‘1 nhỏ - 3 nhanh’ thường thấy ở người trường thọ, càng nhiều đặc điểm càng khỏe mạnh

04-04-2024 07:26|Nhật Linh

Những người sống thọ và khỏe mạnh khi về già thường sở hữu những đặc điểm này.

Khi nói về tuổi thọ, chúng ta thường tò mò về bí quyết của những người sống lâu trên thế giới. Thực tế, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tuổi thọ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, môi trường và lối sống.

Tuy nhiên, nhìn chung, những người sống thọ và khỏe mạnh khi về già thường sở hữu “1 nhỏ 3 nhanh”.

1 nhỏ: Vòng bụng nhỏ

Những người trường thọ thường có số đo vòng bụng nhỏ. Số đo vòng bụng lớn có cảnh báo lượng mỡ nội tạng tích tụ trong cơ thể và nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, thừa cân hoặc béo phì.

Sau khi về già, nhiều người thường không chú ý kiểm soát chế độ ăn uống của bản thân dễ dẫn đến bị tích mỡ bụng. Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Harvard và Bệnh viện Boston, Mỹ đã tiến hành khảo sát 44.636 phụ nữ và phát hiện ra rằng phụ nữ có vòng eo trên 89cm có nguy cơ tử vong cao hơn phụ nữ có vòng eo dưới 71cm, lên tới 79%.

Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Thế giới cũng phát hiện ra rằng cứ mỗi inch chu vi vòng eo tăng lên, nguy cơ ung thư có thể tăng lên gấp 8 lần. Theo khuyến cáo về sức khỏe của người dân Trung Quốc, vòng eo của phụ nữ không được vượt quá 80cm, của nam không được vượt quá 85cm. Đương nhiên, vòng eo hiện tại có vượt quá tiêu chuẩn cũng không phải vấn đề quá để lo ngại, không có nghĩa là không thể sống lâu hơn, mà mỗi người nên có thói quen sinh hoạt lành mạnh duy trì được một cơ thể cân đối, khỏe mạnh.

Những người trường thọ thường có số đo vòng bụng nhỏ

Những người trường thọ thường có số đo vòng bụng nhỏ

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu y tế của 29.621 người trong độ tuổi từ 65 tuổi trở lên. Kết quả cho thấy những người thuộc nhóm béo phì (có chỉ số BMI trên 30), sống trung bình tới 77,7 tuổi. Những người có cân nặng bình thường hoặc thừa cân (có chỉ số BMI trong khoảng 25 - 29,9) sống tới 80,8 tuổi.

Sự chênh lệch tuổi thọ giữa những người có cân nặng bình thường và những người thừa cân là nhiều. Tuy nhiên, những người thừa cân có sức khỏe kém hơn và phải chi trả nhiều tiền hơn cho các chi phí chăm sóc sức khỏe so với những người có cân nặng bình thường.

Do đó, những người có số đo vòng bụng nhỏ, không bị thừa cân, béo phì sẽ có khả năng sống thọ hơn, ít có nguy cơ mắc bệnh hơn.

3 nhanh

1. Chìm vào giấc ngủ nhanh

Những người trường thọ thường có khả năng đi vào giấc ngủ rất nhanh. Theo các chuyên gia, chức năng trong cơ thể và quá trình trao đổi chất hoạt động hiệu quả, đào thải độc tố mạnh mẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng đi vào giấc ngủ. Do đó, khả năng ngủ nhanh cũng là biểu hiện của một cơ thể khỏe mạnh từ bên trong.

Những người trường thọ thường có khả năng đi vào giấc ngủ rất nhanh

Những người trường thọ thường có khả năng đi vào giấc ngủ rất nhanh

Ngoài ra, việc ngủ nhanh cũng khiến chất lượng giấc ngủ tốt hơn, từ đó tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

2. Đi bộ nhanh

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, telomere trong DNA của con người có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của cơ thể, telomere càng ngắn thì tuổi thọ càng ngắn. Thông qua nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng tập thể dục nhịp điệu vừa phải có thể duy trì độ dài của telomere, đồng thời giảm nguy cơ bệnh tật, từ đó kéo dài tuổi thọ.

Những người đi bộ nhanh có nguy cơ tử vong thấp hơn 35%

Những người đi bộ nhanh có nguy cơ tử vong thấp hơn 35%

So với đi bộ chậm, đi bộ nhanh có cường độ hoạt động mạnh hơn, tần suất hoạt động nhanh hơn, cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn, vận động nhiều hơn các chức năng khác nhau của cơ thể, không chỉ giúp chúng ta rèn luyện cơ bắp, tiêu hao mỡ hiệu quả mà còn có thể thực hiện hiệu quả chức năng tim phổi của chúng ta và tăng tốc độ lưu thông máu. Do đó, có hiệu quả nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh như tăng lipid máu, tăng huyết áp, tăng đường huyết, béo phì, các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine và JAMA Neurology đã chỉ ra rằng những người đi bộ nhanh có nguy cơ tử vong thấp hơn 35%, nguy cơ mắc bệnh tim hoặc ung thư thấp hơn 25% và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 30% so với những người có tốc độ đi bộ chậm hơn.

3. Điều chỉnh cảm xúc nhanh

Những người sống thọ thường chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, và hạn chế việc nóng giận hoặc căng thẳng quá mức.

Căng thẳng và lo lắng có thể gây ra rất nhiều nguy cơ đối với tuổi thọ của bạn. Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ căng thẳng hoặc lo lắng sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn gấp đôi vì bệnh tim, đột quỵ hoặc ung thư phổi. Tương tự, nam giới thường xuyên lo lắng hoặc căng thẳng có nguy cơ tử vong sớm cao hơn gấp ba lần.

Việc kiểm soát cảm xúc, giảm căng thẳng và sống tích cực là một trong những cách quan trọng để kéo dài tuổi thọ

Việc kiểm soát cảm xúc, giảm căng thẳng và sống tích cực là một trong những cách quan trọng để kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu khác do các nhà nghiên cứu từ Viện Sức khỏe và Phúc lợi Phần Lan tiến hành cũng đã phát hiện ra rằng căng thẳng kéo dài có thể rút ngắn tuổi thọ khoảng 2-3 năm, đối với cả nam và nữ giới.

Vì vậy, việc kiểm soát cảm xúc, giảm căng thẳng và sống tích cực là một trong những cách quan trọng để kéo dài tuổi thọ.

>> 4 bí quyết ăn uống giúp khỏe mạnh, cải thiện tuổi thọ mà không cần kiêng khem

Phát hiện 'đơn thuốc trường thọ' rẻ tiền nhất thế gian chỉ gói trong 2 chữ, đáng tiếc hàng nghìn người lại xem nhẹ, bỏ qua

Người sống lâu nhất trên thế giới vẫn thua cụ bà Việt Nam vài tuổi và bài học trường thọ 'đắt giá'

5 thói quen của người dân vùng sống thọ nhất thế giới: Kỳ lạ không có tập thể dục

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/1-nho--3-nhanh-thuong-thay-o-nguoi-truong-tho-cang-nhieu-dac-diem-cang-khoe-manh-d119548.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘1 nhỏ - 3 nhanh’ thường thấy ở người trường thọ, càng nhiều đặc điểm càng khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH