Mỹ bổ sung AI vào danh sách các rủi ro tiềm ẩn đối với hệ thống tài chính

15-12-2023 14:20|PV

Mỹ cảnh báo việc áp dụng nhanh chóng công nghệ AI có thể tạo ra những rủi ro mới cho hệ thống tài chính nếu công nghệ này không được giám sát đúng cách.

getfileaspx1111.jpg
Mỹ cảnh báo AI có thể là yếu tố rủi ro tiềm ẩn đối với lĩnh vực tài chính quốc gia.

Trong báo cáo ổn định tài chính thường niên, Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính Mỹ (FSOC), gồm các cơ quan quản lý tài chính hàng đầu của Mỹ, do Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen trên cương vị chủ tịch, lần đầu tiên đưa ra cảnh báo liên quan đến những rủi ro do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.

Ngày 14/12, FSOC đưa ra tuyên bố: “AI có thể gây ra một số rủi ro nhất định, bao gồm các rủi ro về mô hình và an ninh mạng”. Đồng thời, FSOC khuyến nghị các doanh nghiệp và cơ quan quản lý Mỹ “tăng cường chuyên môn và năng lực để giám sát quá trình đổi mới và ứng dụng AI, cũng như xác định các rủi ro mới nổi”. Đặc biệt, vai trò của các tổ chức tài chính phi truyền thống và tín dụng tư nhân ngày càng tăng, do đó cần được chú ý chặt chẽ.

Mặc dù FSOC khẳng định AI có thể thúc đẩy sự đổi mới hoặc hiệu quả hoạt động của các công ty tài chính, nhưng công nghệ tiến bộ nhanh chóng đòi hỏi sự cảnh giác từ cả doanh nghiệp và cơ quan giám sát.

Một số công cụ AI kỹ thuật cao còn mang tính chất chưa rõ ràng, khiến các doanh nghiệp khó nắm bắt hoặc giám sát chúng một cách chính xác để phát hiện những lỗ hổng.

Báo cáo của FSOC cho rằng, nếu các doanh nghiệp và cơ quan quản lý không hiểu biết đầy đủ về các công cụ AI thì có thể sẽ bỏ qua các kết quả sai lệch hoặc chưa chính xác.

Các công cụ AI đang ngày càng phụ thuộc vào các bộ dữ liệu lớn bên ngoài và các nhà cung cấp dịch vụ thứ ba, gây ra rủi ro đặc biệt đáng lo ngại về quyền riêng tư và an ninh mạng.

Hiện nay, một số cơ quan quản lý Mỹ, gồm cả Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, đang trong quá trình giám sát chặt chẽ cách các doanh nghiệp sử dụng công nghệ AI.

Chính phủ Mỹ mới đây cũng đã chính thức ban hành sắc lệnh quản lý nhằm giảm thiểu rủi ro từ AI.

(theo Reuters)

Sốc: 'Ông trùm' dầu mỏ Mỹ bị tố cáo thông đồng với OPEC ‘thao túng thị trường’ khiến giá dầu tăng cao

Chuyên gia kinh tế: Fed đang mắc sai lầm lớn khi không cắt giảm lãi suất ngay bây giờ

Thị trường hồi hộp chờ đợi báo cáo công bố tối ngày 3/5 của Mỹ: Fed có cắt giảm lãi suất sớm hay không phụ thuộc nhiều vào dữ liệu này?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-bo-sung-ai-vao-danh-sach-cac-rui-ro-tiem-an-doi-voi-he-thong-tai-chinh-2227297.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ bổ sung AI vào danh sách các rủi ro tiềm ẩn đối với hệ thống tài chính
POWERED BY ONECMS & INTECH