Sắp Tết là khoảng thời gian người bán hàng online đột phá doanh thu; song đi kèm là áp lực về thời gian xử lý đơn hàng, khối lượng hàng hóa cần giao đến tay khách trước thềm năm mới tăng cao...
Nhà bán hàng chạy đua với thời gian
Cứ mỗi dịp giáp Tết, căn hộ nhỏ của Đức Tài - chủ cửa hàng chuyên kinh doanh đồ phong thủy tại Hà Nội lại ngập tràn đủ loại hàng hóa. Vì là sản phẩm đặc thù, phù hợp với dịp lễ Tết, người bán này cho biết lượng đặt hàng trên kênh online có thể tăng tới 60% so với thông thường.
Trung bình ngày thường, Đức Tài tốn 1-2 giờ để đóng gói, hoàn thiện đơn hàng trước khi giao cho bên vận chuyển. Để rút ngắn thời gian dành cho quy trình này, cửa hàng đang tính tới phương án tuyển thêm nhân lực hỗ trợ đóng gói sản phẩm.
Áp lực đơn hàng là một chuyện, tình trạng hàng hóa dồn ứ, bưu cục quá tải có thể kéo dài thời gian giao nhận thêm 1 - 2 ngày, thậm chí qua Tết khách mới có thể nhận hàng ảnh hưởng không nhỏ đến người bán.
“Năm ngoái, một số đơn hàng dù được chuyển đi sớm nhưng vẫn mắc kẹt trong kho. Việc phải sau Tết mới nhận được khiến khách hàng bức xúc. Đây là tình huống mình không bao giờ muốn lặp lại vì gây thiệt hại đến uy tín của cửa hàng”, anh Tài chia sẻ thêm.
Chị Minh Thư - chủ một cửa hàng thời trang tại Hà Nội khẳng định khách hàng luôn có tâm lý muốn nhận hàng trước Tết. Do đó, những đơn hàng tồn đọng có tỷ lệ bị trả về tương đối cao. Ngoài chi phí đóng gói, cửa hàng sẽ còn chịu thêm phí ship hai chiều hay gia tăng nguy cơ thất lạc hàng hóa.
Đứng trước rủi ro này, hầu hết người bán lựa chọn giải pháp tạm dừng nhận đơn trước khi công ty vận chuyển nghỉ lễ, ngay cả khi nhu cầu thị trường chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhưng thay vì thế, chị Thư tập trung vào chiến lược đẩy mạnh hoạt động bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Đây vừa là cách bảo vệ trải nghiệm mua sắm của khách hàng, vừa giúp cửa hàng mở rộng kênh phân phối và cải thiện doanh thu.
Theo người bán này, dịch vụ vận chuyển do sàn TMĐT đề xuất hiện nay đáp ứng nhu cầu của khách hàng lẫn người bán. Các tính năng hỗ trợ người mua - bán như: cập nhật lộ trình liên tục, lựa chọn đơn vị vận chuyển có thời gian hoạt động thường xuyên, mạng lưới giao nhận theo khu vực phù hợp với người mua… giúp vừa gia tăng tỷ lệ giao hàng đúng hẹn, vừa giảm bớt khó khăn cho người bán hàng.
“Năm nay, chúng mình không có kế hoạch dừng nhận đơn mà sẽ hướng khách hàng giao dịch trên sàn. Các đơn hàng đặt trong hoặc sát Tết sẽ được thông báo trước về thời gian nhận hàng”, chị Minh Thư giải thích.
Lời giải cho bài toán giao hàng Tết
Theo đại diện đơn vị vận chuyển SPX - dịch vụ giao hàng chính thức của Shopee, lượng giao dịch mua sắm tăng lên kéo theo lưu lượng hàng hóa cần giao nhận. Trong giai đoạn cao điểm, đặc biệt vào khoảng 2 tháng trước Tết Nguyên đán, lưu lượng hàng hóa, bưu kiện có thể cao gấp nhiều lần so với ngày thường.
Điều này phần nào đến từ chính sách hỗ trợ cho người dùng và người bán trên diện rộng từ các sàn TMĐT. Như ở sàn Shopee, bên cạnh việc tích cực mang đến nhiều ưu đãi giảm sâu cho người dùng như “Shopee siêu rẻ”, sàn còn hưởng ứng chương trình Khuyến mại tập trung 30 ngày trước Tết Nguyên đán 2024 (11/1 - 12/2/2024) nhằm khuyến khích người dùng mua sắm online.
Theo chia sẻ của đại diện Shopee, sàn TMĐT này còn mang đến ưu đãi miễn hết phí ship, voucher Xtra giảm giá đến 1 triệu đồng và deal giảm từ 9.000 đồng qua Shopee Live tại chương trình 25/1 Tết Sale. Đồng thời, Shopee mang đến nhiều hỗ trợ cho người bán hàng ở đa ngành hàng, đặc biệt là mặt hàng nông sản thông qua chương trình “Livestream bán nông sản Tết Việt” diễn ra vào ngày 25/1 và 2/2 tới đây.
Nhằm tạo cảm giác an tâm cho khách hàng mua sắm online, trong năm 2023, Shopee đã cho phép người dùng được đồng kiểm trước khi thanh toán. Trong trường hợp sự cố xảy ra, sàn thương mại điện tử cũng sẽ đóng vai trò trung gian tháo gỡ khó khăn giúp khách hàng và đơn vị vận chuyển.
Bên cạnh việc tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn và gia tăng trải nghiệm mua sắm cho người dùng, sàn Shopee còn hỗ trợ nhà bán hàng trong “cuộc đua” giao hàng Tết bằng việc thông báo sớm lịch làm việc của các đơn vị vận chuyển, thời hạn xử lý đơn hàng... trên các trang thông tin chung. Shopee cũng ưu tiên hợp tác với đối tác vận chuyển có lịch làm việc thường xuyên nhằm cải thiện thời gian giao hàng đến tay người dùng.
Đại diện đơn vị vận chuyển SPX cho biết sẽ tăng cường bố trí nhân sự và xếp lịch làm việc của bộ phận chăm sóc khách hàng để sẵn sàng hỗ trợ người dùng và nhà bán hàng. SPX nỗ lực mang đến giải pháp, dịch vụ giao nhận hiệu quả, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường trải nghiệm của người mua trong dịp giáp Tết.
Đặc biệt, SPX vừa khánh thành trung tâm phân loại lớn và hiện đại nhất của hãng trong khu vực Đông Nam Á ở Bắc Ninh. Khi Tết Nguyên đán chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa, trung tâm phân loại có thể thay đổi đáng kể “cuộc đua” giao hàng của SPX cũng như trải nghiệm của người dùng trong dịp Tết sắp tới.
Doãn Phong