Ngọn núi ở miền Trung có đến 11 ngôi đền giữ 'kho báu’ rất linh thiêng, tuy nhiên danh tính vị thần trong ngôi đền vẫn là một bí ẩn

14-03-2024 11:02|Thanh Thanh

Cho đến bây giờ người dân nơi đây vẫn chưa lý giải được những ngôi đền đó thờ vị thần nào.

Hàng chục năm qua người dân xóm Đông Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) vẫn thường rỉ tai nhau về những câu chuyện bí ẩn xung quanh 11 ngôi đền “lạ” ở trên núi Đền. Cho đến bây giờ người dân nơi đây vẫn chưa lý giải được những ngôi đền đó thờ vị thần nào và vì sao trên một ngọn núi nhỏ lại có tới 11 ngôi đền thiêng.

Một trong số những ngôi đền trên núi

Một trong số những ngôi đền trên núi

Thông tin trên Báo điện tử VTC News cho biết, núi Đền nằm trên địa bàn xóm Đông Sơn có địa hình thoai thoải, diện tích khoảng 4ha. Theo truyền thuyết kể lại khu vực núi Đền được người Tàu xưa chọn làm địa điểm chôn cất kho báu.

Trước kia do địa hình hoang vu, cây cối rậm rạp, ít người lui tới nên việc xuất hiện nhiều ngôi đền “lạ” khiến cho người dân rất ngạc nhiên. Trong 11 ngôi đền, ngôi đền Cả có diện tích và cấu trúc lớn nhất. Nó được thiết kế khá đặc biệt, có khắc những hoa văn khá tinh tế. Các ngôi đền còn lại đều có kết cấu y hệt nhau, cùng có hình dạng ô vuông chỉ có một gian, cao khoảng 2m, được làm bằng gỗ lim và gỗ mít, phía trên lợp ngói.

Mỗi ngôi đền đều chia làm hai tầng, tương tự như kiểu nhà sàn. Phần dưới chỉ có bốn cột dựng để chống đỡ. Phía trên được đóng ván kín 3 phía, phía trước cửa mở, bên trong đặt bài vị, bát hương, trong các đền nhỏ còn đặt hai thanh đao.

Theo người dân phỏng đoán, những ngôi đền do người thời xưa xây dựng lên để giữ kho báu. Trong các đền đều có một bức tượng hình con chó rất to được đúc bằng gỗ, rỗng bụng. Họ cho rằng chó là biểu tượng của “thần giữ của” hay còn gọi là “thần khuyển”. Khi đổ nước vào, nước sẽ phun ra từ miệng của con chó và đổ xuống đất trúng chỗ nào thì đó là điểm chôn vàng bạc châu báu.

Hình minh họa

Hình minh họa

Trước kia, có một nhóm người đã đến đây làm lễ cúng bái mấy ngày liền. Sợ họ đào kho báu vàng bạc đi, người dân đã xua đuổi nhóm người này. Vì không lấy được của cải, họ đã tàn phá những ngôi đền. Do không có điều kiện nên người dân không tôn tạo nó nữa.

Vào tháng 4/2014, người dân trong vùng đã quyên góp được 40 triệu đồng để xây lại ngôi đền Cả. Nhiều người đi làm ăn xa xứ tin rằng nhờ có “ngài” ở ngôi đền phù hộ nên cuộc sống của họ khấm khá hơn. Và thật kỳ lạ, từ khi tu tạo lại đền, người dân trong làng không còn gặp điều xui xẻo nữa.

Dân làng góp tiền xây miếu trên núi Đền

Dân làng góp tiền xây miếu trên núi Đền

Mặc dù, người dân tôn sùng và trùng tu lại nhưng trên thực tế họ không biết chính xác những ngôi đền này thờ cúng ai. Có người bảo rằng, đền thờ “thần khuyển” nhưng có người lại cho rằng thờ các “thiên thần cung nữ”. Nhưng gần đây, nhiều người dân trong làng lại cho rằng những ngôi đền này thờ "Bạch Y công chúa". Trên thực tế người dân nơi đây cũng không biết chính xác ngôi đền này thờ phụng ai nhưng họ chắc chắn một điều rằng nơi đây rất linh thiêng và nên giữ gìn, bảo vệ.

>> Ngôi đền cổ nhất xứ Thanh được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt, bên trong chứa báu vật nghìn năm

Phong tỏa khẩn cấp ngọn núi có mộ tổ tiên bốc khói xanh, cảnh sát điều tra phát hiện điều cực 'sốc'

Phong tỏa cả ngọn núi do đứa trẻ phát hiện ‘thanh sắt gỉ’ khi đang chơi trốn tìm, chuyên gia vào cuộc, khai quật được 48 ngôi mộ nghìn năm tuổi

Ngọn núi linh thiêng phải leo 6.293 bậc mới lên tới đỉnh được ví như ‘cột chống trời’, là điểm đến gắn liền với câu ca dao quen thuộc của Việt Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngon-nui-o-mien-trung-co-den-11-ngoi-den-giu-kho-bau-rat-linh-thieng-tuy-nhien-danh-tinh-vi-than-trong-ngoi-den-van-la-mot-bi-an-d117993.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngọn núi ở miền Trung có đến 11 ngôi đền giữ 'kho báu’ rất linh thiêng, tuy nhiên danh tính vị thần trong ngôi đền vẫn là một bí ẩn
POWERED BY ONECMS & INTECH