Người dân hòn đảo có khả năng sống tới 100 tuổi gấp 10 lần Mỹ: Ăn 12 thực phẩm này thường xuyên, toàn thứ dễ tìm ở Việt Nam

04-04-2024 21:02|Họa Mi

Một trong những điểm chung của người dân sống thọ trên hòn đảo Ikaria, Hy Lạp chính là bổ sung chất dinh dưỡng từ 12 loại thực phẩm dưới đây.

Hòn đảo Ikaria, Hy Lạp từ lâu đã được coi là "vùng xanh" nổi tiếng. Người dân nơi đây không chỉ khỏe mạnh, vui vẻ, tích cực mà còn có tuổi thọ cao hơn nhiều so với vùng khác. Việc gặp những cụ ông, cụ bà trăm tuổi ở vùng đất Ikaria này không hề khó, vì theo 1 nguồn tin, cứ 3 cụ ở nơi đây sẽ có 1 người sống thọ.

3

Vùng đất này có nhiều người dân sống thọ.

Vào năm 2009, theo các bác sĩ và nhà nghiên cứu Hy Lạp, người dân trên đảo có khả năng sống tới 100 tuổi gấp 10 lần nước Mỹ. Chính vì thế, ai nấy đều tò mò về bí quyết để kéo dài tuổi thọ của những người dân trên hòn đảo đặc biệt này. Liệu đâu là lý do khiến họ sống khỏe mạnh và thọ dài?

Bên cạnh những yếu tố quan trọng khác như sống vui vẻ, tích cực, thường xuyên đi bộ... để tăng cường sức khỏe, người dân sống thọ ở vùng đất này còn trưng dụng nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng.

1. Các loại đậu

Các loại đậu khác nhau được nhiều người ở hòn đảo Ikaria ưa chuộng. Đây là nguồn dinh dưỡng dồi dào, cung cấp cho cơ thể những chất cần thiết như chất xơ, protein, vitamin B... Theo Medical News Today, đậu có tác dụng giảm nguy cơ ung thư, ổn định đường huyết, kiểm soát cơn thèm ăn, nâng cao chức năng đường ruột, tránh bệnh gan nhiễm mỡ... Bởi vậy, mỗi người nên tăng cường tiêu thụ loại "nhân sâm" cho cơ thể này.

2. Tỏi

Trong các loại gia vị, tỏi là thực phẩm phổ biến, thường được dùng trong các món ăn. Trong gian bếp của mỗi gia đình có lẽ cũng không thể thiếu sự xuất hiện của loại gia vị này. Đây cũng là thứ có trong các món ăn của người dân hòn đảo Ikaria.

1_3.jpeg

Tỏi không chỉ là gia vị quan trọng, chúng còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo đông y, tỏi có tác dụng làm ấm tỳ vị, giải độc, sát trùng... nhờ vị cay, tính ấm. Không chỉ vậy, chúng còn là "thuốc" chống viêm, chống ung thư hiệu quả, nâng cao hệ miễn dịch, chống oxy hóa...

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng của Ikaria. Người dân vùng này thường sử dụng nguyên liệu này trong nhiều món ăn, vừa làm tăng hương vị thơm ngon, vừa mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe. Chúng có thể giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim, đái tháo đường type II... làm cơ thể khỏe mạnh, tăng tuổi thọ của con người.

4. Các loại thảo mộc

Ở Ikaria, vô số loại thảo mộc mọc hoang và nhiều người dân còn trồng một vài chậu thảo mộc tươi ở nhà. Hầu hết các gia đình đều có một tủ đựng đầy các loại thảo mộc, dùng để chữa bệnh. Họ tin rằng đây là 1 cách hữu hiệu để tăng cường sức khỏe, bảo vệ cơ thể.

5. Các loại hạt

Bên cạnh ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt cũng là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, giúp người dân hòn đảo ở Hy Lạp tăng cường sức khỏe. Chúng có công dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, đồng thời hỗ trợ giảm cân.

6. Quả ô liu

Ô liu là loại thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn uống của người Hy Lạp từ thời tiền sử. Theo truyền thống, chúng được ăn riêng hoặc trộn với món salad. Ô liu không chỉ là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà còn ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, bảo vệ cơ thể, tăng cường tuổi thọ.

7. Dầu ô liu

Tương tự quả ô liu, dầu ô liu cũng là thứ được ưa chuộng tại hòn đảo Ikaria. Dầu ô liu là thực phẩm đặc trưng của chế độ ăn Địa Trung Hải và là thứ thường thấy trong tủ thức ăn của người dân hòn đảo.

20200607_071539_569163_nhung-dieu-can-biet-k

Dầu ô liu tốt cho sức khỏe, được người dân vùng xanh sử dụng nhiều.

Chúng còn có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, bảo vệ gan và tốt cho đôi mắt. Chúng ta có thể học hỏi người Ikaria để sử dụng loại dầu tốt cho sức khỏe này.

8. Muối biển

Muối biển cũng là thứ được nhiều người ở hòn đảo Ikaria sử dụng. Chúng được lấy từ các mỏ và chế biến rất kỹ, có vị ngon và đặc biệt hơn muối ăn thông thường.

9. Mật ong

Nguyên liệu dễ kiếm ở Việt Nam này cũng được nhiều người dân Ikaria trưng dụng để góp phần tăng tuổi thọ. Mật ong có tính kháng khuẩn, giàu chất chống oxy hóa nên trở thành một trong những bí quyết sống thọ của người dân đảo Ikaria. Nhiều người có thói quen sử dụng mật ong để uống vào sáng sớm hoặc trộn cùng nước sốt.

10. Trái cây sấy

Các loại trái cây sấy nổi tiếng với tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch. Ví dụ, nho khô, táo... có chứa hàm lượng lớn các loại vitamin, sắt... nên nâng cao hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

11. Sữa chua

Chúng ta không thể bàn cãi những lợi ích mà sữa chua mang đến cho sức khỏe. Sữa chua truyền thống ở Ikaria được làm từ sữa dê, có vị chua thơm ngon và kết cấu dạng kem. Chúng không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giảm cholesterol trong máu, kiểm soát cân nặng, nâng cao hệ thống miễn dịch...

12. Phô mai

Phô mai chứa nguồn protein dồi dào, cần thiết cho sức khỏe của con người. Hiểu rõ điều ấy, nhiều người dân vùng xanh ở Hy Lạp cũng sử dụng phô mai thường xuyên để cơ thể thêm khỏe mạnh. Tác dụng chính của phô mai là cải thiện chức năng não, giúp xương, răng chắc khỏe.

Theo CNBC

>> ‘1 nhỏ - 3 nhanh’ thường thấy ở người trường thọ, càng nhiều đặc điểm càng khỏe mạnh

Điểm mặt 7 loại thực phẩm bình dân nhưng là bí quyết sống thọ của người Nhật, rất sẵn ở chợ Việt

6 thói quen đơn giản nhưng lại là bí quyết sống thọ của người Nhật, người Việt nên học hỏi

5 thói quen của người dân vùng sống thọ nhất thế giới: Kỳ lạ không có tập thể dục

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-dan-hon-dao-co-kha-nang-song-toi-100-tuoi-gap-10-lan-my-an-12-thuc-pham-nay-thuong-xuyen-toan-thu-de-tim-o-viet-nam-d119633.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người dân hòn đảo có khả năng sống tới 100 tuổi gấp 10 lần Mỹ: Ăn 12 thực phẩm này thường xuyên, toàn thứ dễ tìm ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH