tháng 11/2022 ở mức 2-3 điểm %.

Lãi suất tăng dẫn đến gia tăng chi phí vay và nợ xấu phát sinh

Trong lần tăng lãi suất gần đây nhất từ mức 7% lên mức 13% đối với
lãi suất tái cấp vốn vào năm 2011, nợ xấu nội bảng đã có mức tăng đột biến (gần gấp đôi).

Tuy không thể kết luận tăng lãi suất là nguyên nhân cốt yếu dẫn đến tăng nợ xấu, tuy nhiên, chi phí vay gia tăng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng thanh toán của người đi vay, đặc biệt là trong bối cảnh suy thoái kinh tế của các nền kinh tế lớn.

Lizen (LCG) ước lượng backlog hơn 6.000 tỷ đồng

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 16/1: DRC, PVD, BAF

Triển vọng sáng hơn cho ngành ngân hàng trong năm 2024

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/muc-tieu-tang-truong-tin-dung-nam-2023-duoc-nhnn-de-ra-la-14-lieu-co-con-kha-thi-161282.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 được NHNN đề ra là 14% liệu có còn khả thi?
POWERED BY ONECMS & INTECH