Kiến thức

Ngôi trường chuyên ở Việt Nam mang tên Đại tướng duy nhất trong lịch sử hiện đại đánh bại 4 quốc gia trên thế giới, đào tạo hơn 350 học sinh giỏi quốc gia, quốc tế trong 10 năm

Linh Chi 05/08/2024 15:45

Tại quê hương Quảng Bình của người, có một ngôi trường chuyên danh giá mang tên Võ Nguyên Giáp - trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Vị Đại tướng kiệt xuất của dân tộc

Đối với người dân Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là một danh tướng và nhà chính trị lỗi lạc mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước sâu sắc và tư tưởng trọng dân, lấy dân làm gốc. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước, ông sớm nhận thức rõ thời cuộc và căm thù quân xâm lược.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Báo Chính phủ

Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Báo Chính phủ

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tiếp xúc với các tài liệu tuyên truyền cách mạng và Chủ nghĩa Mác, cùng các bài giảng của Nguyễn Ái Quốc. Với tài năng quân sự xuất chúng, ông trở thành một nhà chỉ huy quân sự lỗi lạc của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông là Đại tướng đầu tiên được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong hàm khi mới 37 tuổi. Đại tướng Giáp đã chỉ huy thành công các chiến dịch quan trọng trong Chiến tranh Đông Dương (1946–1954) để đánh bại thực dân Pháp, Chiến tranh Việt Nam (1960–1975) để đánh bại đế quốc Mỹ, và Chiến tranh biên giới Việt – Trung (1979) để chống quân Trung Quốc xâm lược. Ông cũng là người duy nhất trong lịch sử hiện đại đánh bại quân của đế quốc Nhật Bản, quân đội Pháp, quân đội Mỹ và quân đội Trung Quốc.

Với những công lao vĩ đại của ông đối với đất nước, tên của Đại tướng đã được dùng để đặt tên nhiều đường phố và cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Đặc biệt, tại quê hương Quảng Bình của người, có một ngôi trường chuyên danh giá mang tên Võ Nguyên Giáp - trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Nỗ lực vun đắp, làm rạng danh ngôi trường mang tên Đại tướng

Tháng 7/1996, UBND tỉnh Quảng Bình quyết định thành lập trường PTTH Năng khiếu Quảng Bình. Đến năm 2001, trường đổi tên thành THPT chuyên Quảng Bình. Từ năm 2014, trường mang tên như hiện tại - THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, tiếp tục phát huy tinh thần học tập và phấn đấu cho các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh tỉnh Quảng Bình.

Trường Trung học Phổ thông Chuyên Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Fbchuyenvonguyengiap

Trường Trung học Phổ thông Chuyên Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Fbchuyenvonguyengiap

Về quy mô đào tạo, năm học đầu tiên trường có 14 lớp với 465 học sinh. Sau 28 năm xây dựng và phát triển, trường đã mở rộng cả về số lượng học sinh và chất lượng đội ngũ giáo viên. Nhiều năm liên tục, trường được công nhận là Tập thể Lao động xuất sắc, dẫn đầu khối THPT của tỉnh, nhận nhiều giải thưởng cao quý như Cờ Đơn vị thi đua xuất sắc của UBND Tỉnh và Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2008) và Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2014). Trường cũng được công nhận đạt chuẩn Quốc gia hai lần, vào năm 2008 và 2022.

Về chất lượng đào tạo, 100% học sinh của trường đạt loại khá, giỏi trong học tập và rèn luyện, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100% và điểm trung bình dẫn đầu tỉnh.

Vinh danh và khen thưởng HSG Quốc gia năm học 2023-2024. Ảnh: VNG Multimedia

Vinh danh và khen thưởng HSG Quốc gia năm học 2023-2024. Ảnh: VNG Multimedia

Từ năm 2014 đến 2024, trường đã có 351 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi HSG quốc gia, trong đó có 5 giải Nhất, 70 giải Nhì, 112 giải Ba, 164 giải Khuyến khích, và 4 giải quốc tế. Đặc biệt, năm học 2023-2024, trường có 66 học sinh tham gia kỳ thi HSG quốc gia và đạt 47 giải, tỷ lệ học sinh đạt giải cao nhất từ trước đến nay.

Bên cạnh việc giáo dục kiến thức, trường rất coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên và học sinh, khuyến khích việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong 10 năm qua, trường đã có 71 học sinh ưu tú được kết nạp Đảng, nâng tổng số học sinh được kết nạp Đảng lên 97 em.

Học sinh nhà trường luôn dành sự kính trọng đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Trương Quang Nam

Học sinh nhà trường luôn dành sự kính trọng đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Trương Quang Nam

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập và làm việc, trường đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng trong 5 năm gần đây để nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, xây dựng nhà nội trú học sinh, phòng học, nhà đa chức năng, và nâng cấp khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Với niềm tự hào khi học tập và làm việc dưới mái trường mang tên vị Đại tướng kiệt xuất của dân tộc, đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh của trường không ngừng nỗ lực học tập và phấn đấu để đạt được kết quả tốt nhất, dẫn đầu tỉnh và lọt vào Top các trường chuyên toàn quốc, ngày càng xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

>> Ngôi trường chuyên cực ‘xịn’ giữa trung tâm TP. HCM, liên tiếp đạt Thủ khoa HSG cấp Quốc gia, riêng thư viện đã được đầu tư 15 tỷ

Ngôi trường chuyên ở tỉnh ‘đỉnh’ nhất Việt Nam lúc này: Vừa giành 'cú đúp' vàng Olympic Vật lý quốc tế, là lò đào tạo nhiều thủ khoa, có cả Quán quân Olympia

Top 10 trường chuyên ‘đỉnh chóp’ tại Việt Nam: ‘Cái nôi’ đào tạo ra nhiều nhân tài cho đất nước, nhiều người nổi tiếng cũng từng theo học

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi trường chuyên ở Việt Nam mang tên Đại tướng duy nhất trong lịch sử hiện đại đánh bại 4 quốc gia trên thế giới, đào tạo hơn 350 học sinh giỏi quốc gia, quốc tế trong 10 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH