Sức khoẻ

Nam đầu bếp cố gắng 7 năm mà vẫn không có con, đi khám mới phát hiện bệnh từ chính căn bếp của mình

Hải Yến 27/05/2024 - 14:06

Sau khi đón đứa con đầu lòng vào năm 23 tuổi, anh Trần cùng vợ đã cố gắng suốt 7 năm mà vẫn không có được đứa con thứ 2.

Chương trình y khoa nổi tiếng của Đài Loan (Trung Quốc) “The Doctor Is Hot” đã khiến nhiều người bất ngờ khi tiết lộ nguyên nhân khiến nam đầu bếp 30 tuổi gặp khó khăn trong việc có con. Trường hợp này được bác sĩ chuyên khoa thận Hong Yongxiang từ Bệnh viện Đa khoa Quân y số 3 chia sẻ, trong đó bệnh nhân được gọi là anh Trần để bảo mật thông tin cá nhân.

Hành trình gian nan tìm kiếm đứa con thứ 2

Anh Trần, tốt nghiệp chuyên ngành Dinh dưỡng và Nghệ thuật Ẩm thực tại một trường đại học danh tiếng, đã kết hôn ở tuổi 23 và có con đầu lòng cùng năm. Tuy nhiên, sau đó, mặc dù không dùng biện pháp tránh thai, anh và vợ vẫn không có thêm con. Mặc dù còn trẻ và bận rộn với quán ăn mới mở, cả hai không cảm thấy áp lực về việc sinh thêm con.

Khi con đầu lòng lên 7 tuổi, gia đình bắt đầu giục vợ chồng anh Trần có thêm con. Sức khỏe của hai vợ chồng đều tốt và sinh hoạt tình dục đều đặn, nhưng việc không có thêm con khiến họ lo lắng. Ban đầu, gia đình cho rằng vấn đề nằm ở người vợ, nhưng sau khi đi khám sức khỏe sinh sản, phát hiện ra rằng tinh trùng của anh Trần có vấn đề.

Nam đầu bếp cố gắng 7 năm mà vẫn không có con, đi khám mới phát hiện bệnh từ chính căn bếp của mình - ảnh 1
Anh Trần đã mắc một căn bệnh khiến việc có con trở nên khó khăn (Hình minh họa)

Phát hiện bất ngờ từ căn bếp

Bác sĩ Hong cho biết, số lượng tinh trùng của anh Trần không đủ và khả năng di chuyển kém, đây là lý do họ không thể có thêm con. Nguyên nhân này bắt nguồn từ môi trường làm việc của anh Trần. Là một đầu bếp, anh thường xuyên làm việc ở nhiệt độ cao trong nhiều giờ mỗi ngày, và các món ăn của quán chủ yếu liên quan đến lò nướng.

Ngoài ra, anh Trần còn bị thừa cân do nghề nghiệp và sở thích ăn uống. Từ một thanh niên mảnh mai, anh đã trở thành người thừa cân với bụng phệ khi vừa bước sang tuổi 30. Dù chưa béo phì, thừa cân cũng là yếu tố làm giảm chất lượng tinh trùng của anh.

Giải pháp cải thiện chất lượng tinh trùng

Nghe lời bác sĩ, anh Trần đã thuê thêm phụ bếp để giảm bớt khối lượng công việc và thời gian tiếp xúc với lò nướng. Đồng thời, anh cũng điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và tập luyện để giảm cân. May mắn thay, sau gần một năm, chất lượng tinh trùng của anh đã cải thiện đáng kể và vợ anh đã mang thai lần hai.

Khuyến nghị từ bác sĩ

Bác sĩ Hong khuyên các cặp vợ chồng trẻ, đặc biệt là nam giới, nên chú ý và cởi mở hơn về sức khỏe sinh sản. Nhiều yếu tố như thói quen ăn uống, béo phì, căng thẳng, lười vận động, hút thuốc, uống rượu và các chất kích thích có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Bác sĩ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bổ sung các chất dinh dưỡng sau để cải thiện chất lượng tinh trùng:

- Kẽm: có trong hàu, thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản, ngũ cốc nguyên hạt, sữa.

- Folate: có trong rau lá xanh đậm, trái cây, đặc biệt là cam, các loại hạt, bánh mì, mì ống.

- Vitamin E, C, B12: có trong cá, hải sản, thịt và gan gia cầm, sữa, trứng, nấm, nước trái cây, ớt chuông, kiwi, rau họ cải, khoai tây, dầu thực vật, bơ thực vật.

- Axit béo Omega-3: có trong cá, hải sản, các loại hạt, dầu thực vật.

- Coenzyme Q10 và Axit Aspartic: có trong thịt đỏ, thịt gia cầm, cá biển sâu, các loại hạt như đậu phộng, hạt hướng dương và hạt dẻ cười.

*Theo: Skypost, Asia One, Family Doctor

>> Tôi phải làm gì nếu đời sống tình dục không được như mong muốn khi về già? Bác sĩ gợi ý 3 mẹo không cần nhờ đến thuốc

Loạt đại gia Việt tiết lộ tài sản 'khủng' sau khi đi tu, chia sẻ vì sao không muốn con phải mang 'gánh nặng' khi làm Chủ tịch

Nhà hát rối nước bên biển đầu tiên tại Việt Nam nằm giữa tổ hợp 4.000 tỷ đồng: 'Con cưng’ mới của Sun Group, công trình mang ‘ADN Việt - Ý’

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nam-dau-bep-co-gang-7-nam-ma-van-khong-co-con-di-kham-moi-phat-hien-benh-tu-chinh-can-bep-cua-minh-122956.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nam đầu bếp cố gắng 7 năm mà vẫn không có con, đi khám mới phát hiện bệnh từ chính căn bếp của mình
POWERED BY ONECMS & INTECH