Thế giới

Nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á tung độc chiêu để trở thành cường quốc xe điện, 52.000 chiếc sẽ xuất ngoại ra sao?

Đăng Đức 28/08/2025 16:40

Chính sách mới nhằm khuyến khích các nhà sản xuất chọn Thái Lan làm cơ sở xuất khẩu xe điện toàn cầu, với dự báo sản lượng xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á này có thể tăng vọt từ 12.500 chiếc năm 2025 lên 52.000 chiếc vào năm 2026.

Thái Lan đang từng bước củng cố vị thế là trung tâm sản xuất xe điện (EV) lớn, với việc Chính phủ nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á đưa ra các ưu đãi mới nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Theo chính sách sửa đổi, mỗi chiếc EV sản xuất để xuất khẩu sẽ được tính 1,5 đơn vị trong hạn ngạch sản xuất nội địa khi “xứ sở Chùa Vàng” kỳ vọng thúc đẩy sự bùng nổ về số lượng xe xuất khẩu.

Nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á tung độc chiêu để trở thành cường quốc xe điện, 52.000 chiếc sẽ xuất ngoại ra sao? - ảnh 1
Chính phủ Thái Lan vừa đưa ra một ưu đãi mới khi mỗi chiếc xe điện sản xuất để xuất khẩu sẽ được tính là 1,5 đơn vị vào hạn ngạch sản xuất trong nước, thay thế cho quy tắc 1-1 trước đây - Ảnh: The Nation

Theo Hội đồng Đầu tư (BOI), quy định mới có thể giúp lượng xe điện xuất khẩu từ Thái Lan tăng từ 12.500 chiếc năm 2025 lên 52.000 chiếc vào năm 2026, nghĩa là tăng lên tới 39.500 chiếc chỉ trong 1 năm tới.

Động thái này diễn ra sau khi BYD – tập đoàn xe điện lớn nhất của Trung Quốc trở thành công ty đầu tiên hưởng lợi từ chương trình EV 3.0 của Chính phủ Thái Lan, với lô xuất khẩu 959 xe Dolphin tay lái trái sang châu Âu.

Nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á tung độc chiêu để trở thành cường quốc xe điện, 52.000 chiếc sẽ xuất ngoại ra sao? - ảnh 2
Ông Vương Truyền Phúc, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn BYD đã trao chiếc xe năng lượng mới (NEV) sản xuất trong nước thứ 90.000 của BYD cho bà Nualphan Lamsam (Madame Pang), Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Thái Lan trong một buổi lễ đánh dấu cột mốc bàn giao và kỷ niệm một năm hoạt động của nhà máy sản xuất địa phương của BYD tại tỉnh Rayong, Thái Lan vào ngày 7/7/2025 - Ảnh: Tân Hoa Xã/Tôn Vĩ Đồng)

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết sản xuất EV tại Thái Lan đã tăng mạnh, với 3.610 xe điện chạy pin (BEV) được sản xuất trong tháng 7/2025, tăng tới hơn 550% so với cùng kỳ năm trước.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7, tổng sản lượng BEV đạt 27.408 chiếc, tăng gần 400%.

Ưu đãi xuất khẩu mới, được Hội đồng EV phê duyệt, là một phần quan trọng trong chiến lược của Chính phủ nhằm khuyến khích các nhà sản xuất chọn Thái Lan làm cơ sở xuất khẩu toàn cầu.

Chính sách này sửa đổi các chương trình EV 3.0 và EV 3.5 trước đó, vốn yêu cầu doanh nghiệp phải sản xuất một xe trong nước cho mỗi xe nhập khẩu để được hưởng ưu đãi thuế và trợ cấp.

Tỷ lệ mới 1,5 đổi 1 cho xuất khẩu, có hiệu lực từ năm 2025, là phản hồi trực tiếp đối với đề xuất từ FTI và Hiệp hội Xe điện Thái Lan.

Các nhà sản xuất xe điện nước ngoài như MG, GWM, GAC Aion và Changan cũng đã đầu tư mạnh vào sản xuất tại Thái Lan.

FTI cho biết ngành này đã tạo ra hơn 9.600 việc làm, trong đó 85–95% lao động là người Thái. Riêng “Vua xe điện Trung Quốc” BYD đã tuyển dụng hơn 5.900 nhân viên và dự kiến đến năm 2026, 95% tổng số lao động của hãng này tại Thái Lan sẽ là người bản địa.

Theo The Nation

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nen-kinh-te-lon-thu-2-dong-nam-a-tung-doc-chieu-de-tro-thanh-cuong-quoc-xe-dien-52000-chiec-se-xuat-ngoai-ra-sao-149715.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á tung độc chiêu để trở thành cường quốc xe điện, 52.000 chiếc sẽ xuất ngoại ra sao?
    POWERED BY ONECMS & INTECH