Nếu bắt đầu lại ở tuổi 30 Warren Buffett sẽ làm gì: Chìa khoá dẫn đến sự giàu có từ 'kỳ quan thứ 8 của nhân loại' mà ai cũng có thể áp dụng

06-06-2024 17:15|Phương Nhi

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới, nó cũng là yếu tố quan trọng được Warren Buffett nhắc đến để đạt thành công về tài chính.

Trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway năm 1999, một người tham dự có tên Grant Morgan đã đặt ra một câu hỏi đầy hấp dẫn dành cho Warren Buffett: “Nếu phải bắt đầu lại ở tuổi 30, ông sẽ làm gì khác biệt hoặc giống như mọi người trong môi trường ngày nay để tái tạo thành công của mình? Tóm lại, thưa ông Buffett, làm cách nào để tôi có thể kiếm được 30 tỷ USD?”.

Câu trả lời của Warren Buffett không tập trung vào các kế hoạch làm giàu nhanh chóng hoặc các hoạt động đầu tư mạo hiểm. Thay vào đó, ông đã tiết lộ một bản kế hoạch chi tiết vượt thời gian nhằm xây dựng sự giàu có, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt đầu sớm, tận dụng lãi suất kép và thực hành đầu tư có kỷ luật.

Nếu bắt đầu lại ở tuổi 30 Warren Buffett sẽ làm gì: Chìa khoá dẫn đến sự giàu có từ 'kỳ quan thứ 8 của nhân loại' mà ai cũng có thể áp dụng
Warren Buffett. Ảnh: Internet

Ông giải thích: "Người bạn tâm giao Charlie Munger của tôi luôn nói rằng điều quan trọng là chúng ta bắt đầu xây dựng quả cầu tuyết nhỏ trên đỉnh một ngọn đồi rất dài. Chúng ta đẩy quả cầu từ khi còn ở độ tuổi rất trẻ. Và tất nhiên, lãi suất kép hoạt động tương tự như một quả cầu tuyết đủ sức kết dính. Điều quan trọng nhất là phải có một ngọn đồi rất dài, nghĩa là hoặc bắt đầu từ khi còn rất trẻ hoặc sống đến rất già”.

Huyền thoại đầu tư sau đó đã trình bày chi tiết chiến lược của mình nếu ông bắt đầu lại kể từ ngày hôm nay. “Tôi sẽ làm đúng như vậy nếu tôi ở trong thế giới đầu tư. Nếu hôm nay tôi sắp ra trường và có 10 nghìn USD để đầu tư, tôi sẽ khởi đầu từ chữ cái đầu tiên.Tôi sẽ xem xét kỹ các công ty và có thể tập trung vào các công ty nhỏ hơn vì tôi sẽ làm việc với số tiền nhỏ hơn và nhiều khả năng sẽ có điều gì đó bị bỏ qua trong lĩnh vực đó".

Ông nói thêm: "Bạn phải mua các doanh nghiệp và những phần kinh doanh nhỏ của bạn được gọi là cổ phiếu. Bạn phải mua chúng với giá hấp dẫn và bạn phải đầu tư vào những doanh nghiệp tốt".

Trong khi một số người có thể cảm thấy lời khuyên sẽ thay đổi tùy theo điều kiện thị trường, Warren Buffett đã nhấn mạnh rằng điều này sẽ không xảy ra. Ông giải thích: "Lời khuyên về đầu tư này sẽ vẫn như vậy vào 100 năm sau bởi đây chính là cốt lõi của vấn đề”.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tư duy độc lập và nghiên cứu kỹ lưỡng. “Bạn không thể mong đợi bất cứ ai khác làm điều đó cho bạn”, Buffett nói thêm.

Nhà tiên tri xứ Omaha cũng nhắc nhở rằng mọi người sẽ không chia sẻ những mẹo đầu tư có giá trị nên các cá nhân phải hiểu rõ kiến ​​thức và hạn chế của bản thân. Ông nói thêm: “Bạn phải theo đuổi nó một cách mạnh mẽ và hành động khi tìm thấy nó”. Ông cũng lưu ý về sự cần thiết của việc suy nghĩ cho bản thân thay vì tìm sự đồng ý hoặc xác nhận từ người khác.

Dù đã được đưa ra cách đây 25 năm trước nhưng lời khuyên của Buffett vẫn còn nguyên giá trị và phù hợp với thời đại ngày nay. về mặt lý thuyết có vẻ đơn giản, nhưng nó nhấn mạnh sự quan trọng của việc bắt đầu sớm, suy nghĩ độc lập và duy trì các thói quen đầu tư có kỷ luật.

Sự tư vấn từ một cố vấn tài chính có thể là rất quý giá đối với những người muốn xây dựng một danh mục đa dạng, đặc biệt là đối với cá nhân không có đủ chuyên môn để tự lựa chọn cổ phiếu.

Câu trả lời của Buffett là lời nhắc nhở rằng con đường dẫn đến thành công về mặt tài chính, mặc dù đòi hỏi sự kiên nhẫn và tầm nhìn dài hạn, nhưng vẫn hoàn toàn khả thi đối với những ai sẵn sàng học hỏi và hành động.

>> Người khiến Warren Buffett phải nể phục: Đầu tư chứng khoán 'chỉ có thắng' nếu áp dụng 7 quy tắc này

Bill Gates hé lộ 'bài học' từ tỷ phú Warren Buffett mà ông ước mình đã biết được sớm hơn

Huyền thoại Warren Buffett chính thức tiết lộ cổ phiếu bí mật được Berkshire Hathaway gom trong 2 quý liên tiếp, các trader cần chú ý

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/neu-bat-dau-lai-o-tuoi-30-warren-buffett-se-lam-gi-chia-khoa-dan-den-su-giau-co-tu-ky-quan-thu-8-cua-nhan-loai-ma-ai-cung-co-the-ap-dung-237693.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nếu bắt đầu lại ở tuổi 30 Warren Buffett sẽ làm gì: Chìa khoá dẫn đến sự giàu có từ 'kỳ quan thứ 8 của nhân loại' mà ai cũng có thể áp dụng
POWERED BY ONECMS & INTECH