Người phụ nữ chi 351 triệu đồng mua bảo hiểm, 5 năm sau đi rút thì nhận thông báo: Phải chờ 99 năm nữa mới lấy được tiền
Chị Lưu chi hơn 351 triệu mua bảo hiểm, tưởng 5 năm rút lãi, nhưng lại nhận tin phải chờ đến 99 năm nữa mới có thể rút toàn bộ số tiền. Phía đại diện công ty bảo hiểm khẳng định họ không có sai phạm.
Tháng 6 năm 2011, chị Lưu, một người phụ nữ trung niên sống ở Bắc Kinh, đến chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc để gửi tiền tiết kiệm. Trong lúc ngồi chờ, chị được một nhân viên ngân hàng tiếp cận, người này đã giới thiệu thêm về các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
Theo anh ta, các gói bảo hiểm không chỉ an toàn mà còn có lãi suất cao hơn nhiều so với gửi tiết kiệm thông thường. Những lời giới thiệu hấp dẫn nhanh chóng thu hút sự quan tâm của chị Lưu.
Nhân viên này thuyết phục chị Lưu với gói bảo hiểm có mức đóng hàng năm là 20.000 NDT, và sau 5 năm chị có thể rút cả gốc lẫn lãi. Anh ta còn gợi ý chị nên phân bổ số tiền tiết kiệm 100.000 NDT (khoảng 351 triệu đồng) của mình: 20.000 NDT mua bảo hiểm, 80.000 NDT gửi vào tài khoản tiết kiệm.
Cách này giúp chị vừa hưởng lợi từ lãi suất ngân hàng, vừa kiếm thêm từ khoản bảo hiểm. Trước những lời lẽ thuyết phục, chị Lưu đồng ý, và cứ mỗi năm, chị lại đóng phí bảo hiểm đúng hạn.
Đến tháng 6 năm 2016, sau 5 năm kiên trì, chị Lưu tin rằng đã đến lúc mình được rút số tiền tích lũy cùng với lãi suất. Chị đến công ty bảo hiểm với tâm trạng phấn khởi, nhưng lời thông báo từ nhân viên công ty đã khiến chị choáng váng: “Chị chỉ có thể nhận đủ tiền sau... 99 năm nữa.”
Thông tin này như một gáo nước lạnh khiến chị Lưu vô cùng hoang mang. Qua kiểm tra hợp đồng, chị mới biết rằng thỏa thuận này có thời hạn kéo dài 104 năm, từ ngày 8/6/2011 đến 7/6/2115. Ngược lại với lời cam kết 5 năm ban đầu, hợp đồng thực tế yêu cầu chị phải chờ đến cuối thế kỷ, hoặc đến khi chị không còn trên cõi đời, để nhận số tiền này.
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet |
Cảm thấy bị lừa, chị Lưu đã yêu cầu công ty bảo hiểm hoàn trả toàn bộ 100.000 NDT mà mình đã đóng. Tuy nhiên, nhân viên bảo hiểm giải thích rằng, nếu chị chọn rút tiền ngay lập tức thì sẽ phải chịu phạt vì chấm dứt hợp đồng trước hạn. Điều này đồng nghĩa chị chỉ nhận lại số tiền thấp hơn mức đã đóng. Người nhân viên còn khuyên chị tiếp tục giữ hợp đồng để tránh mất quyền lợi, nhưng chị Lưu kiên quyết từ chối.
Không chấp nhận giải pháp này, chị Lưu đã tìm đến đài truyền hình để đưa sự việc ra ánh sáng. Trao đổi với phóng viên, chị bức xúc chia sẻ: “Thật nực cười. Lúc tham gia bảo hiểm tôi đã 38 tuổi. Làm sao tôi biết được mình có thể sống thêm 104 năm nữa hay không mà lấy số tiền này”.
Sau khi nhận được khiếu nại của chị Lưu, phóng viên đã liên hệ với công ty bảo hiểm để làm rõ. Đại diện công ty giải thích rằng đây là hợp đồng bảo hiểm trọn đời, với thời hạn có thể kéo dài 100 năm hoặc hơn. Bảo hiểm trọn đời cam kết chi trả cho người thụ hưởng khi người được bảo hiểm qua đời, hoặc sau khi hợp đồng hết hạn.
Theo luật Trung Quốc, đây là một sản phẩm hợp pháp, thường kéo dài hơn bảo hiểm nhân thọ thông thường và có những ưu điểm nhất định như khả năng sinh lời cao, linh hoạt trong việc rút tiền hoặc chấm dứt hợp đồng.
Sau khi xem xét kỹ các điều khoản trong hợp đồng, đại diện công ty khẳng định phía họ không có sai phạm. Nguyên nhân của sự hiểu lầm có thể là do chị Lưu không đọc kỹ hợp đồng, hoặc do nhân viên tư vấn đã không truyền tải thông tin chính xác.
Một luật sư tại Bắc Kinh nhận định trường hợp này phản ánh rõ vấn đề phát sinh từ dịch vụ tư vấn bảo hiểm. Ông chia sẻ rằng các vụ tranh chấp về bảo hiểm gia tăng trong những năm gần đây, phần lớn do nhân viên tư vấn thiếu minh bạch hoặc cố tình lừa dối khách hàng.
Luật sư này nhấn mạnh, khi mua các sản phẩm tài chính, khách hàng nên đọc kỹ các điều khoản, yêu cầu nhân viên nêu rõ các đặc điểm và rủi ro của sản phẩm, để tránh những hiểu lầm và tranh chấp đáng tiếc như trường hợp của chị Lưu.
Theo Sohu
>> Gần 100 người trên cả nước ‘sập bẫy’ đường dây giả mạo nhân viên ngân hàng do 'nữ quái' 8x cầm đầu