Nga bán khí đốt bằng đồng ruble: Các nhà nhập khẩu châu Á phản ứng thế nào?

25-03-2022 11:04|Anh Tú

Sau khi Nga tuyên bố các quốc gia "không thân thiện" phải trả tiền mua khí đốt bằng đồng ruble, các nhà nhập khẩu tại châu Á đang tỏ ra hoang mang không biết Nga sẽ thực thi yêu cầu đó như thế nào.

Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan nằm trong danh sách các quốc gia bị coi là "không thân thiện". Tất cả đều nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ các dự án Sakhalin-2 và Yamal LNG ở miền đông nước Nga.

Hôm thứ Tư (23/3/2022), ông Putin nói rằng Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt với khối lượng và giá cả cố định trong hợp đồng nhưng sẽ yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp của Nga. Nhật Bản, nhà nhập khẩu LNG của Nga lớn nhất ở châu Á, ngay sau đó đã bày tỏ việc không biết Nga sẽ thực thi yêu cầu đó như thế nào.

Ông Shunichi Suzuki, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đang xem xét tình hình với các bộ liên quan vì chúng tôi không hiểu ý định của Nga là gì và họ sẽ thực hiện điều này như thế nào".

Nhật Bản đã nhập khẩu 6,84 triệu tấn LNG từ Nga trong năm 2021, chiếm gần 9% tổng lượng LNG nhập khẩu của nước này.

JERA, hãng nhập khẩu LNG lớn nhất của Nhật Bản đã không nhận được bất kỳ thông báo nào từ Sakhalin Energy, liên doanh vận hành Sakhalin-2, về việc thay đổi đơn vị tiền tệ thanh toán từ đô la Mỹ sang rúp Nga, một phát ngôn viên của công ty cho biết. Người phát ngôn nói thêm rằng JERA - nhà sản xuất điện lớn nhất của Nhật Bản, sẽ tiếp tục thu thập thông tin.

JERA là công ty liên doanh giữa Tokyo Electric Power Company Holdings và Chubu Electric Power. JERA, sản xuất điện vừa bằng than, vừa bằng nhiên liệu, mua khoảng 2 triệu tấn LNG mỗi năm từ dự án Sakhalin-2 theo hợp đồng dài hạn, dữ liệu của Tổng công ty Quốc gia Dầu khí và Kim loại Nhật Bản (JOGMEC) cho biết.

Theo người phát ngôn của JERA, Tokyo Gas và Osaka Gas, hai nhà cung cấp khí đốt trong nước lớn nhất của Nhật Bản, cũng đang kiểm tra chi tiết về thông tin Nga yêu cầu thanh toán tiền mua khí bằng đồng rúp.

Tokyo Gas, một trong những khách hàng mua LNG lớn nhất của Nhật Bản, đã từ chối bình luận về bất kỳ chi tiết nào trong hợp đồng dài hạn trị giá 1,1 triệu tấn/năm với Sakhalin Energy, bao gồm cả loại tiền tệ mà công ty có thể sử dụng để thanh toán.

Sakhalin Energy do Gazprom của Nga sở hữu 50% cổ phần, Shell nắm 27,5%, phần còn lại của các công ty thương mại của Nhật Bản Mitsui & Co và Mitsubishi Corp.

Ngày 28/2, Shell đã cho biết rằng họ sẽ từ bỏ dự án, và chính phủ Nhật Bản nói rằng việc rút lui của Shell không ảnh hưởng đến nhập khẩu năng lượng của Nhật Bản.

Đại diện của 2 công ty này cho biết, Mitsui và Mitsubishi đang kiểm tra chi tiết về thông báo của Nga.

Nga và Trung Quốc chuẩn bị ký siêu dự án khí đốt công suất 50 tỷ m3

Nga ngấm đòn trừng phạt khiến ‘cỗ máy kiếm tiền’ lỗ nặng sau 25 năm, Trung Quốc lập tức vươn tay ‘giải cứu’ nhưng lại ép giá một nửa

Ukraine bất ngờ giành chiến thắng quan trọng trước Nga và Trung Quốc, nắm lấy 'kho báu' khổng lồ ở Trung Đông

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-ban-khi-dot-bang-dong-ruble-cac-nha-nhap-khau-chau-a-phan-ung-the-nao-132763.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga bán khí đốt bằng đồng ruble: Các nhà nhập khẩu châu Á phản ứng thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH