Sức khoẻ

Nghiên cứu mới: Uống cà phê giúp giảm suy thận cấp?

Hải Yến 14/11/2023 - 09:31

Nghiên cứu mới này đã đưa ra một kết quả hứa hẹn với sức khỏe thận.

Việc duy trì sức khỏe cho cặp thận của chúng ta là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển khỏe mạnh và tổng thể của cơ thể. Thận không chỉ đơn thuần là bộ lọc loại bỏ chất thải mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng chất lỏng, sản xuất hormone điều hòa huyết áp và kiểm soát quá trình sản xuất hồng cầu.

Empty

Nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thận, trong đó, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng nhất. Có những thực phẩm và đồ uống có thể hỗ trợ chức năng thận, trong khi những loại khác có thể gây hại và làm suy giảm chức năng của cơ quan này.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Kidney International Reports, việc tiêu thụ cà phê có thể giảm nguy cơ mắc suy thận cấp - một tình trạng tổn thương thận cấp tính, mà chức năng thận bị suy giảm đột ngột. Suy thận cấp có thể dẫn đến sự tích tụ các chất độc hại trong máu và gây mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể, có thể dẫn đến các vấn đề lớn ở não, tim và phổi nếu không được điều trị kịp thời.

Empty

Nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia của John Hopkins Medicine, theo dõi sức khỏe của 14.207 người trưởng thành trong khoảng từ 45 đến 64 tuổi. Trong suốt 24 năm, họ được theo dõi về tần suất sử dụng cà phê hàng ngày của mình. Kết quả cho thấy những người tiêu thụ cà phê với lượng bất kỳ hàng ngày có nguy cơ mắc suy thận cấp thấp hơn khoảng 15% so với những người không sử dụng cà phê. Nguy cơ suy thận cấp ở những người uống 2-3 tách (mỗi tách khoảng 236ml) cà phê mỗi ngày thấp hơn khoảng 22-23%.

Empty

Điều đáng chú ý là ngay cả khi xem xét các yếu tố khác như bệnh nền hoặc các rối loạn chuyển hóa của những người thường xuyên uống cà phê, họ vẫn có nguy cơ mắc suy thận cấp thấp hơn khoảng 11% so với những người không tiêu thụ cà phê. Các yếu tố này bao gồm huyết áp, chỉ số khối cơ thể, tiểu đường, sử dụng thuốc hạ huyết áp và chức năng thận.

Empty

Tiến sĩ Chirag Parikh, tác giả của nghiên cứu, nói: “Chúng tôi nghĩ rằng cà phê có thể giúp giảm nguy cơ suy thận cấp là do các hợp chất có hoạt tính sinh học cùng với caffeine trong cà phê, hoặc chỉ riêng caffeine, đã cải thiện khả năng tưới máu và sử dụng oxy trong thận. Chức năng thận có tốt hay không phụ thuộc vào nguồn máu tưới và lượng oxy ổn định”.

Empty

Mặc dù kết quả này đầy hứa hẹn, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu rõ hơn về tất cả các lợi ích của cà phê đối với sức khỏe thận, đặc biệt là ở cấp độ tế bào.

Nguyên nhân dẫn tới suy thận cấp là gì?

Theo thông tin từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh (NHS), hầu hết các trường hợp suy thận cấp xuất phát từ việc giảm lưu lượng máu tới thận, được gây ra bởi một loạt các nguyên nhân đa dạng. Các nguyên nhân này bao gồm chảy máu, nôn mửa hoặc tiêu chảy quá mức dẫn đến mất nước nghiêm trọng. Ngoài ra, khả năng bơm máu của tim có thể suy giảm do những vấn đề như suy tim, suy gan, hoặc nhiễm trùng huyết. Việc sử dụng một số loại thuốc, như thuốc lợi tiểu hoặc thuốc ức chế men chuyển (ACE), cũng có thể làm giảm huyết áp hoặc lưu lượng máu tới thận, đóng vai trò quan trọng trong việc gây suy thận cấp.

Empty

Ngoài ra, suy thận cấp cũng có thể xuất phát từ những vấn đề nguyên bản của cơ quan thận chính, chẳng hạn như viêm cầu thận, viêm mạch máu trong thận hoặc viêm nhiễm các cấu trúc khác của thận. Tình trạng tắc nghẽn hệ thống thoát nước của thận cũng đóng một vai trò quan trọng, ví dụ như phì đại tuyến tiền liệt, u bàng quang, sỏi thận, có thể dẫn đến suy thận cấp.

Empty

Quan trọng nhất khi đối mặt với suy thận cấp là khám phá và nhận biết sớm để có thể can thiệp kịp thời. NHS cảnh báo về những dấu hiệu cảnh báo của suy thận cấp, bao gồm mệt mỏi, mất nước, giảm lượng nước tiểu bất thường, lú lẫn và buồn ngủ. Nhiều người có thể trải qua triệu chứng khác nhau như đau tức ngực, khó thở, buồn nôn hoặc nôn, và nhịp tim không đều. Điều này đặt ra tầm quan trọng của việc nhận diện và điều trị ngay từ những dấu hiệu sớm để giữ cho tình trạng suy thận không trở nên nghiêm trọng hơn.

>> Uống cà phê pha bằng nước nóng hay ủ lạnh tốt hơn?

Thời điểm uống cà phê để giảm cân mà bác sỹ khuyên nên thực hành đều đặn

Nghiên cứu 11.000 người sau 50 tuổi, tìm ra bí quyết sống thọ chỉ bằng 22 phút mỗi ngày

Chuyên gia mách bạn 4 thời điểm không nên uống cà phê tránh gây hại cho sức khỏe, ung thư tìm đến

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nghien-cuu-moi-uong-ca-phe-giup-giam-suy-than-cap-d111367.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghiên cứu mới: Uống cà phê giúp giảm suy thận cấp?
POWERED BY ONECMS & INTECH