Kiến thức

Nam sinh đạt điểm cao nhất đoàn Việt Nam thi Olympic Toán quốc tế: Từng suýt 'rớt' đội tuyển, chưa 'vội' đi du học

Như Ý 24/07/2024 14:00

Trong cuộc thi cam go, nam sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm, Hà Nội vẫn đạt được thành tích đáng ngưỡng mộ.

Chủ nhân huy chương bạc cuộc thi IMO 2024

Trần Duy là cái tên nam sinh được nhiều người nhắc tới và quan tâm sau khi giành giải cao tại cuộc thi Olympic Toán quốc tế 2024 (IMO). Nam sinh này học lớp 12 Toán 1, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm, Hà Nội, là người xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ "nặng ký" để giành huy chương bạc cuộc thi IMO năm nay.

Chiều ngày 23/7, Duy cùng với các thành viên trong đội tuyển Việt Nam trở về nước sau kỳ thi đầy cam go. Cuộc thi IMO lần thứ 65 được tổ chức tại Vương quốc Anh từ ngày 11-22/7. Đây là kỳ thi Toán học cấp quốc tế, là nơi hội tụ toàn những nhân tài trong lĩnh vực Toán học. Trong cuộc thi năm nay, 109 đoàn từ 109 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tới Vương quốc Anh để "tranh tài". Toàn bộ 609 thí sinh dự thi đã trải qua 2 ngày thi chính thức, mỗi ngày thi 3 bài Toán trong vòng 4,5 giờ. Tại kỳ thi đầy tính cạnh tranh này, Trần Duy đã xuất sắc đạt số điểm 24/42, giành huy chương bạc - thành tích cao nhất trong 6 thành viên đội tuyển Việt Nam.

Chân dung chàng trai có thành tích cao nhất đội tuyển Việt Nam tham dự IMO năm nay. Ảnh: Internet

Chân dung chàng trai có thành tích cao nhất đội tuyển Việt Nam tham dự IMO năm nay. Ảnh: Internet

Kết thúc cuộc thi năm nay, đội tuyển Việt Nam "bỏ túi" 2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng và 1 bằng khen. Việt Nam vinh dự đứng thứ 33 trong 108 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia IMO.

Chia sẻ với Tạp chí Tri Thức Znews, chủ nhân huy chương bạc IMO năm nay cho biết: "Em rất vui khi được cùng các bạn tham dự và đem về thành tích tại IMO lần này. Dù vẫn còn tiếc nuối, đây sẽ là bài học để em bước tiếp trong tương lai". Theo chia sẻ của Trần Duy, em đã dành rất nhiều thời gian, "ăn ngủ" cùng môn Toán để có được thành tích cao nhất trong cuộc thi. Tuy thông minh, nhạy bén nhưng Duy có nhược điểm là nóng vội. Bởi vậy trong một số trường hợp, em "đi nhầm đường" vì giải toán cần chậm mà chắc hơn là nhanh chóng.

Trần Duy được thầy cô, bạn bè chúc mừng vì đạt thành tích cao trong cuộc thi IMO. Ảnh: Internet

Trần Duy được thầy cô, bạn bè chúc mừng vì đạt thành tích cao trong cuộc thi IMO. Ảnh: Internet

Đối với Duy, đề thi năm nay có nhiều hướng sáng tạo và mới mẻ khi xuất hiện 2 bài toán tổ hợp là bài 3 và bài 5. Một số chuyên gia cũng đánh giá rằng đề thi ở IMO năm nay có nhiều phần gây hiểu lầm, dễ khiến thí sinh đưa ra đáp án sai.

Suýt bị "rớt" đội tuyển, phải nộp đơn phúc khảo

Trở thành thí sinh đạt thành tích cao nhất trong cuộc thi danh giá IMO năm nay nhưng Duy lại suýt chút nữa không được thi chọn đội tuyển. Đây là sự thật ít người biết về chủ nhân huy chương bạc kỳ thi.

Duy yêu thích Toán học từ năm lớp 1 và được bố truyền cảm hứng vì bố em là cựu học sinh chuyên Toán của trường chuyên Sư phạm. Ba năm trước, Duy cũng là thủ khoa đầu vào của trường này. Vào năm lớp 11, Trần Duy được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia nhưng em chỉ đạt được giải 3. Vì vậy, năm lớp 12 chàng trai này đã cố gắng thi quốc gia 1 lần nữa để có cơ hội lọt vào danh sách thí sinh thi IMO. Tuy nhiên, Duy đạt giải nhì với 17,5 điểm, thiếu 0,5 điểm nên không được triệu tập để tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc tế.

Nhận thấy bản thân làm bài tốt nhưng số điểm thấp hơn dự đoán, Duy quyết định đăng ký phúc khảo. Kết quả là chàng trai này đã giành giải nhất trong cuộc thi thay vì giải nhì như trước đó công bố, em đủ điều kiện để vào vòng chọn đội tuyển (vòng 2).

Ít người biết rằng nam sinh xuất sắc này suýt không được chọn vào đội tuyển thi Toán quốc tế. Ảnh: Internet

Ít người biết rằng nam sinh xuất sắc này suýt không được chọn vào đội tuyển thi Toán quốc tế. Ảnh: Internet

Theo tiến sĩ Vũ Văn Tiến - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, Trần Duy luôn thể hiện sự nổi trội của bản thân kể từ khi có tên trong đội tuyển ở vòng 2. "Duy đạt điểm cao nhất trong kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế môn Toán năm 2024. Em có tiềm năng nhất trong đội, thường có cách giải độc đáo, không giống đáp án" - thầy Tiến đánh giá về học trò của mình.

Nói về kế hoạch của bản thân trong tương lai sau khi giành huy chương vàng IMO, Trần Duy khẳng định em có ý định đi du học. Tuy nhiên, thời gian qua em dành nhiều thời gian để trau dồi kiến thức phục vụ cho kỳ thi nên chưa tìm hiểu nhiều về việc du học. Vì vậy em dự định học 1 năm đại học ở Việt Nam để trau dồi nhiều kiến thức và ngoại ngữ. Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên là 2 "đích đến" mà Trần Duy đang cân nhắc để theo học.

>> Đoàn học sinh Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Toán quốc tế 2024

'Thần đồng' Toán học duy nhất đạt điểm tuyệt đối 42/42 tại Olympic Toán Quốc tế 2024, lập 'cú đúp' 2 năm liên tục, 9 tuổi đã học hết Toán THCS

Bí quyết hay giúp nam sinh Phú Thọ thành á khoa khối B thi tốt nghiệp THPT 2024

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nam-sinh-dat-diem-cao-nhat-doan-viet-nam-thi-olympic-toan-quoc-te-tung-suyt-rot-doi-tuyen-chua-voi-di-du-hoc-d128500.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nam sinh đạt điểm cao nhất đoàn Việt Nam thi Olympic Toán quốc tế: Từng suýt 'rớt' đội tuyển, chưa 'vội' đi du học
POWERED BY ONECMS & INTECH