Bất động sản

Nghiệm thu dự án metro số 1, phát hiện loạt lỗi thi công thiết kế

Sa Huỳnh 22/10/2023 06:30

Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng phát hiện nhiều lỗi trong thi công và thiết kế của dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã thực hiện công tác nghiệm thu công trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (Dự án metro Bến Thành – Suối Tiên). Qua kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra xác suất các hồ sơ, tài liệu liên quan Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã ghi nhận còn một số tồn tại cần được xem xét, làm rõ, tổ chức khắc phục.

metro-so-1-3

Cụ thể, kiểm tra hồ sơ hoàn thành công trình gói thầu 1b, tuy mới chỉ kiểm tra xác suất hồ sơ hoàn thành công trình 1 phân đoạn đào hầm bằng máy TBM và 1 phân đoạn hầm đào hở đã thể hiện còn một số vấn đề như kết quả thí nghiệm cường độ bê tông của phòng thí nghiệm chưa phù hợp với tiêu chuẩn thí nghiệm, tức không có mô tả dạng phá hoại mẫu.

Đối với hạng mục đoàn tàu, Hội đồng nêu rõ, các thử nghiệm độ bền kết cấu thân xe, giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện với 2/3 toa tàu. Riêng thử nghiệm phần cửa, nhà thầu chỉ thực hiện với 1/3 toa tàu. Hội đồng đánh giá việc này chưa tuân thủ theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Bởi theo quy định thì với đoàn tàu đầu tiên phải thực hiện các thử nghiệm điển hình trên tất cả các toa xe.

Về hạng mục cơ điện của gói thầu 1a, nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió có đường kính lên đến 1.300mm nhưng chỉ sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75mm. Việc này chưa đảm bảo theo quy định về tiêu chuẩn xây dựng yêu cầu tôn phải dày 1,2mm đối với dự án.

Ngoài ra, các bản vẽ thiết kế kỹ thuật chưa đảm bảo tính pháp lý do không có dấu của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, thẩm định. Chưa cung cấp được hồ sơ thiết kế hệ thống giá đỡ đường ống nước của hệ thống điều hòa không khí và ống nước chữa cháy. Là các đơn vị thi công hạng mục PCCC, nhưng Công ty Thăng Uy và Công ty Kandeko chưa cung cấp được giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh PCCC khi kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà thầu chưa cung cấp được kết quả kiểm định chất lượng cho cáp chống cháy, tôn tráng kẽm. Đồng thời chưa cung cấp giấy chứng nhận hợp quy của điều hòa không khí và kiểm định an toàn hệ thống lạnh theo quy chuẩn.

Nhà thầu cũng chưa cung cấp được biên bản nghiệm thu chạy thử đơn động liên động hệ thống cơ điện, thang máy, hạng mục PCCC. Biên bản thử áp đường ống nước điều hòa và PCCC chưa đảm bảo tính chính xác khi sử dụng thiết bị có thang đo lực không phù hợp, thiết bị đo chưa được kiểm định.

Trước các kết quả trên, Hội đồng đã yêu cầu chủ đầu tư dự án chỉ đạo các nhà thầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thi công, lắp đặt, vận hành các hệ thống thiết bị và các đoàn tàu bảo đảm tuân thủ đúng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án cũng như quy trình vận hành. Ngoài ra cần làm rõ và khắc phục ngay những tồn tại trên.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự kiến trong quý III/2024, công trình sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng.

Metro số 2, Bến Thành - Tham Lương điều chỉnh kế hoạch hoàn thành

Metro Bến Thành - Suối Tiên rầm rập chạy thử, thiếu nữ hào hứng check-in

17 tuyến xe buýt điện ‘gom’ khách cho metro số 1 sẽ hoạt động từ ngày 20/12

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nghiem-thu-du-an-metro-so-1-phat-hien-nhieu-loi-phong-chay-chua-chay-d110195.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nghiệm thu dự án metro số 1, phát hiện loạt lỗi thi công thiết kế
    POWERED BY ONECMS & INTECH