Thế giới

Nga nói Belarus có thể đáp trả hạt nhân nếu bị Ukraine xâm phạm lãnh thổ

Việt Dũng 07/10/2024 10:02

Phía Nga cho rằng Belarus có đủ cơ sở và năng lực để triển khai vũ khí hạt nhân nếu Ukraine quyết định tập kích lãnh thổ Belarus.

Theo RT, trong ngày 6/10, Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, Minsk có đủ cơ sở để đáp trả hạt nhân nếu Ukraine xâm phạm lãnh thổ Belarus.

"Một số nghị sĩ Ukraine muốn chuyển các cuộc giao tranh tới Belarus. Trong trường hợp đó, Tổng thống Lukashenko hoàn toàn có đủ cơ sở và căn cứ để yêu cầu Nga sử dụng số vũ khí hạt nhân chiến thuật được triển khai tại Belarus", ông Medvedev cho biết.

Trong tuần trước, Tổng thống Belarus Lukashenko cũng cảnh báo, bất kỳ hành vi xâm phạm biên giới nào của Kiev cũng sẽ vượt quá "lằn ranh đỏ".

"Ngay khi Ukraine tập kích Belarus, chúng tôi sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân. Và chúng tôi biết Moscow sẽ tham gia cùng Minsk", ông Lukashenko nói.

1350757 tâss.jpg
Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Theo truyền thông Nga, bình luận của ông Medvedev được đưa ra để đáp trả tuyên bố của nghị sĩ Ukraine Oleg Dunda tại một hội nghị ở Lithuania ngày 4/10.

"Điều quan trọng với Kiev là phải chuyển trọng tâm xung đột không chỉ tới các vùng lãnh thổ Nga như Bryansk và Kursk, mà tới cả Belarus. Việc một số lượng nhỏ binh lính Ukraine tiến vào Belarus sẽ là đòn giáng mạnh với Moscow", ông Dunda nhấn mạnh.

Hồi cuối tháng 8 năm nay, chính phủ Belarus đã triển khai 1/3 lực lượng quân đội nước này dọc theo toàn bộ biên giới với Ukraine để đề phòng các nguy cơ xung đột.

Trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt, Belarus đã cho quân đội Nga đi qua lãnh thổ nước này để tiến vào Ukraine. Kể từ đó, Minsk cũng hỗ trợ Moscow bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật và bệ phóng tên lửa ở nước này.

Nga không kích các vị trí của phiến quân ở Syria

Nga tăng cường khả năng phòng không gần cây cầu Crimea

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nga-noi-belarus-co-the-dap-tra-hat-nhan-neu-bi-ukraine-xam-pham-lanh-tho-2329394.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nga nói Belarus có thể đáp trả hạt nhân nếu bị Ukraine xâm phạm lãnh thổ
POWERED BY ONECMS & INTECH