Sống

Ngành càng học càng hot, chưa ra trường đã được "đặt hàng": Có vị trí lương hơn 65 triệu đồng/tháng

Quỳnh Lâm 04/08/2023 - 13:41

Những sinh viên tốt nghiệp ngành học này đã nhanh chóng tìm được việc làm và đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động.

Nhiều doanh nghiệp đang phải cạnh tranh nhau để giành lấy nhân tài tại các cơ sở đào tạo. Đó là một thực tế đang diễn ra tại các nhà sản xuất, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô cũng như các công ty thương mại, dịch vụ. Yêu cầu với nguồn nhân lực hiện nay không chỉ đòi hỏi tay nghề cao mà còn cần phải có tư duy tốt và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

Điểm chuẩn chỉ đứng sau ngành IT, mức lương hấp dẫn

Tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, điểm chuẩn ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô trong 3 năm qua luôn dao động quanh 25 điểm, theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM lấy điểm chuẩn ngành này cũng tương tự, dao động 25,35-27,5. Nếu không có điểm ưu tiên, thí sinh phải đạt 8-9 điểm mỗi môn mới trúng tuyển.

Mức trúng tuyển ngành Kỹ thuật ô tô của trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP HCM, chỉ đứng sau nhóm ngành Máy tính, Công nghệ thông tin. Năm 2022, điểm chuẩn ngành này là 60,13/100 theo cách xét tuyển kết hợp nhiều tiêu chí.

Ngành học này ngày càng hot vì hàng năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 300.000-350.000 xe ô tô các loại. Tốc độ phát triển của lĩnh vực cũng nhanh chóng với các công nghệ mới như kiểm soát hành trình, phanh chủ động, lái có điều khiển, xe tự hành. Do đó, các doanh nghiệp có nhu cầu rất lớn về nhân lực chất lượng cao.

Ngành càng học càng hot, chưa ra trường đã được

Theo thống kê dữ liệu dựa trên 225 mẫu việc làm trên VietnamWorks, mức thu nhập trung bình của một kỹ sư ô tô đang là 517 USD/tháng, tương đương 12,2 triệu đồng. Một số vị trí tương tự khác như kỹ sư công nghệ có mức lương lên tới 22,5 triệu đồng. Nhiều doanh nghiệp lớn còn sẵn sàng chi lương từ 2.000 - 2.800 USD (tương đương 47 - 67 triệu đồng) để hấp dẫn nhân tài.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, công nghệ ô tô là ngành luôn có thu nhập cao và nằm trong nhóm "khát nhân lực". Từ đó, kéo theo nhu cầu tuyển dụng của ngành sẽ ngày một gia tăng, nhất là trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Đây là ngành hứa hẹn dành cho cả nam giới và nữ giới.

Ngành “nóng” trong bức tranh nhu cầu nhân lực

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thị trường lao động TP HCM, trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy và xe có động cơ khác cần đến 33.164 chỗ làm việc, tương đương 21,59% tổng nhu cầu nhân lực. Đồng thời, nhu cầu nhân lực đối với trình độ cao đẳng lên đến hơn 35.000 chỗ làm việc, vượt qua nhu cầu tuyển dụng nhân lực trình độ đại học.

Ngoài ra, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt Nam đạt 23.800 xe, tăng 15% so với tháng 5/2023.

Ngành càng học càng hot, chưa ra trường đã được

ThS Trần Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông cho rằng: "Ô tô đang dần trở thành phương tiện thông dụng với người dân Việt Nam và nhiều hãng ô tô lớn đặt nhà máy lắp ráp, sản xuất ở nước ta. Vì vậy, nhân sự của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô sẽ có thu nhập khá hơn các ngành khác, chưa kể có thể tự mình khởi nghiệp".

Công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành học tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực như cơ khí, tự động hóa, điện - điện tử và công nghệ chế tạo máy. Sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về cơ khí ô tô - máy động lực, hệ thống truyền động - truyền lực, cơ cấu khí, hệ thống điều khiển… để có khả năng áp dụng những nguyên lý kỹ thuật cơ bản, kỹ năng thực hành cao và các kỹ năng liên quan đến ô tô.

Công nghệ kỹ thuật ô tô ra làm gì?

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ ô tô ra trường có thể làm những công việc gì là điều mà rất nhiều bạn trẻ theo học ngành này quan tâm. Hiện nay nhân lực ngành ô tô đang cần rất nhiều, các kỹ sư có thể ứng tuyển tại các công ty, xưởng sản xuất, chế tạo, sửa chữa, lắp ráp ô tô,... Tùy theo kinh nghiệm, kỹ năng lẫn sở thích và mong muốn làm việc mà lựa chọn nơi công tác cũng như công việc sao chi phù hợp như:

Kỹ thuật viên bảo dưỡng: Thực hiện bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa xe cho khách hàng và có trách nhiệm bảo quản các tài sản trên xe của khách hàng cũng như các công cụ, dụng cụ sửa chữa của công ty nơi làm việc. Để làm việc ở vị trí này nhân viên cần có trình độ chuyên môn, kỹ thuật theo yêu cầu, có sự tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc cao.

Ngành càng học càng hot, chưa ra trường đã được

Cố vấn viên dịch vụ ô tô: Thực hiện tư vấn và chốt đơn hàng ô tô và các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô với khách, hướng dẫn khách làm các thủ tục giấy tờ lấy và giao nhận xe, có thể thực hiện thêm việc kiểm tra và bảo dưỡng xe cho khách hàng. Nhân viên cần có khả năng giao tiếp, tự tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng, có sự am hiểu về ô tô, các máy động lực động cơ hiện nay.

Nhân viên kỹ thuật ô tô: Thực hiện các công việc liên quan đến bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa xe cho khách hàng theo sự phân công của lãnh đạo. Nhân viên cần có trách nhiệm bảo quản xe và tài sản trên xe cùng với các công cụ, dụng cụ sửa chữa, hoàn thành sửa chữa và bàn giao xe cho bộ phận rửa xe, thực hiện các báo cáo các công việc.

Chuyên viên giám định, bồi thường xe cơ giới: Có vai trò thực hiện công tác giám định bồi thường theo đúng quy trình quy định của công ty, doanh nghiệp; tiến hành thực hiện các thủ tục giải quyết hồ sơ bồi thường của Văn phòng Trụ sở chính; thực hiện công tác hỗ trợ giám định bồi thường các đơn vị thành viên khi phát sinh tổn thất; lên kế hoạch xây dựng văn bản nghiệp vụ; tiến hành rà soát và đóng góp ý kiến để xây dựng, soạn thảo, đề xuất sửa đổi bổ sung/điều chỉnh hệ thống quy trình, quy định, hướng dẫn giám định bồi thường xe cơ giới.

Kỹ sư cơ khí ô tô: Thực hiện thiết kế và tiến hành triển khai bản vẽ kỹ thuật để gia công sản phẩm mẫu; thực hiện cải tiến công cụ, dụng cụ máy móc sản xuất; phụ trách công tác kỹ thuật trong việc theo dõi các trang thiết bị máy móc, phối hợp bộ phận chuyên môn đưa ra phương án sửa chữa, thay thế; lên kế hoạch đề xuất sáng kiến kỹ thuật trong ứng dụng sản xuất.

Nên học Kỹ thuật ô tô ở đâu?

‏Với nhóm ngành Kỹ thuật ô tô, các bạn nên lựa chọn học tại những trường đại học, cao đẳng đào tạo chuyên về khối nghề công nghệ – kỹ thuật. Trong đó, những ngôi trường trọng điểm có đào tạo ngành ô tô dành cho thí sinh quan tâm là:‏

‏Đối với hệ đại học:‏ ‏Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Công nghiệp Hà Nội; Đại học Giao thông vận tải Hà Nội; Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM; Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng...‏

‏Đối với hệ cao đẳng: ‏‏Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội; Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội; Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế; Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn…

Gặp nữ sinh vì yêu hương thơm mà dành dụm 20 triệu để khởi nghiệp, chinh phục Shark Tank, 18 tuổi có thu nhập 140 triệu/tháng

Gần 292.000 thí sinh bỏ cơ hội xét tuyển vào đại học

Ngày cuối điều chỉnh nguyện vọng đại học, thí sinh phải lưu ý 4 điều

Bi kịch sinh viên học đại học theo phong trào, ra trường chạy Grab

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nganh-cang-hoc-cang-hot-chua-ra-truong-da-duoc-dat-hang-co-vi-tri-luong-hon-65-trieu-dongthang-195283.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngành càng học càng hot, chưa ra trường đã được "đặt hàng": Có vị trí lương hơn 65 triệu đồng/tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH