Tài chính Ngân hàng

Người nhận lương hưu qua tài khoản than phiền vì bị trừ phí, xin nhận tiền mặt, NHNN nói gì?

Chi Hạ 22/10/2024 - 22:56

Theo cử tri, nhiều người cao tuổi, hưu trí phản ánh việc nhận lương hưu và tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng còn gặp nhiều bất cập.

Mới đây, cử tri tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gửi kiến nghị tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc hiện nay, việc chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng chính sách được thực hiện chuyển khoản qua ngân hàng có nhiều bất cập.

Theo đó, những người cao tuổi, hưu trí mặc dù thuộc cùng đối tượng nhưng lại thụ hưởng số tiền khác nhau do bị Ngân hàng trừ phí. Vì vậy, họ không muốn chi trả tiền lương hưu, tiền hỗ trợ qua ngân hàng như hiện nay.

Cử tri đề nghị cơ quan chức năng cho các đối tượng chính sách, người thụ hưởng nhận tiền mặt tại địa phương, không thông qua các Ngân hàng hoặc chỉ đạo NHNN không thu phí đối với các đối tượng chính sách.

>> Đơn giản hóa thủ tục khám chữa bệnh BHYT, chi trả lương hưu

Người nhận lương hưu qua tài khoản than phiền vì bị trừ phí, xin nhận tiền mặt, NHNN nói gì?
Người cao tuổi, hưu trí phản ánh nhận lương hưu qua tài khoản bị trừ phí. Ảnh minh họa

NHNN đã nhanh chóng phản hồi kiến nghị của cử tri.

Đầu tiên là kiến nghị cơ quan chức năng cho các đối tượng chính sách, người thụ hưởng nhận tiền mặt tại địa phương không thông qua các ngân hàng. NHNN cho biết, theo Chỉ thị 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là đơn vị chủ trì để nghiên cứu các giải pháp, hướng dẫn chi trả lương hưu, tiền hỗ trợ đến các đối tượng thụ hưởng một cách phù hợp, đảm bảo sự thuận tiện cho các đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, Bộ cũng bảo đảm thực hiện mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, về kiến nghị không thu phí đối với các đối tượng chính sách, thực hiện nhiệm vụ tại Chỉ thị trên, NHNN đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tổ chức trên nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, phí dịch vụ trung gian thanh toán hợp lý để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, các tổ chức ưu tiên áp dụng đối với các khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, nhận trợ cấp an sinh xã hội thông qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 93, Điều 114, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (hiệu lực từ 1/7/2025) có 3 hình thức nhận lương hưu đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Cụ thể:

- Thông qua tài khoản ngân hàng của người thụ hưởng.

- Trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền.

- Thông qua người sử dụng lao động.

Có thể thấy, việc nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng là không bắt buộc mà chỉ là hình thức triển khai thêm.

>> Chính phủ đề nghị chưa tăng lương hưu, lương khu vực công trong năm 2025

Chính phủ đề nghị chưa tăng lương hưu, lương khu vực công trong năm 2025

Trường hợp nào nhận lương hưu thấp hơn lương cơ sở?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-nhan-luong-huu-qua-tai-khoan-than-phien-vi-bi-tru-phi-xin-nhan-tien-mat-nhnn-noi-gi-255344.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Người nhận lương hưu qua tài khoản than phiền vì bị trừ phí, xin nhận tiền mặt, NHNN nói gì?
    POWERED BY ONECMS & INTECH